Cổ phiếu “nhóm Louis” nằm sàn la liệt giữa “lùm xùm” thao túng giá, cuộc vui đã đến lúc tàn?

25/09/2021 11:29

Liên tục tăng nóng, giảm sốc dù tình hình kinh doanh không chuyển biến đáng kể khiến thị trường dấy lên nghi ngờ về dấu hiệu thao túng trên các cổ phiếu “nhóm Louis”.

Sự tham gia ngày càng mạnh mẽ của các nhà đầu tư mới kể từ đáy COVID hồi cuối tháng 3 năm ngoái đã thổi một làn gió mới cho thị trường chứng khoán. Dòng tiền dồi dào không chỉ tìm đến những cổ phiếu cơ bản tốt, không ít “xác sống” cũng chớp thời cơ nổi dậy thu hút sự chú ý của giới đầu tư. Thời gian gần đây, con sóng đầu cơ lại càng trở nên rầm rộ hơn với loạt cổ phiếu “nhóm Louis” gồm TGG, BII, AGM, SMT, APG, VKC, DDV, TDH.

"Làm mưa làm gió" trên sàn

Cái tên Louis bắt đầu lộ diện trên sàn chứng khoán khi Louis Holding của ông Đỗ Thành Nhân liên tục mua gom cổ phiếu BII của CTCP Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư (nay là Louis Land) từ cuối năm 2020 và chính thức nắm quyền chi phối từ cuối tháng 2/2021.

Thời điểm đó, BII đã trải qua một thời gian dài giao dịch dưới 2.000 đồng/cổ phiếu với kết quả kinh doanh trồi sụt thất thường. Sau một năm 2019 lỗ nặng gần trăm tỷ đồng, BII đã lãi trở lại vào năm ngoái nhưng vẫn còn lỗ lũy kế gần 23 tỷ đồng thời điểm 31/12/2020.

Cùng quá trình thâu tóm của Louis Holding, cổ phiếu BII cũng liên tục tăng sốc với nhiều phiên trần liên tiếp. Sau khi vượt mệnh giá vào giữa tháng 4, cổ phiếu này gần như đi ngang trong khoảng 4 tháng trước khi tăng nóng trở lại bất chấp hoạt động kinh doanh vẫn còn nhiều tồn đọng với một loạt ý kiến nhấn mạnh của kiểm toán trên BCTC soát xét bán niên 2021.

Sau BII, ông Đỗ Thành Nhân và nhóm cổ đông liên quan tiếp tục mua gom cổ phiếu TGG của CTCP Đầu tư và Xây dựng Trường Giang (nay là Louis Capital). Louis Holding hoàn tất thâu tóm và đưa nhiều nhân sự chủ chốt vào các vị trí quan trọng của TGG từ tháng 5/2021. Công ty vốn chuyên thi công xây lắp các công trình dân dụng, cơ sở hạ tầng bất ngờ rẽ sang hoạt động tư vấn, đầu tư M&A doanh nghiệp.

Cổ phiếu TGG sau khi về với Louis Holding cũng “lớn nhanh như thổi” với liên tiếp những chuỗi tăng trần kéo dài. Trước đó, TGG gần như chỉ giao dịch dưới 2.000 đồng/cổ phiếu trong suốt năm 2020 cùng khoản lỗ hơn 43 tỷ đồng. Tính đến thời điểm đạt đỉnh, TGG đã tăng gấp 65 lần trong khi BII cũng tăng gần 22 lần chỉ sau một năm.

 TGG, BII đã tăng hàng chục lần sau một năm

Không dừng lại, Louis Holdings tiếp tục chuỗi thâu tóm khi ông Nhân cùng Louis Capital đồng loạt mua vào lượng lớn cổ phiếu AGM của CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (Aingimex) và trở thành cổ đông lớn ngay trước thềm ĐHĐCĐ bất thường vào tháng 7. Ông Nhân sau đó cũng trở thành tân Chủ tịch HĐQT của doanh nghiệp xuất khẩu gạo này.

Dù không gây sốc như TGG và BII, cổ phiếu AGM cũng đã kịp tăng hơn gấp đôi chỉ sau chưa đến 5 tháng. Tranh thủ thời điểm cổ phiếu tăng mạnh, Louis Capital đã bất ngờ đăng ký bán toàn bộ 838.000 cổ phiếu (tỷ lệ 4,6% vốn) của AGM. Giao dịch được thực hiện thông qua thỏa thuận hoặc khớp lệnh từ 23/9 - 20/10/2021.

Trước đó không lâu, AGM đã bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) nhắc nhở về việc nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật trên thị trường chứng khoán về hoạt động chi trả cổ tức năm 2020.

Sau AGM, Louis Capital tiếp tục trở thành cổ đông lớn tại CTCP Sametel (mã SMT) sau khi hoàn tất mua vào gần 1,25 triệu cổ phiếu (tương ứng 22,8% vốn) ngày 26/8. Được biết, Louis Capital đã thông qua kế hoạch mua 2,8 triệu cổ phiếu SMT, tương ứng với tỷ lệ 51% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết để trở thành công ty mẹ nắm quyền chi phối Sametel.

Trước khi Louis Capital chính thức trở thành cổ đông lớn, SMT đã bắt đầu dựng đứng và nhanh chóng nối dài chuỗi tăng trần lên 17 phiên liên tiếp. Chỉ sau hơn 1 tháng, thị giá SMT đã tăng gấp 5,5 lần bất chấp doanh nghiệp báo lỗ 6 tháng hơn 4,2 tỷ đồng, lỗ lũy kế đến 30/6 hơn 900 triệu đồng.

 AGM, SMT, DDV, APG, TDH, VKC đều đã tăng bằng lần trong 6 tháng qua

Mới đây, Louis Capital đã lần lượt thông báo trở thành cổ đông lớn của một loạt cái tên gồm CTCP DAP - Vinachem (mã DDV)CTCK APG (mã APG)CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (mã TDH) và CTCP Cáp nhựa Vĩnh Khánh (mã VKC).

Trong số này, chỉ có Chứng khoán APG là Louis Capital đã hé lộ về kế hoạch gia tăng sở hữu. Theo chia sẻ của ông Đỗ Thành Nhân, Louis Capital sẽ chi 200 tỷ đồng mua cổ phiếu APG để trở thành cổ đông lớn trong quý 3, chậm nhất đầu quý 4 năm nay. Ngoài ra, công ty sẽ đầu tư tiếp vào đợt tăng vốn từ 731 tỷ đồng lên hơn 2.200 tỷ đồng của APG qua đó nắm 35% vốn điều lệ của CTCK sau phát hành.

Dù thâu tóm hay chỉ đầu tư tài chính đơn thuần, DDV, APG, TDH hay VKC cũng đều đã tạo ra cơn sốt trên sàn chứng khoán sau khi Louis Capital “nhúng tay” vào.

“BỮA TIỆC” NÀO RỒI CŨNG ĐẾN LÚC TÀN

Sau giai đoạn bứt phá ngoạn mục với chuỗi phiên tăng trần liên tiếp, nhóm cổ phiếu "họ Louis" bao gồm TGG, AGM, BII, APG, SMT, VKC, DDV, TDH đã đồng loạt có dấu hiệu bị xả mạnh với nhiều phiên giảm sàn trong tuần qua.

BII là cổ phiếu giảm sâu nhất trong "họ” Louis với mức giảm gần 22%, xếp tiếp theo là SMT (-18,5%), APG (-13,9%), DDV (-12%), AGM (-9,5%). Trong khi đó, TGG, VKC, TDH dù vẫn tăng so với tuần trước, nhưng đều đã nằm sàn “trắng bên mua” trong phiên cuối tuần 24/9 với dư bán lên tới hàng triệu cổ phiếu.

Với những nhà đầu tư đã vào các cổ phiếu “nhóm Louis” từ sớm, một vài phiên giảm có thể chưa thấm vào đâu. Tuy nhiên, những nhà đầu tư mới mới mua đuổi gần đây sẽ khó tránh khỏi cảm giác “như ngồi trên đống lửa”.

 Các cổ phiếu "nhóm Louis" nằm sàn la liệt phiên cuối tuần qua

Việc các cổ phiếu "nhóm Louis" tăng nóng, giảm sốc thời gian qua đã khiến thị trường không khỏi nghi ngờ về dấu hiệu thao túng. Phản hồi trước ý kiến này, Louis Capital (TGG) mới đây đã có văn bản gửi Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) khẳng định không thực hiện bất kỳ hành vi nào để tác động về giá cổ phiếu cũng như thao túng thị trường chứng khoán.

Thậm chí, Louis Capital đã đề nghị UBCKNN kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với các chủ thể có hành vi đăng tin sai lệch và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với báo chí, đại diện UBCKNN cho biết trên thị trường đang xuất hiện một số cổ phiếu có dấu hiệu bất thường. Hiện các Sở giao dịch chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang thực hiện giám sát chặt chẽ và thanh, kiểm tra để làm rõ; nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm, đặc biệt là các trường hợp thao túng, làm giá.

Lãnh đạo UBCKNN cũng khẳng định không riêng cổ phiếu liên quan “nhóm Louis” mà tất cả cổ phiếu có dấu hiệu giao dịch bất thường đều được cơ quan quản lý giám sát, theo dõi chặt chẽ.

Trước khi có sự vào cuộc của UBCKNN, chính nhà đầu tư cũng nên tỉnh táo trước những cơn sốt bất thường trên sàn chứng khoán để tự bảo vệ quyền lợi của mình. Trong quá khứ, thị trường đã từng chứng kiến rất nhiều trường hợp cổ phiếu bất ngờ tăng sốc sau đó đột ngột rơi sâu và cứ thế dò đáy trong nhiều năm.

Thực tế, rất khó để hoạt động kinh doanh một doanh nghiệp có thể lột xác chỉ trong thời gian ngắn và bản chất của những con sóng đầu cơ là ngắn hạn hay “đánh nhanh, rút gọn”. Do đó, khi tiệc đã tàn, khả năng rơi sâu của các cổ phiếu đầu cơ là rất cao khi không có yếu tố cơ bản để bấu víu.

Một ví dụ điển hình ngay đầu năm 2021 là cổ phiếu RIC của CTCP Quốc tế Hoàng Gia khi liên tiếp “dựng cây thông” trên đồ thị giá. Mới đây nhất, cổ phiếu VMD của CTCP Y Dược phẩm Vimedimex cũng có dấu hiệu đi theo vết xe đổ khi đang dần dần đánh mất toàn bộ thành quả của đợt tăng nóng trước đó.

 RIC, VMD "dựng cây thông" trên đồ thị giá

Theo Thanh Hà/BizLIVE