Công an Quảng Nam phục hồi điều tra vụ Việt kiều Mỹ bị 'tố' lừa đảo 600 nghìn USD đi Mỹ

09/12/2021 14:38

Thượng tá Phạm Minh Quang - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam vừa ký Quyết định số 11/QĐ-CSĐT, phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan vụ Việt kiều Mỹ Nguyễn Tấn Khải bị tố lừa đảo khi làm Chương trình EB-5.

Quyết định số 11, được Thượng tá Phạm Minh Quang ký ngày 26/11/2021. Theo đó, quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm theo Quyết định đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm số 04/PCO2 ngày 2/3/3020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam.

DEF8ED41-B832-4537-95C2-2EC678D50715

Công an CSĐT tỉnh Quản Nam phục hồi điều tra vụ Việt kiều Mỹ bị 'tố' lừa đảo 600 nghìn USD đi Mỹ. Ảnh: Gia Anh

Quyết định ghi rõ: "Về việc bà Nguyễn Thị Từ Vân (sinh năm 1970, trú tại thôn Hạ Thanh, Tam Thanh, Tam Kỳ, Quảng Nam) tố cáo ông Nguyễn Tấn Khải (sinh năm 1955, trú tại thôn Trung Đàn, Tam Đại, Phú Ninh, Quảng Nam) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách hứa hẹn giúp gia đình bà Vân được định cư tại Hoa Kỳ theo chương trình EB-5.

Quyết định của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đồng thời cũng được gửi đến VKSND tỉnh Quảng Nam. Trao đổi với báo chí ngày 9/12, thượng tá Phạm Minh Quang xác nhận chính mình là người đã ký quyết định trên.

Bà Nguyễn Thị Từ Vân ở Tam Thanh, TP. Tam Kỳ, Quảng Nam có đơn gửi cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam tố cáo ông Nguyễn Tấn Khải - là việt kiều Mỹ đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng bằng hình thức làm thủ tục đầu tư và định cư tại Mỹ theo Chương trình EB-5 với số tiền 600.000 USD.

Việt kiều Mỹ bị bà Vân tố cáo là ông Nguyễn Tấn Khải, SN 1955, tại xã Tam Đại (huyện Phú Ninh, Quảng Nam).

Trong đơn tố cáo, bà Vân cho biết, qua giới thiệu của một số người, bà quen biết với ông Nguyễn Tấn Khải. Ông Khải tự giới thiệu là Giám đốc Công ty TNHH Đức Quang Khải và có nhu cầu mua bán bất động sản. Qua vài lần giao dịch mua bán đất, bà Vân và ông Khải trở thành đối tác làm ăn. 

“Ông Khải kể với tôi rằng ông đang làm hồ sơ cho nhiều người đi Mỹ theo diện EB-5. Theo lời ông Khải, để định cư ở Mỹ theo chương trình này, phải chi ra số tiền là 600.000 USD để đầu tư vào một dự án bên Mỹ. Vì muốn sau này được định cư ở Mỹ và tin tưởng vào lời ông Khải, gia đình tôi đã trao đổi, thống nhất đưa cho ông Khải 14 tỷ đồng để làm thủ tục đầu tư định cư theo chương trình EB-5”, bà Vân cho biết.

Sau đó, hai bên thông nhất và đi đến Bảng cam kết thoả thuận làm thủ tục đầu tư định cư tại Hoa Kỳ theo Chương trình EB-5 ngày 29/7/2018. Theo bảng cảm kết này, ông Khải có trách nhiệm hướng dẫn bà Vân làm hồ sơ, thủ tục đúng pháp lý của Việt Nam và Hoa kỳ, theo dõi hồ sơ này từ đầu cho đến khi gia đình bà Vân được định cư hợp pháp tại Hoa Kỳ theo Chương trình EB-5.

Về phía bà Vân, phải có trách nhiệm nộp chi phí 600.000 USD cho ông Khải. Số tiền này được hai bên thống nhất quy đổi thành 14 tỷ đồng và thanh toán cho ông Khải bằng cách chuyển nhượng quyền sử dụng của 4 lô đất do mình sở hữu hợp pháp.

Thực hiện đúng nội dung thỏa thuận trong bảng cam kết, bà Vân lần lượt sang tên quyền sử dụng 4 lô đất của mình cho ông Khải cũng như bà Vân đưa thêm tiền mặt cho ông Khải để đủ số tiền 14 tỷ đồng như đã cam kết sau khi cấn trừ các khoản.

Giao dịch xong, ông Khải đã xác nhận mình nhận đủ số tiền 14 tỷ đồng từ bà Vân bằng Giấy giao nhận tiền, được hai bên thiết lập và công chứng tại phòng công chứng vào ngày 17/12/2018. Trong giấy nhận tiền, ông Khải cam kết: “Đây là số tiền phí của Chương trình EB-5 của năm thành viên trong hộ gia đình bà Vân. Nếu Chương trình EB-5 thất bại, tôi cam kết sẽ hoàn trả lại số tiền nêu trên (không bao gồm phí luật sư)”.

"Sau khi nhận đủ số tiền, chờ mãi nhưng vẫn không thấy ông Khải hoàn thành hồ sơ Chương trình EB-5 cho gia đình như cam kết. Đến nay đã gần 2 năm trôi qua ông Khải vẫn chưa trả lại tài sản cho gia đình tôi", bà Vân cho biết.

Theo Nhóm PV/Nhà đầu tư