Chuyện bầu Đức: 6 năm đến với dự án 440 triệu USD và hành trình “nhường” giấc mơ Myanmar cho Thaco

17/08/2018 00:13

Trên thương trường, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) – Chủ tịch HĐQT HAGL được đánh giá là doanh nhân nhiệt huyết và ý chí nhưng khách quan mà nói ông Đức không gặp nhiều may mắn trên con đường kinh doanh…


Trên thương trường, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) – Chủ tịch HĐQT HAGL được đánh giá là doanh nhân nhiệt huyết và ý chí nhưng khách quan mà nói ông Đức không gặp nhiều may mắn trên con đường kinh doanh…

Thời điểm cách đây 2 năm, ông Đức mở rộng sang trồng cao su, khoáng sản, ĐĐS rồi tới nông nghiệp… nhưng cao su rớt giá, khoáng sản không có đầu ra, nông nghiệp kết quả chưa rõ nét. Thời điểm đó, điểm sáng duy nhất của HAGL là mảng BĐS với dự án khu phức hợp Myanmar Center có tổng mức đầu tư 440 triệu USD tại Yangon.

Thế nhưng, sau thương vụ hợp tác với Thaco mới đây, giấc mơ Myanmar của Bầu Đức "nhường" lại cho tỷ phú Trần Bá Dương. Thaco sở hữu lượng cổ phần chi phối đồng nghĩa là dự án HAGL Myanmar đã không còn nằm trong tay HAGL.

HAGL Myanmar đã từng là dự án mang ý nghĩa quốc gia

Dự án phức hợp Myanmar Center đã cơ bản xong giai đoạn 1, gồm một trung tâm thương mại và hai khối văn phòng cho thuê cao 27 tầng với diện tích sàn xây dựng 192.000m2.

Kể về dự án này, bầu Đức chia sẻ: Năm 2012, khi BĐS trong nước đóng băng, Myanmar là quốc gia được bầu Đức nhắm đến ngoài mục đích đầu tư như một mũi nhọn trong "chiếc kiềng 3 chân Lào - Campuchia – Myanmar" vị Chủ tịch HAGL dốc tiền vào đây với mục đích mang ý nghĩa quốc gia.

Theo lời kể của bầu Đức: "Tôi muốn khẳng định với thế giới: Việt Nam cũng có một doanh nghiệp lớn đầu tư tầm cỡ, không thua kém gì một số nước lớn khác đầu tư vào Myanmar như Singapore, Thái Lan, Nhật và Hong Kong. Ngoài ra, tôi đầu tư vào Myanmar với mong muốn thắt chặt tình hữu nghị hai bên giữa Myanmar và Việt Nam và là cách quảng bá thương hiệu, quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam rất hiệu quả".

Chuyện bầu Đức: 6 năm đến với dự án 440 triệu USD và hành trình “nhường” giấc mơ Myanmar cho Thaco - Ảnh 1.

Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) "nhường" lại giấc mơ Myanmar cho tỷ phú Trần Bá Dương

Theo đó, đây là dự án tâm huyết của Chủ tịch HAGL. Ông liên tục rót vốn vào dự án này. Đầu năm 2013, Bầu Đức dốc toàn lực xây khu phức hợp 300 triệu USD tại Yangon với hi vọng hái tiền tỉ USD khi địa ốc Myanmar nóng lên trong 5 năm tới. Tháng 2/2013, HAGL bắt đầu đưa 1.300 tấn máy móc, trang thiết bị xây dựng từ Việt Nam sang thành phố Yangon để phục vụ dự án phức hợp này.

Tháng 6/2013, HAGL tuyên bố nâng tổng số vốn đầu tư cho khu phức hợp tại Yangon lên 440 triệu USD, tăng 47% so với dự toán ban đầu là 300 triệu USD. Đây cũng là số vốn đầu tư lớn nhất trong số các dự án nước ngoài đầu tư vào Myanmar.

Đến năm 2015, thông tin HAGL bất ngờ chuyển nhượng 50% vốn của dự án này cho một đối tác nước ngoài khiến giới đầu tư dấy lên nghi vấn công ty của bầu Đức có thể gặp khó khăn về vốn, khi cùng lúc HAGL phải căng mình trên rất nhiều mảng kinh doanh. Từng phát biểu trên báo chí, ông Đức cho hay, HAGL cần thêm vốn để phát triển đàn bò. "Nuôi bò siêu lợi nhuận hơn BĐS", bầu Đức từng khẳng định

Khó khăn, tôi tìm đến tỷ phú Dương…

Đầu năm 2018, HAGL gặp tỷ phú Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT Thaco tìm sự giúp đỡ về nguồn vốn. Ông Đức cho hay, thời điểm tiếp cận với Thaco cũng là lúc doanh nghiệp đã có tín hiệu khả quan về sản xuất, nhưng vẫn gặp khó khăn về thanh khoản, đối diện với nguy cơ bán giải chấp để trả nợ các khoản vay đến hạn.

"Trong bối cảnh đó, tôi đã tìm đến gặp ông Trần Bá Dương đề nghị hợp tác đầu tư vào Công ty nông nghiệp HAGL với mục đích chính là cùng nhau xây dựng công ty trở thành công ty nông nghiệp hàng đầu Việt Nam, đồng thời hai bên cùng hợp tác đầu tư xây dựng giai đoạn 2 dự án Myanmar", bầu Đức kể lại.

Theo đó, công ty của tỷ phú Trần Bá Dương sẽ đẩy nhanh việc xây dựng giai đoạn 2 đang bị chậm trễ. Giai đoạn 2 dự án gồm 1.000 căn hộ cao cấp, 2 block văn phòng cho thuê diện tích 80.000m2 và 1 trung tâm thương mại diện tích 40.000 m2. Hiện đã hoàn thiện phần móng cọc và dự kiến đưa vào sử dụng trong tháng 4/2020.

"Nhường" lại giấc mơ Myanmar!

Sau cú bắt tay với ông Trần Bá Dương được công bố có thể thấy HAGL chính thức mất quyền kiểm soát mảng BĐS cụ thể là dự án khu phức hợp HAGL Myanmar – một trong các dự án mà bầu Đức đã dốc tâm thực hiện từ 6 năm trước.

Theo biên bản hợp tác, Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh – đơn vị thành viên của Thaco – quyết định đầu tư để sở hữu 51% và sẽ tiếp tục nâng lên 65% HAGL Myamar, với số vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng. Sở hữu lượng cổ phần chi phối, Đại Quang Minh đang là đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp phát triển dự án.

"Tôi tin tưởng việc hợp tác với Thaco sẽ giúp giai đoạn 2 dự án đang bị chậm trễ sớm hoàn thiện đúng với cam kết với chính phủ Myanmar và Myanmar Center sẽ trở thành dự án điển hình ghi dấu ấn đầu tư tiên phong và quy mô lớn của doanh nghiệp Việt tại Myanmar, nhằm tạo dựng nền tảng cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh tiếp theo", bầu Đức chia sẻ.


Phương Nga

Theo Trí Thức Trẻ