Nhiều người nghĩ, mua ô tô cũ có tuổi đời khoảng 3 năm là hợp lý. Nếu mua xe mới giá bán vẫn cao, còn xe đời sâu thì chất lượng đã giảm.
Theo một số chủ cửa hàng kinh doanh ô tô đã qua sử dụng, những chiếc xe cũ có tuổi đời khoảng 3 năm được mua bán nhiều nhất và chúng cũng có thời gian nằm lại showroom ngắn nhất. Lý do bởi khách hàng cho rằng, xe đã sử dụng 3 năm chất lượng còn khá tốt, có thể tiết kiệm được 20-25% so với mua xe mới.
Bên cạnh đó, chu kỳ bảo dưỡng, thay thế phụ tùng tại thời điểm năm thứ 3 vẫn ở mức an toàn, máy móc ổn định, các linh kiện khác còn trong tình trạng tốt.
Tuy nhiên, việc mua xe có niên hạn từ 5-10 năm cần phải cân nhắc kỹ, do thời gian bảo hành chính hãng cho xe đã hết, các linh kiện trên xe bắt đầu vào giai đoạn hỏng hóc cần phải sửa chữa.
Đồng thời, chất lượng xe cũng đã bị hao mòn đi rất nhiều. Ngoài ra, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa cho xe quá cũ về lâu dài còn đắt hơn so với xe mới.
Các chuyên gia cũng khuyên rằng, tỉ lệ hỏng hóc còn phụ thuộc vào chất lượng từng hãng xe và cách sử dụng của chủ cũ. Tại Việt Nam, các mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản được đánh giá còn giữ chất lượng tốt nhất với mức giá hợp lý.
Tuy nhiên, khách hàng chớ ham rẻ mà chọn mua những chiếc sedan hay SUV hạng sang đã sử dụng trên 10 năm bởi linh kiện thay thế rất đắt và phải đặt hàng trước mới có. Hơn nữa, chi phí bảo dưỡng cao gấp 2-3 lần xe bình dân, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình từ 15-20 lít/100km.
Theo chia sẻ của giám đốc một xưởng dịch vụ bảo dưỡng tại Hà Nội, nếu khách hàng có tài chính khoảng 500 triệu đồng, thu nhập khoảng 10-20 triệu/tháng thì không nên chọn mua những mẫu xe có niên hạn quá 3 năm. Đặc biệt là những dòng xe sang đã qua sử dụng 5-10 năm nhưng có giá khoảng 500 triệu có chi phí bảo dưỡng và duy trì hoạt động rất tốn kém.
Đồng thời, khách hàng cần phải tìm hiểu nguồn gốc của xe trước khi mua, tránh mua phải xe bị đâm đụng nặng hoặc nước ngập thủy kích vào máy. Lúc mới mua, có thể xe hoạt động tốt nhưng khi về chỉ chạy tốt được một thời gian ngắn là các nhược điểm lộ ra, kéo theo việc phải sửa chữa tốn kém.
Hoàng Anh
Theo Xe Giao Thông