Cổ phiếu công ty nông nghiệp của bầu Đức bị đưa vào diện kiểm soát

20/04/2020 20:54

Cổ phiếu của HAGL Agrico chỉ được giao dịch vào phiên chiều theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận từ 23/4 sau khi bị đưa vào diện kiểm soát.

Từ ngày 23/4 tới, cổ phiếu của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) sẽ bị đưa vào diện kiểm soát giao dịch trên sàn chứng khoán TP.HCM.

Nguyên nhân là lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ HAGL Agrico năm 2018 âm 659 tỷ đồng và năm 2019 là âm 2.425 tỷ đồng. Đến cuối 2019, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của công ty là -2.324 tỷ đồng.

Cổ phiếu của HAGL Agrico sẽ bị hạn chế về thời gian giao dịch. Cụ thể, cổ phiếu công ty chỉ được giao dịch vào phiên chiều theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận từ 23/4.

Co phieu cong ty nong nghiep cua bau Duc bi dua vao dien kiem soat hinh anh 1 HNG_stock.jpg
Biến động giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu HAGL Agrico trong 3 tháng gần nhất. Ảnh: VNDS.

Trong văn bản giải trình, công ty nông nghiệp của Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) cho biết khoản lỗ lớn năm qua có một số nguyên nhân chính như chi phí lãi vay lớn, doanh nghiệp đánh giá lại các tài sản không hiệu quả và điều chỉnh chi phí đầu tư vườn cây do chuyển đổi mục đích sang trồng cây ăn trái.

HAGL Agrico cho biết trong năm 2019, công ty đã hoàn tất việc chuyển nhượng một số công ty con và dùng nguồn tiền thu được để trả nợ vay ngân hàng. Lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng năm 2020, dư nợ vay giảm đáng kể sẽ giúp giảm áp lực về chi phí lãi vay.

Sau khi thanh lý các vườn cây cao su, cọ dầu kém hiệu quả để chuyển sang trồng cây ăn trái, HAGL Agrico đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty đã được tinh gọn. Doanh nghiệp sẽ tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là cây ăn trái. Đây là hoạt động tạo ra doanh thu hiệu quả thời gian qua.

Đầu năm nay, công ty nông nghiệp của bầu Đức đã tiến hành thay đổi cơ cấu bộ máy tài chính nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản trị tài chính.

Do đó, HAGL Agrico đặt ra kế hoạch dự kiến doanh thu thuần 4.307 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 566 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ 551 tỷ đồng trong năm nay.

Trong khi cổ phiếu của HAGL Agrico bị đưa vào diện kiểm soát, cổ phiếu của Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục bị duy trì diện cảnh báo từ tháng 4/2018 do trong báo cáo tài chính đã soát xét, kiểm toán viên đưa ra nhiều ý kiến ngoại trừ với tập đoàn.

Theo Zing
Nguồn: https://zingnews.vn/co-phieu-cong-ty-nong-nghiep-cua-bau-duc-bi-dua-vao-dien-kiem-soat-post1075239.html