Từ Đại sứ Google đến CEO mạng lưới đa kênh Youtube số một Việt Nam
Xu hướng ưa chuộng xem video trực tuyến bùng nổ trong thời gian gần đây. Với 30 triệu người sử dụng Youtube, chiếm 1/3 dân số Việt Nam, thị trường phát triển nội dụng trên mạng xã hội này ngày càng có nhiều cơ hội phát triển.
Theo học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh, Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Thị Tú Phượng từng là một trong tám Đại sứ sinh viên Google ở Việt Nam. Niềm đam mê Internet đã dẫn dắt cô gái trẻ dấn thân vào lĩnh vực truyền thông mạng.
Hà Thị Tú Phượng trong chương trình Café Khởi nghiệp. |
Cô gái sinh năm 1992 sáng lập Metub, mạng lưới kết nối các nhà sáng tạo nội dung video trên nền tảng Youtube. Sau 4 năm hoạt động, Metub đang quản lý, phát triển hơn 1.200 kênh của nhiều nghệ sĩ, tạo ra 2 tỷ lượt xem mỗi tháng.
Một trong những đối tác thành công nhất của công ty là Sơn Tùng MTP, ca sĩ lập kỷ lục đạt 1 triệu lượt xem chỉ trong 18 phút với ca khúc “Chạy ngay đi”. Metub còn là đơn vị hỗ trợ phát triển kênh youtube cho những cái tên đình đám như Chipu, Trấn Thành, Chi Dân, youtuber Trắng TV...
Tiết lộ bí quyết thu hút người nổi tiếng hợp tác với Metub trong chương trình Café Khởi nghiệp ngày 29/6, Phượng cho biết, cô tìm hướng đi riêng bằng cách học hỏi mô hình nước ngoài. Thay vì tạo nên một kênh yotube lớn của Metub, cô tư vấn xây dựng kênh truyền thông riêng cho từng nghệ sĩ, đồng hành cùng họ từ lúc lập kênh đến khi có hàng nghìn, hàng triệu lượt đăng ký theo dõi. Đây là hình thức hợp tác hoàn toàn mới tại thời điểm cô bắt đầu khởi nghiệp.
Tháng 2/2017, Metub nhận được đầu tư nước ngoài từ công ty giải trí, sản xuất, phân phối nội dung kỹ thuật số Web TV Asia. Theo đó, các nhà sáng tạo nội dung trên Youtube sẽ được Metub hỗ trợ nguồn vốn, kinh nghiệm sản xuất, phát hành và quảng bá tại thị trường trong và ngoài nước. Cột mốc này đã khẳng định vị trí số một của Metub trong ngành giải trí số tại Việt Nam.
Mạng lưới Youtube Metub Network. |
“Cơ hội kiếm tiền trên Youtube là vô hạn”
Với vị trí nằm trong top 10 thị trường của Youtube, lĩnh vực phát triển nội dung trên Youtube tại Việt Nam đang phát triển nhanh. Đặc biệt, mô hình quảng cáo truyền thống dần thay đổi, chuyển sang quảng bá trực tuyến là cơ hội tốt cho những nhà sáng tạo video Youtube.
Cô chủ mạng lưới đa kênh Metub khẳng định, khả năng kiếm tiền cho nhà sáng tạo nội dung trên Youtube là vô hạn. Không chỉ đơn thuần sản xuất, kiếm tiền từ mạng xã hội, lĩnh vực này còn mở cánh cửa giúp họ có thể tiếp cận, làm việc với nhiều nhãn hàng, thậm chí biến kênh nội dung thành một mô hình khởi nghiệp riêng của mình.
“Nếu biết cách làm, nhà sáng tạo nội dung hoàn toàn có thể sống bằng công việc làm video trên Youtube”, Phượng nhấn mạnh.
Theo cô, thị trường nước ta có một số nội dung video trực tuyến rất tiềm năng để nhà sáng tạo dễ thu hút người xem như âm nhạc, thể thao điện tử, giải trí, làm đẹp. Người làm nội dung nên nắm bắt thị hiếu, xu hướng xem của người tiêu dùng để sản xuất những video thích hợp.
Tham gia thị trường đúng thời điểm thị trường cần là yếu tố đặc biệt quan trọng tạo nên sự thành công cho doanh nhân khởi nghiệp. Xu hướng xem video trực tuyến ngày càng tăng, Phượng cho rằng đó là cơ hội mà nhiều bạn trẻ đam mê sản xuất video nên nắm bắt.
Bùi Mến
Theo Kinh tế & Tiêu dùng