Cục Hàng không sắp thẩm định lập hãng bay IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn

09/02/2022 12:44

Cục Hàng không cho biết sẽ tổ chức thẩm định trong tuần 14-18/2 tới và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả cuộc họp trong thời hạn 20 ngày làm việc tính từ thời điểm tiếp nhận hồ sơ.

Cục Hàng không sắp thẩm định hồ sơ lập hãng hàng không của doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn

Cục Hàng không sắp thẩm định hồ sơ lập hãng hàng không của doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn

Trong văn bản gửi Công ty cổ phần IPP Air Cargo mới đây, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngày 18/1, cơ quan này nhận được công văn số 01-22/TT-IPPAC ngày 14/1 của IPP Air Cargo kèm theo 1 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Theo đó, Cục Hàng không cho biết, về thành phần Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của IPP Air Cargo cơ bản hợp lệ theo quy định tại Nghị định số 30/2013/NĐ-CP ngày 8/4/2013 về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 89/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 92 và Nghị định 30.

Cục Hàng không cho biết sẽ tổ chức thẩm định trong tuần 14-18/2 tới và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả cuộc họp thẩm định trong thời hạn 20 ngày làm việc tính từ thời điểm tiếp nhận hồ sơ.

Trước đó, vào tháng 6/2021, IPP Air Cargo do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và một số bộ, ngành liên quan về đề xuất thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa IPP Air Cargo.

Dự án lập hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động. Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng; đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3.

Năm đầu khai thác, IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD. Doanh nghiệp dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.

Sau đó, Thủ tướng Chính phủ có văn bản yêu cầu Bộ GTVT báo cáo về đề nghị của IPP Air Cargo. Bộ GTVT đã có 2 văn bản báo cáo Thủ tướng về việc đánh giá tình hình thị trường hàng không và kiến nghị của IPP Air Cargo.

Trong văn bản báo cáo Thủ tướng, Bộ GTVT cho biết theo quy định của pháp luật, bất kỳ doanh nghiệp nào nếu có đủ điều kiện đều có thể tham gia thị trường kinh doanh vận tải hàng không.

Tuy nhiên trong giai đoạn khó khăn của thị trường vận tải hàng không hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Bộ này cho rằng việc thành lập hãng hàng không mới là chưa phù hợp. Theo Bộ GTVT, IPP Air Cargo hoàn toàn có thể đề nghị thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa theo đúng quy định của pháp luật vào thời điểm sau khi thị trường hàng không phục hồi (dự kiến 2022).

Đến ngày 10/10/2021, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi IPP Air Cargo đề nghị doanh nghiệp làm việc với Bộ GTVT để thực hiện theo quy định.

Sau đó, IPP Air Cargo vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị hướng dẫn các thủ tục thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hoá IPP Air Cargo.

Trong văn bản này, Chủ tịch IPP Air Cargo khẳng định hoàn toàn đồng tình với quyết định của Cục Hàng không và Bộ GTVT khi không cấp phép cho hãng bay mới cho tới khi kiểm soát được dịch COVID-19 và thị trường hàng không nội địa phục hồi.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhấn mạnh chiến lược của IPP Air Cargo là thành lập một hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa với mục tiêu góp phần tăng giá trị cạnh tranh của các hãng hàng không hàng hóa của Việt Nam trên các đường bay quốc tế. Lãnh đạo IPP Air Cargo cũng cho rằng việc này sẽ góp phần vào sự phát triển chung của ngành hàng không Việt Nam cũng như góp phần bình ổn giá cước vận chuyển hàng hóa, ổn định chi phí hàng hóa, nguyên vật liệu, giảm thiểu việc ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu, nguy cơ lạm phát và góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế.

Trong lúc chờ thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022), IPP Air Cargo đề xuất Bộ GTVT có văn bản hướng dẫn các thủ tục xin cấp phép bay và các công tác chuẩn bị về điều kiện an toàn bay theo quy định hiện hành. Sau khi nhận được văn bản hướng dẫn của Bộ GTVT, doanh nghiệp sẽ khẩn trương hoàn thành các bước chuẩn bị và thủ tục để xin cấp phép theo quy định trong năm 2022.

Theo Huyền Châm/BizLIVE