Có dấu hiệu thâu tóm, chiếm đoạt vốn, tài sản tại Saigon Co.op

27/07/2020 16:00

Sáng 27-7, Thanh tra TP.HCM đã công bố kết luận về việc chấp hành quy định pháp luật tại Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP (Saigon Co.op).

Sáng 27-7, Thanh tra TP.HCM đã công bố kết luận về việc chấp hành quy định pháp luật tại Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP (Saigon Co.op).

Kết luận chỉ ra dấu hiệu thâu tóm, chiếm đoạt vốn, tài sản, vi phạm pháp luật hình sự tại đơn vị này.

Huy động vốn bên ngoài sai quy định

Theo kết luận thanh tra, khi kiểm tra việc tăng vốn điều lệ năm 2020 thì thấy sai phạm lớn nhất của Saigon Co.op là hợp tác xã (HTX) thành viên huy động nguồn vốn góp từ bên ngoài chứ không phải từ thành viên của các HTX để góp vốn vào Saigon Co.op.

Điều bất thường trong góp vốn được kết luận thanh tra chỉ ra, đó là trong các năm 2018, 2019 có một số HTX hoạt động mức lợi nhuận đạt sau thuế dưới 6 tỉ đồng nhưng không tham gia góp vốn.

Trong khi đó, phần lớn các HTX lợi nhuận đạt được sau thuế chỉ 24 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng lại tham gia góp với số vốn góp hàng trăm tỉ đồng. Có 6 HTX hoạt động kinh doanh không có hiệu quả.

Bên cạnh đó, do tỉ suất lợi nhuận sau thuế đạt được từ 26 - 39% trên vốn góp nên nhu cầu của các cá nhân, tổ chức muốn đầu tư vào Saigon Co.op là có cơ sở. Điều này cũng cho thấy nếu không làm rõ được nguồn vốn tăng lên thì Saigon Co.op sẽ bị chi phối bởi các tổ chức, cá nhân bên ngoài và không giữ được nguyên tắc tổ chức, hoạt động.

Đồng thời, có dấu hiệu thâu tóm, chiếm đoạt vốn, tài sản của Saigon Co.op được hình thành từ khi thành lập đến nay, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản chung (tài sản không chia) và tài sản của nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh kinh tế của TP nói riêng và cả nước nói chung, việc làm này có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Qua thanh tra, các HTX thành viên không cung cấp các hồ sơ liên quan việc góp vốn, việc huy động vốn. Bên cạnh đó, các HTX thành viên thực hiện việc góp vốn trước cả khi HTX thành viên thực hiện thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận là không đúng quy định.

Saigon Co.op không chấp hành tạm dừng đại hội thành viên

Ngoài ra, để quá trình thanh tra được chính xác, chặt chẽ, khách quan, đúng pháp luật, ngày ngày 24-7, Thanh tra TP có văn bản đề nghị chủ tịch HĐQT Saigon Co.op tạm đình chỉ việc tiến hành đại hội thành viên cho đến khi có kết luận chính thức và ý kiến chỉ đạo từ cấp có thẩm quyền.

Tuy nhiên Saigon Co.op không chấp hành, vẫn tiến hành đại hội biểu quyết các vấn đề liên quan làm ảnh hưởng đến hoạt động và nội dung kết luận thanh tra về công tác nhân sự, phương án huy động vốn, tăng vốn điều lệ, việc rút vốn của các HTX thành viên... là vi phạm pháp luật thanh tra.

Cũng theo kết luận thanh tra, Saigon Co.op được UBND TP phê duyệt điều lệ tổ chức và hoạt động theo quyết định số 1344/QĐ-UB-KT ngày 5-3-1999 với tổng vốn đăng ký là hơn 23 tỉ đồng. Từ năm 1999 đến nay, Saigon Co.op được UBND TP giao cùng Sở Tài chính - vật giá TP (nay là Sở Tài chính) xây dựng quy chế quản lý nguồn vốn này trình UBND TP. Tuy nhiên, đến nay các đơn vị vẫn chưa thực hiện.

Ngoài ra, Saigon Co.op còn một số sai phạm khác về quản lý tài chính.

Trách nhiệm thuộc những ai?

Kết luận thanh tra chỉ ra các sai phạm trên thuộc trách nhiệm của HĐQT Liên hiệp, thành viên liên hiệp, ban tổng giám đốc, các phòng ban chức năng và cá nhân có liên quan tại các thời kỳ.

Thanh tra TP kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo, yêu cầu Saigon Co.op nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật thanh tra, theo đó tạm ngưng thực hiện các nội dung liên quan đến kết luận thanh tra và không thay đổi nhân sự HĐQT, ban tổng giám đốc, lãnh đạo các phòng ban đến khi có kết luận xử lý và chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra của người có thẩm quyền.

Yêu cầu Saigon Co.op xây dựng phương án huy động vốn cụ thể, phương thức thực hiện, đồng thời đảm bảo phù hợp chủ trương, chính sách của TP; cần lấy ý kiến của các sở- ngành chức năng trước khi trình UBND TP. Cùng với đó, tổ chức rà soát kiểm tra, làm rõ nguồn vốn góp của các HTX thành viên, đề xuất phương án xử lý số vốn điều lệ tăng từ vốn, tài sản không chia...

THÁI AN
Theo Tuổi Trẻ