Nếu dễ dàng bị ấn tượng bởi bữa ăn trên khoang hạng nhất của Hãng hàng không Singapore Airlines, hãy chờ tới khi bạn được tận mắt nhìn thấy những món ăn mà các chuyên cơ phục vụ cho khách hàng.
Chỉ trong năm 2018, có khoảng 52.000 người đã dừng chân tại sân bay Zurich ở Thụy Sĩ trên những chiếc chuyên cơ, so với 31 triệu người đang di chuyển bằng máy bay thương mại. Những hành khách này được trải nghiệm những dịch vụ VIP ở sân bay, chẳng hạn như: kiểm tra an ninh nhanh chóng, sử dụng các phòng chờ riêng, được chở bằng xe limousine đến chuyên cơ riêng.
Bijoux Catering là một dịch vụ được điều hành bởi Rachid Benboudy, chuyên cung cấp suất ăn dành riêng cho các chuyên cơ. Trước đó, Benboudy từng là một đầu bếp có tay nghề làm việc tại nhiều nhà hàng 2, 3 sao Michelin tại Mỹ và Pháp. Không chỉ là đầu bếp riêng của một khách hàng tại Thụy Sĩ, ông còn phục vụ bữa ăn cho chuyên cơ của sếp mình.
Thực đơn VIP mà Benboudy thiết kế dành riêng cho các chuyến bay bằng chuyên cơ trông chẳng khác nào một bữa ăn 3 sao Michelin, với sườn bò wagyu và đùi vịt om hẹ tây có giá 220 USD. Tuy nhiên, đôi lúc bữa ăn cũng khá đơn giản. "Từng có khách hàng yêu cầu món gà rán McDonald’s cho bữa trưa," Benboudy cho biết. Nhưng đó không phải là tất cả: ăn kèm cùng món gà McDonald’s đó phải là 1 kg trứng cá muối loại ngon nhất.
Bò fillet carpaccio là một trong những món mà dịch vụ Bijoux Catering cung cấp cho các khách hàng trên chuyến cơ. Photo: Nik Loukas
Một bữa trưa mà Benboudy phục vụ trên chuyên cơ có thể bao gồm: bánh sandwich tôm hùm, khoai tây nướng kèm nấm truffle, tôm càng biển đỏ, sò điệp sốt rượu vang và Sabayon, thịt bò fillet carpaccio (bò thái lát mỏng ăn sống), nấm truffle đen từ Périgold, bánh mì dài baguette loại mini, và một bông hoa làm từ bơ đẹp nhất mà bạn từng nhìn thấy.
Chất lượng của chúng trên cả tuyệt vời - xứng đáng với giá tiền 1.000 USD mà khách hàng phải bỏ ra cho những bữa ăn trên chuyên cơ. Mức giá này còn cao gấp nhiều lần so với số tiền mà các hãng hàng không thương mại bỏ ra để phục vụ khách hàng hạng thương gia và hạng phổ thông của mình - khoảng 28 USD.
"Khách hàng đi chuyên cơ thường không nhìn vào giá như tại các hãng hàng không dân sự," Francis Loukx - một tiếp viên kỳ cựu của hãng Private Jets và Yachts có trụ sở tại UAE - cho biết. Louckx từng có một khách hàng giàu có yêu cầu một đĩa tôm hùm nguyên con được phục vụ khi còn nóng trên chuyến bay. "Chỉ cần khách hàng muốn, chúng tôi sẽ cung cấp cho họ."
Món khoai tây kèm nấm truffle được chuẩn bị cho một chuyến bay tại sân bay Zurich. Photo: Nik Loukas
Tuy nhiên, đối với những khu vực xa xôi hẻo lánh trên thế giới, không phải lúc nào họ cũng đáp ứng được nhu cầu. Để chuẩn bị trước, ông phải đặt trước nguyên liệu và vận chuyển chúng đến nơi cần thiết cho kịp chuyến bay về.
Louckx không có ngân sách sẵn cho các nhu cầu về thực phẩm của mình, nhưng ông thường dành hơn 550 USD/khách để mua đồ.
Đối với Louckx, việc cung cấp cho khách hàng trải nghiệm ẩm thực mang hương vị Paris là vô cùng cần thiết, bởi "Paris được cho là một trong những cái nôi của ẩm thực. Đây chính là cơ hội cho khách nước ngoài thấy nó xứng đáng với danh hiệu đó."
Tại sân bay Frankfurt ở Đức, các tiếp viên hàng không có thể gửi tin nhắn WhatsApp để công ty chuẩn bị các yêu cầu ăn uống khẩn cấp trong chuyến bay. Goksel Yildirim - giám đốc marketing và sale của công ty - nhớ lại khoảnh khắc phục vụ bữa ăn trên chuyên cơ cho một cô người mẫu nổi tiếng.
Các tiếp viên hàng không trên chuyến bay đó đã gửi yêu cầu cung cấp một bữa ăn gồm toàn các món Đức điển hình, như wiener schnitzel (thịt bê tẩm bột), salad khoai tây và xúc xích. Tuy nhiên, sau khi đồ ăn đã được chuyển lên máy bay, các tiếp viên hàng không lại yêu cầu dọn đi tất cả. Hóa ra, cô người mẫu này không muốn ăn đồ mà hãng chuẩn bị. Thay vào đó, vệ sĩ của cô nàng đã xuất hiện với 10 túi đầy ắp các món từ Burger King. Suốt cả chuyến bay, khách hàng khó tính này chỉ yêu cầu salad Caesar và 1 chai nước khoáng.
Món French langoustine ăn kèm với sò điệp sốt champagne và Sabayon của Bijoux Catering. Photo: Nik Loukas
Tuy nhiên, lại có những vị khách hàng dễ tính như tay đua Công thức 1 Michael Schumacher - người bay bằng chuyên cơ riêng của mình từ sân bay Frankfurt. Anh chỉ gọi 1 món salad rau xanh và nước khoáng Rosbacher - thương hiệu mà anh làm đại diện lúc bấy giờ.
Nếu bạn muốn trải nghiệm những món ăn này nhưng không đủ tiền để bay bằng chuyên cơ, bạn có thể liên lạc với các công ty tổ chức dịch vụ . Họ sẽ bán cho bạn những suất ăn được đặt dư với một mức giá rẻ đáng kinh ngạc. Dù vậy, bạn sẽ không được phục vụ thức ăn tại chỗ (dù là ghế phổ thông hay ghế thương gia), cũng không đựng trong những chiếc đĩa tinh xảo. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể sắp xếp với công ty cho thuê chuyên cơ.
Nếu bạn đến sân bay Zurich và muốn được đối xử như một vị khách VIP, sân bay có cung cấp các dịch vụ cao cấp dành riêng cho bạn. Khi rời đi, bạn sẽ được hộ tống tới phòng chờ VIP tại sân bay. Việc kiểm tra an ninh và hộ chiếu sẽ được tiến hành nhanh gọn và kín đáo, và bạn sẽ được đưa ra máy bay bằng xe limousine. Chi phí cho dịch vụ này là khoảng 450 USD/người.
Theo Trí thức trẻ/SCMP