Công ty CP Địa Ốc Thành Nam rầm rộ huy động vốn trái phép?

22/06/2019 12:51

Dự án Sài Gòn Star City và Sài Gòn Star City 2 được rao bán rầm rộ trực tiếp, lẫn trên mạng internet dù nơi đây chỉ là bãi đất ngổn ngang vật liệu, có chỗ đang san lấp mặt bằng.

Dự án Sài Gòn Star City và Sài Gòn Star City 2 được rao bán rầm rộ trực tiếp, lẫn trên mạng internet dù nơi đây chỉ là bãi đất ngổn ngang vật liệu, có chỗ đang san lấp mặt bằng.

Rao bán rầm rộ “bãi đất trống”.

Hiện tượng rao bán đất nền khi chưa xong cơ sở hạ tầng đã được cảnh báo trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng. Có những doanh nghiệp vì “đói vốn” đi tắt bằng cách rao bán thông qua những hình thức “góp vốn”, làm hợp đồng mua bán không minh bạch để chiếm dụng vốn của khách hàng. Thậm chí có trường hợp, khi vi phạm hợp đồng bị khách hàng đòi tiền thì chủ đầu tư chơi bài cùn nên buộc phải đưa nhau ra tòa án giải quyết.

Nằm trên địa bàn huyện Củ Chi (TP.HCM), dự án Sài Gòn Star City và Sài Gòn Star City 2 được giới thiệu do Công ty CP Địa Ốc Thành Nam (Địa ốc Thành Nam) có địa chỉ tại 27 Quách Văn Tuấn, P.12, Q.Tân Bình, TP.HCM làm chủ đâu tư đang bị khách hàng phản ánh có hiện tượng rao bán đất nền khi chưa đủ điều kiện mở bán. Chủ đầu tư phân lô và rao bán rầm rộ ngay tại dự án và trên website, mạng xã hội.

Dự án Sài Gòn Star City được giới thiệu do Địa ốc Thành Nam làm chủ đầu tư vẫn đang ngổn ngang vật liệu xây dựng, ...

Dự án Sài Gòn Star City được giới thiệu triển khai trên khu đất có diện tích hơn 10 ha với 500 nền được chia làm 2 giai đoạn cùng 100 căn shophouse và biệt thự đẳng cấp. Cạnh đó, dự án Sài Gòn Star City 2 được giới thiệu với 200 nền có giá từ 1,2 – 2,5 tỷ đồng với nhiều tiện ích lý tưởng.

Được quảng bá bằng những lời có cánh như tọa lạc tại vị trí đắc địa của huyện Củ Chi với loạt tiện ích công viên, trường học, trạm y tế, chợ… thiết kế, xây dựng đồng bộ, hệ thống giao thông thông thoáng kết nối liên vùng. Giới thiệu về dự án Sài Gòn Star City, cô gái tên N. - tự nhận là nhân viên của Công ty Thành Nam cho biết, dự án Sài Gòn Star City đang “hot” nhất tại Củ Chi với vị trí rất thuận tiện.

Cũng theo lời N., dự án Sài Gòn Star City còn có tính pháp lý rõ ràng, sổ hồng vĩnh viễn, bàn gia đúng thời hạn, đảm bảo tiến độ và cam kết lợi nhuận 20%/năm cho khách hàng.

Khi hỏi về phương thức thanh toán, N. trình bày, khách hàng thanh toán 35% là sẽ được ký hợp đồng mua bán (HĐMB), đợt 2 sau 30 ngày kể từ ngày đóng đợt 1 sẽ phải thanh toán 15%, sau 30 ngày đóng tiếp đợt 3 là 10%; sau 30 ngày tiếp theo khách hàng đóng 10% nữa là chờ chủ đầu tư giao sổ thì đóng 30% còn lại.

"Hiện dự án này bên em đang trong quá trình hoàn thiện hạ tầng và đã bán gần hết giai đoạn 1, chỉ còn một số lô góc. Nếu anh mua thì em sẽ hướng dẫn", N. mời chào.

Tuy nhiên, khi chúng tôi yêu cầu được xem pháp lý dự án thì N. không cung cấp được. Tận mục sở thị, dự án Sài Gòn Star City vẫn chưa hoàn thành các hạng mục hạ tầng cơ bản nền như xây dựng đường nội bộ, điện, nước, rác thải... Công trình hiện tại là bãi đang trống ngỗn ngang vật liệu.

Tới dự án Sài Gòn Star City 2 gần đó, chúng tôi được một cô gái tên X. tự nhận là nhân viên của Địa ốc Thành Nam chào mời mua đất nền tại dự án Sài Gòn Star City 2 dù dự án này mới đang bắt đầu san lấp mặt bằng.

Khu đất được giới thiệu là dự án Sài Gòn Star City 2 do Địa ốc Thành Nam làm chủ đầu tư.

“Giờ anh thấy đang đổ đất san lấp mặt bằng vậy chứ khoảng từ 4 – 6 tháng nữa là xây xong cơ sở hàng tầng. Anh nên đầu tư trong giai đoạn này vừa rẻ, vừa chọn được vị trí đẹp, chứ sau xong cơ sở hạng tầng giá cả sẽ đội lên vài trăm triệu, khi đó anh đừng hối hận..”, nữ nhân viên X. quả quyết.

Nhưng khi yêu cầu được xem pháp lý dự án thì giống như N., nữ nhân viên X. cũng từ chối cung cấp cho xem. Đồng thời, nữ nhân viên này nằng nặc đòi khách đến trụ sở Địa ốc Thành Nam đặt tiền giữ chỗ mới được xem giấy tờ pháp lý,…

Rui ro rình rập khách hàng.

Gần đây báo chí và các ngành chức năng địa phương liên tục thông tin cảnh báo về những rủi ro mà khách hàng, nhà đầu tư gặp phải khi tiến hành giao dịch, mua sản phẩm đất nền tại những dự án chưa đủ điều kiện được phép huy động vốn. Đã có không ít những khách hàng, nhà đầu tư “nhận trái đắng” khi nhiều dự án “chết lầm sàng” vì thiếu - sai pháp lý, chủ đầu tư “mất tích”…

Hai cá nhân tự nhận nhân viên Địa ốc Thành Nam giới thiệu dự án Sài Gòn Star City 2 tới khách hàng.

Đơn cử như trường hợp khách hàng giao dịch tại các dự án đất nền “ma” Dự án Khu đô thị thương mại Nam Sài Gòn của Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Phi Long; Dự án đường số 7, Khu dân cư Vĩnh Lộc, P.Bình Hưng Hòa B, (Q.Bình Tân, Tp.HCM) của Công Ty TNHH Tư vấn Đầu tư Bất động sản Hoàng Kim Land; Vụ bán đất quy hoạch của ĐHQG TP.HCM của Công ty cổ phần đầu tư Angle Lina và Công ty Bất động sản Hoàng Ân Group,.. hay các dự án “chung cư mini”: Vietnam House Tower của Công ty Cổ phần DV-TM Xây dựng Địa ốc Việt Nam House; Dự án Căn hộ mini Sài Gòn Hoàng Anh của Công ty CP Sài Gòn Hoàng Anh,….

Tại khoản b, Điều 1 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc kết hợp với cho thuê được thực hiện với điều kiện chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, cần phải đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở và đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải…

Như vậy, việc rao bán rầm rộ, huy động vốn từ “bãi đất trống” Sài Gòn Star City và Sài Gòn Star City 2 của Địa ốc Thành Nam là hành vi trái với quy định của pháp luật hiện hành, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho khách hàng, nhà đầu tư.

Do đó, đề nghị các ban ngành chức năng địa phương sớm vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng, nhà đầu tư.

Đời Sống Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Đại Dương - Giang Tử - Theo Đời sống Plus/GĐVN

Theo Đời Sống Plus