Cổ đông ngoại yêu cầu Chủ tịch Nguyễn Bá Dương rời khỏi Coteccons

02/06/2020 23:30

Kusto muốn tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường để bầu HĐQT mới và kiểm toán đặc biệt nhằm làm rõ các vấn đề xung đột lợi ích tại Coteccons.

Kusto muốn tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường để bầu HĐQT mới và kiểm toán đặc biệt nhằm làm rõ các vấn đề xung đột lợi ích tại Coteccons.

Ngày 2/6, Công ty Kustocem Pte. Ltd. (Kusto), cổ đông ngoại đang nắm giữ 17,55% cổ phần Công ty CP Xây dựng Coteccons đã ra thông báo bắt đầu việc tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường để các cổ đông của Coteccons có thể biểu quyết về việc thay đổi HĐQT hiện tại, bầu HĐQT mới và thực hiện kiểm toán đặc biệt đối với hoạt động kinh doanh của Coteccons.

Động thái này được đưa ra có liên quan đến các vấn đề về xung đột lợi ích, các giao dịch với các bên liên quan, đặc biệt là giao dịch giữa Coteccons và các công ty còn lại trong Coteccons Group từ năm 2017. Kusto Group, công ty mẹ của Kusto, là một tổ chức đầu tư dài hạn tại thị trường Việt Nam trong hơn 10 năm qua với nhiều khoản đầu tư lên tới trên 100 triệu USD.

Yêu cầu kiểm toán đặc biệt với Coteccons

Đại diện Kusto cho biết: "Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng cùng môi trường đầu tư lành mạnh của Việt Nam. Đối với Coteccons, chúng tôi đã đầu tư và hỗ trợ cho sự phát triển của công ty trong suốt 8 năm qua".

Tuy nhiên, theo Kusto, cách quản trị, quản lý và điều hành của đội ngũ lãnh đạo Coteccons đã gây thiệt hại cho khoản đầu tư của Công ty khi giá cổ phiếu giảm đáng kể và quyền cổ đông bị vi phạm.

Được biết Kusto đã nhiều lần chất vấn HĐQT và Ban giám đốc về các vấn đề liên quan đến xung đột lợi ích, giao dịch với các bên liên quan, sử dụng nguồn lực và danh tiếng của Coteccons nhằm phục vụ lợi ích riêng của các công ty trong Coteccons Group. Coteccons Group được đánh giá là có liên quan đến lợi ích của nhiều thành viên của HĐQT và Ban giám đốc.

Một số cá nhân trong HĐQT và Ban Giám đốc của Coteccons bị cáo buộc gây thiệt hại cho lợi ích công ty. Ảnh: Quỳnh Danh.

Phía Kusto cũng thông tin đã gửi văn bản đến HĐQT và Ban kiểm soát của Coteccons từ ngày 24/4 nhằm yêu cầu tổ chức cuộc họp đại hội cổ đông bất thường để đưa ra quyết định cho các vấn đề nêu trên. Tuy nhiên, theo cổ đông lớn này, "HĐQT của Coteccons đã không thực hiện theo yêu cầu trong thời hạn quy định. Ban kiểm soát của Coteccons cũng quyết định không tổ chức đại hội cổ đông bất thường do thiếu sự hợp tác và thậm chí là cản trở từ cả HĐQT và Ban giám đốc".

Chính vì vậy, cổ đông ngoại này cho rằng có đủ cơ sở pháp lý để thay mặt Coteccons triệu tập cuộc họp Đại hội cổ đông bất thường.

Ngày 1/6, Kusto đã gửi thông báo đến Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam yêu cầu cung cấp danh sách cổ đông của Coteccons vào ngày 22/6 tới đây để tổ chức cuộc họp như đã yêu cầu. Kusto cũng công bố các thông tin liên quan tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

Xung đột lợi ích nội bộ

Cũng theo thông tin từ phía Kusto, động thái này được thực hiện sau những nỗ lực không thành công trong nhiều năm của Kusto trong việc đối thoại với HĐQT hiện tại của Coteccons để giải quyết vấn đề nội bộ.

Tuy nhiên, HĐQT và Ban Giám đốc đã không đưa ra được câu trả lời thích đáng, cũng như không hợp tác trong khi Ban kiểm soát thực hiện kiểm toán độc lập trên các hoạt động kinh doanh của Coteccons.

Điển hình, một số thành viên của HĐQT và Ban giám đốc hiện nắm giữ nhiều chức vụ quản lý quan trọng tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Ricons (Ricons), bao gồm cả vị trí chủ tịch và đại diện pháp luật. Đây là những người đang sở hữu cổ phần đáng kể trong Ricons, đồng thời cũng là người có quyền quyết định các hoạt động kinh doanh hàng ngày của Coteccons.

Kusto khẳng định Ricons, ngoài việc là nhà thầu phụ của Coteccons, cũng là đối thủ cạnh tranh của Coteccons. Ricons cung cấp dịch vụ tổng thầu, thiết kế, thi công, đây cũng là những hoạt động kinh doanh chính của Coteccons, và cạnh tranh trong cùng phân khúc thị trường. Lợi nhuận ròng sau thuế của Ricons năm 2015 mới chỉ bằng 11% lợi nhuận ròng sau thuế của Coteccons và đã tăng lên thành 51% trong năm 2019.

Kusto muốn tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường để bầu HĐQTT mới và kiểm toán đặc biệt nhằm làm rõ các vấn đề xung đột lợi ích tại Coteccons. Ảnh: Quỳnh Danh.

Điều này đặt ra câu hỏi về xung đột lợi ích của một số lãnh đạo cấp cao nhất của Coteccons trong các vấn đề sau:

Thứ nhất, các lãnh đạo cấp cao của Coteccons quyết định chọn công ty đấu thầu cho dự án khi họ đồng thời quản lý cả hai công ty cạnh tranh trực tiếp với nhau.

Thứ hai, các lãnh đạo cấp cao của Coteccons và Ricons quyết định phân bổ lợi nhuận cho từng bên như thế nào trong các hợp đồng giữa hai bên?

Với những luận điểm này, Kusto cho biết không thể tiếp tục đặt niềm tin vào HĐQT và Ban giám đốc hiện tại của Coteccons, đặc biệt là các thành viên điều hành chủ chốt gồm ông Nguyễn Bá Dương (Chủ tịch và là đại diện pháp luật của Coteccons), ông Nguyễn Sỹ Công (thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Coteccons) và ông Trần Quang Quân (Phó tổng giám đốc).

Cổ đông ngoại yêu cầu những cá nhân này ngay lập tức rời khỏi tất cả vị trí trong Coteccons. "Việc tiếp tục trao quyền quản lý cho đội ngũ quản lý cấp cao hiện tại của Coteccons là một trong những rủi ro sống còn cho Coteccons và có thể hủy hoại toàn bộ giá trị cổ đông của Coteccons", phía Kusto nhấn mạnh.

Kusto cũng "khẩn thiết" đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền có những động thái cần thiết để bảo vệ quyền cổ đông cũng như môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Hiện phía Coteccons chưa có phản hồi nào sau thông báo từ Kusto.

Hà Bùi

Theo Zing