Công ty thức ăn chăn nuôi nhưng lại sản xuất... rượu

12/01/2021 12:09

UBND tỉnh Thái Bình vừa xử phạt vi phạm hành chính 350 triệu đồng đối với Công ty CP Febecom sau khi phát hiện hàng loạt sai phạm chưa được khắc phục, trong đó có việc được cấp phép đầu tư sản xuất thức ăn chăn nuôi nhưng lại sản xuất... rượu.

Công ty Febecom vừa bị UBND tỉnh Thái Bình xử phạt 350 triệu đồng do tồn tại hàng loạt sai phạm chưa được khắc phục - Ảnh: KHÁNH LINH

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 11-1, ông Phạm Xuân Hán - phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình - cho biết UBND tỉnh vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 350 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Febecom có nhà máy đặt tại đường Nguyễn Mậu Kiến, Khu công nghiệp Phúc Khánh, TP Thái Bình do liên quan hàng loạt sai phạm.

Trước đó vào tháng 6-2018, UBND tỉnh Thái Bình cấp phép chủ trương đầu tư cho Công ty Febecom sản xuất thức ăn chăn nuôi, bao gồm sản xuất thức ăn cho gia súc, gia cầm, thủy hải sản; sản phẩm dạng bột, dạng mảnh, dạng viên với công suất 140.000 tấn/năm; sản xuất thức ăn bổ sung cho gia súc và gia cầm với công suất 18.000 tấn/năm.

Tuy nhiên, qua các đợt thanh kiểm tra thì cơ quan chức năng phát hiện công ty này đã tự ý sản xuất thêm rượu và thay đổi quy trình, công nghệ xử lý khí thải mà không lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định hiện hành.

Đặc biệt, Febecom đến nay vẫn chưa được UBND tỉnh Thái Bình ký quyết định cho thuê đất song vẫn đưa nhà máy vào vận hành gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu vực xung quanh.

Đầu tháng 12-2020, người dân tại phường Phú Khánh đã tập trung tại cổng nhà máy để phản đối công ty này hoạt động do tình trạng ô nhiễm.

Sau đó, UBND tỉnh Thái Bình giao Sở Tài nguyên - môi trường và các ngành chức năng vào cuộc giải quyết dứt điểm các sai phạm của công ty.

Lực lượng chức năng kiểm tra bên trong nhà máy của công ty - Ảnh: KHÁNH LINH

Sở Tài nguyên - môi trường phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh cùng các đơn vị liên quan yêu cầu công ty dừng ngay hoạt động sản xuất, chỉ được sản xuất khi có quyết định cho thuê đất và khắc phục triệt để các tồn tại, vi phạm.

Ông Hán cho biết Febecom đã tạm dừng hoạt động sản xuất trong thời gian 9 tháng để tập trung khắc phục, xử lý các sai phạm và hoàn tất các thủ tục theo quy định.

"Nếu trong thời hạn 9 tháng phía Công ty Febecom không chấp hành hình thức xử phạt vi phạm hành chính và khắc phục các sai phạm thì sẽ bị cưỡng chế buộc dừng hoạt động theo quy định" - ông Hán cho biết thêm.

Theo Tuổi Trẻ
https://tuoitre.vn/cong-ty-thuc-an-chan-nuoi-nhung-lai-san-xuat-ruou-20210111115732062.htm