Cổ phiếu một công ty Việt Nam giảm 85% trên sàn Nasdaq

03/12/2021 07:08

Giá cổ phiếu SOPA rơi về mức thấp nhất 7,4 USD chỉ sau gần một tháng giao dịch trên sàn chứng khoán Mỹ, thấp hơn cả mức giá chào bán IPO.

Trong phiên giao dịch đầu tháng 12, cổ phiếu SOPA ghi nhận mức giảm mạnh gần 18% trên sàn niêm yết Nasdaq (Mỹ), xuống mức đáy 7,4 USD/cổ phiếu.

SOPA là mã chứng khoán của Society Pass, một công ty đang hoạt động chủ yếu tại thị trường Việt Nam nhưng có trụ sở chính tại Mỹ.

Doanh nghiệp này chỉ mới được thành lập năm 2018 và sau đó tiến hành đợt chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO), đơn vị dựng sổ là Maxim Group LLC. Đợt chào bán này huy động được hơn 28 triệu USD từ các nhà đầu tư, tương đương với mức định giá mỗi cổ phần là 9 USD.

Sau đó công ty chính thức niêm yết cổ phiếu tại sàn Nasdaq từ ngày 9/11 và ghi nhận thị giá tăng vọt lên mức đỉnh 51.91 USD vào ngày 11/11, cao hơn gấp 5,8 lần mức chào bán IPO.

Tuy nhiên kể từ đó cổ phiếu SOPA cũng bắt đầu lao dốc, chỉ trong vòng nửa tháng mã chứng khoán này đã mất khoảng 85% giá trị. Giá trị vốn hóa của công ty qua đó cũng rơi từ mức đỉnh gần 1 tỷ USD về gần 142 triệu USD.

Dennis Nguyen anh 1

Diễn biến cổ phiếu SOPA kể từ khi lên sàn ngày 9/11. Đồ thị: Reuters.

Society Pass là công ty thương mại điện tử được hình thành sau thương vụ việc mua lại #HOTTAB (nhà cung cấp dịch vụ POS đa ngữ và giải pháp quản lý đơn hàng cho doanh nghiệp) và tháng 6 năm nay mua tiếp Leflair (nền tảng thương mại điện tử về thời trang). Khu vực hoạt động chính tại thị trường Đông Nam Á và Nam Á.

Society Pass tuyên bố đã thu hút được 1,5 triệu người tiêu dùng và 3.500 người bán đăng ký vào hệ thống. Một số đối tác hậu cần và thanh toán của công ty này bao gồm Lalamove, Tikinow Smart Logistics, ZaloPay, MoMo, Vietnam Post Telecom Media, SHBank Finance.

Ông Dennis Nguyen là nhà sáng lập, chủ tịch HĐQT kiểm giám đốc điều hành của Society Pass, đang sở hữu 72,6% cổ phần công ty.

Ngoài Society Pass, vị doanh nhân trên còn có nhiều thương vụ đầu tư khác tại Việt Nam nhưng không mấy thành công. Một trong số đó là khoản rót vốn vào The KAfe những đã đóng cửa năm 2016 hay năm 2019 dừng hoạt động của Huy Việt Nam (chủ sở hữu chuỗi Món Huế). Dennis Nguyễn từng là chủ tịch The KAfe và phó chủ tịch tại Huy Việt Nam.

Hiện tại SOPA là công ty duy nhất hoạt động chính tại thị trường Việt Nam có niêm yết tại sàn chứng khoán Mỹ. Trước đó từng có thương vụ niêm yết của công ty xây dựng Cavico (theo hình thức SPAC) nhưng đã bị hủy niêm yết vào tháng 7/2011. Hiện nay có một số đơn vị khác của Việt Nam cũng đang có kế hoạch niêm yết trên đất Mỹ có thể kể đến như VinFast, Tiki...

Theo Huy Lê/Zing
Bạn đang đọc bài viết "Cổ phiếu một công ty Việt Nam giảm 85% trên sàn Nasdaq" tại chuyên mục Tài chính.