Công ty mẹ ứng dụng Baemin bán mình với giá 4 tỷ USD, chiến trường giao đồ ăn ngày càng khốc liệt

13/12/2019 17:42

Tháng 5 năm nay, ứng dụng giao đồ ăn đình đám của Hàn Quốc đã gia nhập thị trường Việt Nam.

Mới đây, công ty giao đồ ăn của Đức Delivery Hero đã đồng ý mua nhà điều hành ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu Hàn Quốc là Woowa Brothers với giá 4 tỷ USD và thành lập một liên doanh để cạnh tranh với những đối thủ nặng ký như Uber Eats tại các thị trường châu Á đang phát triển nhanh chóng.

Thỏa thuận trên được Woowa công bố ngày 13/12 và là thương vụ lớn nhất toàn cầu tính đến nay đối với một ứng dụng giao đồ ăn, một trong những lĩnh vực công nghệ đang "nóng" ở thời điểm hiện tại.

Woowa cho biết việc bán mình của họ là chiến lược sinh tồn trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt và cũng là thương vụ lớn nhất liên quan đến một công ty internet của Hàn Quốc.

Với tỷ lệ sở hữu smartphone cao, Hàn Quốc là thị trường lớn thứ 4 thế giới về số lượng đơn đặt giao đồ ăn trực tuyến. Việc ngày càng có nhiều người sống độc thân tại quốc gia này cũng góp phần thúc đẩy sự bùng nổ của dịch vụ giao đồ ăn.

Ứng dụng Yogiyo của Delivery Hero đứng thứ 2, sau Baedal Minjok (Baemin) của Woowa và phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như công ty thương mại điện tử Coupang, được hậu thuẫn bởi tập đoàn SoftBank. Dịch vụ Uber Eats của ông lớn Uber cũng phải rút khỏi Hàn Quốc vào đầu năm nay, phản ánh mức độ cạnh tranh khốc liệt của thị trường.

Người phát ngôn của Woowa Brothers cho biết thị trường giao đồ ăn hiện nhận được nguồn vốn đầu tư rất lớn, dẫn đến việc họ phải liên kết với công ty khác để sinh tồn. Hiện vẫn chưa rõ liệu thỏa thuận giữa Delivery Hero và Woowa Brothers có phải đối mặt với rào cản chống độc quyền hay không.

Thị trường giao nhận đồ ăn trực tuyến của xứ sở kim chi đã tăng hơn gấp đôi trong 5 năm qua lên 5,9 tỷ USD, lớn hơn cả thị trường Đức và Nhật Bản cộng lại và đang theo sát Trung Quốc, Mỹ, Anh. Dự kiến, thị trường này sẽ tăng vọt lên 9 tỷ USD trong năm 2023.

Theo thỏa thuận, Delivery Hero sẽ mua 87% cổ phần của các nhà đầu tư của Woowa như Goldman Sachs, quỹ GIC của Singapore, Hillhouse Capital và Sequoia Capital. 13% còn lại thuộc sở hữu của các lãnh đạo cấp cao của Woowa sẽ được mua lại trong tương lai.

Câu chuyện tăng trưởng của Delivery Hero

Được thành lập năm 2012 với tư cách là một công ty giao thực phẩm, Woowa Brothers (woowa có nghĩa là thanh lịch trong tiếng Hàn) đã phát triển nhanh chóng và trở thành công ty cung cấp dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến hàng đầu Hàn Quốc, tiếp nhận hơn 30 triệu đơn hàng mỗi tháng và mở rộng sang kinh doanh CloudKitchen (mô hình tập trung các quán ăn ngon được khách hàng đặt nhiều vào cùng một địa điểm). Năm nay, Baemin cũng đã gia nhập thị trường Việt Nam.

Nhà sáng lập và CEO Kim Bong-jin (43 tuổi) của Woowa Brothers sẽ đứng đầu liên doanh mới thành lập với Delivery Hero có trụ sở tại Singapore để tham gia vào thị trường giao đồ ăn đang bùng nổ ở châu Á – nơi những người chơi trong khu vực như Grab hay Gojek đã có nền tảng khá vững vàng.

Sự phát triển của ngành này đã dẫn tới làn sóng mua bán sáp nhập khá sôi động. Được biết công ty Takeaway.com của Hà Lan đang đàm phán để mua lại Just Eat của Anh với giá 5,52 tỷ USD. Nếu thành công, nó sẽ soán ngôi thương vụ giữa Delivery Hero và Woowa Brothers.

Đối với Delivery Hero (hiện trị giá gần 11 tỷ USD theo giá trị thị trường), việc mua Woowa sẽ tăng cường sự hiện diện của họ tại thị trường châu Á đang tăng trưởng nhanh chóng. Năm ngoái, công ty Đức đã bán một số mảng kinh doanh ở Đức cho Takeaway.com để đổi lấy tiền mặt và cổ phần.

Theo Reuters

Nguồn:http://ttvn.vn/kinh-doanh/cong-ty-me-ung-dung-baemin-ban-minh-voi-gia-4-ty-usd-chien-truong-giao-do-an-ngay-cang-khoc-liet-520191312153950596.htm