Cổ phiếu tăng mạnh, nhà sáng lập công ty mẹ Shopee trở thành tỷ phú giàu nhất Singapore

31/08/2021 08:26

Cổ phiếu Sea – công ty mẹ Shopee – tăng hơn 20 lần kể từ khi niêm yết vào năm 2017. Nhà sáng lập Forrest Li hiện là người giàu nhất Singapore với khối tài sản hơn 19 tỷ USD.

Forrest Li, nhà đồng sáng lập, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Sea, vừa trở thành người giàu nhất Singapore khi cổ phiếu của công ty này tăng mạnh. Tỷ phú ngành sơn Goh Cheng Liang là người giàu thứ hai "đảo quốc sư tử" với 17,9 tỷ USD.

Li, sinh ra ở Trung Quốc và sau đó trở thành công dân Singapore, hiện sở hữu khối tài sản trị giá 19,2 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Từ đầu năm đến hết phiên giao dịch ngày thứ sáu tuần trước, cổ phiếu Sea niêm yết tại Mỹ đã tăng 61%.

Theo Bloomberg, Forrest Li là một ví dụ nữa về cách các tỷ phú công nghệ leo lên bảng xếp hạng người giàu ở các quốc gia trên khắp châu Á. Đầu năm nay, Brian Kim, người sáng lập công ty nhắn tin Kakao cũng trở thành người giàu nhất Hàn Quốc.

forres-li8-7917-1629361189-5628-16303715

Forrest Li, nhà sáng lập Sea. Ảnh: Forbes Asia

Sea hiện là công ty giá trị nhất Đông Nam Á. Bên cạnh game và thương mại điện tử, công ty cũng đang đầu tư cho lĩnh vực fintech đồng thời mở rộng ra một số thị trường mới. Công ty của Forrest Li đã nhận được giấy phép ngân hàng kỹ thuật số ở Singapore vào tháng 12 năm ngoái và mua lại PT Bank Kesejahteraan Ekonomi (Bank BKE) của Indonesia.

Cả hai động thái “sẽ cho phép tập đoàn đẩy mạnh sự tăng trưởng của SeaMoney vượt ra khỏi dịch thanh toán, tiến vào các mảng như cho vay, bảo hiểm, quản lý tài sản và các dịch vụ tài chính khác”, Nathan Naidu, một nhà phân tích của Bloomberg Inte đánh giá. 

SeaMoney - mảng kinh doanh dịch vụ tài chính và thanh toán kỹ thuật số của công ty - chứng kiến tổng các khoản thanh toán bằng dịch vụ ví di động của mình đạt hơn 4,1 tỷ USD trong quý II, tăng gần 150% so với một năm trước đó. Doanh thu của Sea trong quý này tăng 159% so với cùng kỳ, lên 2,3 tỷ USD.

Đóng góp lớn vào thành công của Sea là trò chơi di động Free Fire với hơn 1 tỷ lượt tải xuống trên Google Play. Sự tăng trưởng của Sea cũng được được thúc đẩy bởi nền tảng thương mại điện tử Shopee - ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều thứ hai trên Android và iOS trên toàn cầu, Li cho biết.

1200x-1-9239-1630371517.jpg

Diễn biến cổ phiếu Sea. Nguồn: Bloomberg

Sea được Forrest Li cùng với Gang Ye và David Chen đồng sáng lập năm 2009. Bên cạnh Li, 2 đồng sáng lập còn lại cũng là tỷ phú. Gang Ye – COO của Sea – hiện sở hữu khối tài sản trị giá 10,4 tỷ USD, trong khi David Chen – Giám đốc sản phẩm của Shopee – có 3,5 tỷ USD.

Công ty Singapore từ chối bình luận về việc định giá tài sản của các nhà đồng sáng lập. Vào cuối tháng 3, Sea đã tặng một món quà trị giá 50 triệu đô la Singapore (37,1 triệu USD) cho Đại học Quốc gia Singapore để thúc đẩy nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo và máy học. Nhà phân tích Naidu của Bloomberg Intelligence cho biết ông vẫn lạc quan về triển vọng của Sea, ngay cả khi cổ phiếu đã tăng hơn 20 lần kể từ khi niêm yết vào năm 2017.

Naidu cho biết ông kỳ vọng nhu cầu đối với các dịch vụ của công ty sẽ duy trì mạnh mẽ sau khi được thúc đẩy bởi đại dịch và cho biết Shopee sẽ mở rộng sang các thị trường Mỹ Latinh bao gồm cả Brazil.

“Sau Covid, mọi người bắt đầu quan tâm đến các dịch vụ kỹ thuật số và các nền tảng trực tuyến. Tôi không nghĩ rằng họ sẽ hoàn toàn từ bỏ sự tiện lợi đang được cung cấp", nhà phân tích nhận định. 

Theo Bloomberg

Theo Linh Lam/NDH