Chuyện lạ: Anh nông dân chăn lợn Trung Quốc kiếm 3.000 USD/tháng, có 5 triệu người theo dõi nhưng nổi tiếng không hề nhờ lợn

23/04/2019 10:13

Buổi sáng, Wu Nengji là một 'idol' trên mạng, còn tối đến anh trở về bên chiếc máng lợn theo đúng nghĩa đen.


Buổi sáng, Wu Nengji là một 'idol' trên mạng, còn tối đến anh trở về bên chiếc máng lợn theo đúng nghĩa đen.

Wu Nengji là một chàng trai 24 tuổi sinh sống ở tỉnh Quảng Tây. Ngoài công việc chăn lợn, Wu còn là người quay những đoạn video ngắn và chia sẻ trên nền tảng phát trực tuyến Kuaishou của Trung Quốc. Anh cho biết mình không thực sự có thông điệp để truyền tải mà chỉ muốn mọi người vui vẻ sau ngày dài làm việc khi xem video của mình.

Chuyện lạ: Anh nông dân chăn lợn Trung Quốc kiếm 3.000 USD/tháng, có 5 triệu người theo dõi nhưng nổi tiếng không hề nhờ lợn - Ảnh 1.

Chân dung chàng thanh niên Wu Nengji.

Thu nhập hàng tháng của Wu từ 1.500 USD đến 3.000 USD, tức là gấp khoảng ba đến sáu lần lương trung bình của công nhân nhà máy ở Trung Quốc. Khoản tiền Wu kiếm được đến từ người hâm mộ trên mạng. Họ gửi cho anh những món quà ảo có thể dùng để chuyển đổi thành tiền thật.

Tại Trung Quốc, việc phát trực tuyến các video ngắn đã trở thành một ngành công nghiệp lớn. Một số nền tảng đầu tiên như YY hay Six Rooms xuất hiện từ năm 2008. Sau đó là sự tham gia của hàng loạt các đối thủ cạnh tranh như Meipai, Huajiao và Douyin.

Theo Trung tâm Thôn tin mạng Internet Trung Quốc, tính đến cuối năm 2018, có 648 triệu cư dân mạng nước này thường xuyên xem các video ngắn. Thị trường trên trị giá 17,4 triệu USD và tăng 106% so với năm trước.

Ngoài video của các hot boy, hot girl mạng, trong những năm gần đây, một vài nền tảng phát trực tuyến đã đẩy mạnh video của những người sống ở khu vực nông thôn hoặc ở các thành phố hạng ba và bốn. Kuaishou là một nền tảng như vậy. Thành lập năm 2011, đến nay Kuaishou đã có 266 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Wu bắt đầu làm video trên Kuaishou cách đây ba năm. Anh vừa trở về từ Bắc Kinh, nơi anh đã làm rất nhiều nghề khác nhau trong nhiều năm nhưng vẫn không đủ để kiếm sống. Quay lại ngôi làng nơi mình sinh ra, anh không biết phải làm gì với bản thân. Vì vậy, anh quyết định phát trực tiếp cuộc sống hàng ngày của mình.

Kể từ đó, Wu đã sản xuất hơn 2.000 video và thu hút được hơn 5,6 triệu người theo dõi. Anh sử dụng smartphone, để quay video lấy bối cảnh từ cánh đồng xung quanh trang trại lớn của cha mình.

Chuyện lạ: Anh nông dân chăn lợn Trung Quốc kiếm 3.000 USD/tháng, có 5 triệu người theo dõi nhưng nổi tiếng không hề nhờ lợn - Ảnh 2.

Wu quay video có bối cảnh là vùng nông thôn nơi anh sinh sống.

Trên Kuaishou, người ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh nông dân đang sàng gạo, ngư dân bắt lươn hay những người phụ nữ lớn tuổi nấu các món ăn truyền thống. Nhiều nông dân còn dùng video dạng này để quảng cáo và bán nông sản trực tuyến cho khách hàng. Đa số các nội dung đều được kiểm duyệt bởi cơ quan chức năng.

Một buổi quay video điển hình của Wu bắt đầu bằng việc nhóm sản xuất họp tại một nhà kho bỏ hoang để đưa ra ý tưởng mới. Thường thì khi vừa nghĩ ra ý tưởng, họ sẽ tiến hành quay video ngay lập tức.

Một video với nội dung bạn gái của Wu không thích kiểu tóc của anh đã được xem 7,7 triệu lần trong ba tháng với gần 300.000 lượt thích và 15.000 bình luận.

Wu chia sẻ: "Ban đầu, bố mẹ tôi không ủng hộ và muốn tôi làm việc trong nhà máy để có tiền trang trải cuộc sống. Tuy nhiên khi nhận thấy tôi rất đam mê quay video và kiếm được không tệ từ công việc này, họ đã thay đổi suy nghĩ".

Mặt trời sắp lặn và đó cũng là lúc Wu tạm gác lại việc sản xuất video để cho lợn ăn. Sau đó, anh lại tiếp tục ngồi trước máy tính để chỉnh sửa video.

Chuyện lạ: Anh nông dân chăn lợn Trung Quốc kiếm 3.000 USD/tháng, có 5 triệu người theo dõi nhưng nổi tiếng không hề nhờ lợn - Ảnh 3.

Sau khi chăn lợn, Wu quay trở lại với đam mê sản xuất video của mình.


Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/CNN