Chuyện thừa kế của tỷ phú thế giới: Người cho con tất cả, kẻ chẳng để lại gì

15/01/2019 22:36

Bạn đã bao giờ tự hỏi, khối tài sản khổng lồ của các tỷ phú bậc nhất trên thế giới như Bill Gates, Donald Trump hay Mark Zuckerberg sẽ đi về đâu chưa? Câu trả lời sẽ khiến bạn ngạc nhiên!

Những tỷ phú để lại tài sản cho gia đình

Các con của Donald Trump – 4,5 tỷ USD

Trong một cuộc phỏng vấn với báo People, Trump cho biết gia đình là tất cả với ông. Có lẽ vì thế mà Tổng thống Mỹ thứ 45 quyết định sẽ để lại toàn bộ tài sản cho các con mình. Trải qua 3 đời vợ, Trump có 5 người con - Ivanka Trump, Tiffany Trump, Barron Trump, Eric Trump và Donald Trump Jr. Thế nhưng, dù là con của vợ nào thì 5 người họ cũng đều được sở hữu một phần trong khối gia sản kếch xù 4,5 tỷ USD mà người cha giàu có truyền lại.

Ái nữ Marta Ortega Perez – 79,5 tỷ USD

Marta Ortega Perez là con gái tỷ phú Mancio Ortega – chủ thương hiệu thời trang Zara. Tạp chí Forbes cho biết, việc cổ phiếu công ty mẹ Inditex tăng 2,5% đã đẩy khối tài sản của Ortega lên tới 79,5 tỷ USD và ông cũng viết di chúc để lại toàn bộ số tài sản này cho con gái. Đồng thời ái nữ nhà Ortega sẽ lên nắm quyền điều hành công ty của bố mình trong thời gian tới đây.

Ái nữ Anna Abramovich – 3,4 tỷ USD

Tạp chí kinh tế của Nga cho rằng, Anna Abramovich là một trong những cô gái được ngưỡng mộ nhất nước Nga khi thừa kế khối tài sản 3,4 tỷ USD từ bố mình. Anna hiện sống với mẹ Irina, vợ thứ hai của Roman Abramovich – một tỷ phú dầu mỏ người Nga gốc Do Thái, là chủ của câu lạc bộ bóng đá Chelsea.

Gia tài của Anna đã nằm trong thỏa thuận khi hai vợ chồng tỷ phú này li dị vào năm 2007.

Những tỷ phú quyết để lại cho con “hai bàn tay trắng”

Bill Gates

Dù ba người con đang trong độ tuổi đi học, Bill Gates cùng với vợ – Milanda Gates - vẫn không thay đổi ý định trích 95% tổng tài sản để làm từ thiện.

Cha đẻ của hãng Microsoft cũng tiết lộ quan điểm: “Con tôi là con người, mà đã là con người thì phải tự kiếm sống, không chỉ kiếm sống để phục vụ chính bản thân mình mà còn phải góp phần thúc đẩy xã hội. Đã là con người thì phải lạo động. Tại sao tôi phải cho con tiền?”.

Theo ông, việc thừa kế một khoản tiền khổng lồ sẽ khiến mọi dự định trong tương lai của ba người con bị “bóp méo”. Chính vì thế, vị tỷ phú này khuyến khích chúng đi ra ngoài, xây dựng cơ nghiệp riêng và tìm kiếm lối sống hạnh phúc, tự lập.

Dĩ nhiên, Bill Gates vẫn sẽ giữ lại một khoản nhỏ phòng trường hợp cấp bách.

Warren Buffett

Tương tự tỷ phú Bill Gates, Warren Buffett cũng “gây bão” khi tuyên bố 85% tổng số tài sản của mình sẽ được sử dụng nhằm mục đích từ thiện.

Tuy là một gia đình kinh doanh song thứ mà “nhà đầu tư vĩ đại nhất thế kỷ 20” dạy các con là cách sống chứ không phải tiền bạc.

Ngay từ đầu, ông đã không để các con trông chờ vào số tiền kếch xù 73,9 tỷ USD. Ba đứa con của Warren – Peter Buffett, Howard Graham Buffett và Susan Alice Buffett – thực tế đều rất hiểu cũng như tự hào về điều này: “Nếu cứ tin cha sẽ ra tay cứu giúp mỗi khi mình gặp rắc rối về tài chính thì bất cứ thành công nào mà mình đạt được sẽ đương nhiên suy giảm”.

Và đến bây giờ, cả ba người đều vô cùng thành đạt và luôn tự đứng trên đôi chân của mình.

Mark Zuckerberg

Vào ngày đón con gái đầu lòng chào đời, ông chủ của mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook đã gia nhập nhóm tỷ phú không để lại tài sản thừa kế. Mark Zuckerberg tuyên bố anh sẽ hiến tặng 99% cổ phần của mình cho các hoạt động xã hội.

Tính đến thời điểm này, gia sản của Zuckerberg đã lên tới 50,6 tỷ. Trong thư gửi con gái, anh đề cập đến việc quyên góp 99% cổ phần vào Chan Zuckerberg Initiative – một tổ chức mà anh sáng lập nhằm kết nối con người, đồng thời thúc đẩy sự bình đẳng cho trẻ nhỏ khắp thế giới.

Trước đó vào năm 2010, Mark Zuckerberg còn ký bản cam kết Giving Pledge, do Bill Gates cùng Warren Buffett đề xuất, chấp nhận trao tặng 50% số tiền kiếm được để giúp đỡ nhiều cuộc đời khổ đau.

Ted Turner

Ted Turner – ông chủ hãng tin CNN kiêm chủ tịch của Quỹ tài trợ Liên Hợp Quốc - đã tuyên bố sẽ dành toàn bộ tài sản của mình để làm những điều hữu ích giúp đỡ cộng đồng.

Vị tỷ phú truyền thông không giữ lại đồng nào cho 5 người con mà kiên trì gắn bó với xã hội: “Tôi quyết định sẽ cống hiến phần đời còn lại của mình cố gắng cứu thế giới”.

Larry Page

Trái ngược với mọi tỷ phú khác, vị CEO của Google lại ấp ủ một kế hoạch vô cùng đặc biệt. Ông cho biết, thay vì để 2 đứa con thừa kế hàng tỷ đô, ông sẽ tặng số tiền này cho các doanh nhân sở hữu những ý tưởng lớn, ví dụ như Elon Musk cùng ước mơ bay lên sao Hoả.

Ông chia sẻ: “Bạn làm việc bởi bạn muốn thay đổi thế giới tốt đẹp hơn. Nếu công ty của bạn thực sự có tiềm năng thì bạn cũng sẽ được đãi ngộ tốt. So với những gì từng làm, chúng tôi chỉ muốn giúp đỡ nhiều hơn”.

Nguyễn Nguyễn

Theo Trí thức trẻ/Tổng hợp