Cụ thể, đại diện Công ty Cổ phần Tiffany & Son cho biết, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản phản hồi về đề nghị đổi hàng hóa gồm bia, rượu, bánh kẹo và sản phẩm khác của doanh nghiệp lấy máy bay Boeing 727-200 bị bỏ lại tại sân bay quốc tế Nội Bài.
Theo Phó cục trưởng Hàng không Việt Nam Đào Văn Chương, việc xử lý tài sản theo pháp luật hiện nay đối với tàu bay Boeing bỏ quên ở Nội Bài không cho phép thực hiện bằng việc trao đổi tài sản. "Do vậy, chúng tôi không có cơ sở pháp lý để thực hiện việc trao đổi theo đề nghị của công ty", ông này cho biết.
Trước đó, ngày 20/9, Tiffany & Son, một doanh nghiệp chuyên xử lý hàng tồn kho bằng cách trao đổi hàng hóa, gửi văn bản tới Cục Hàng không Việt Nam đề nghị đổi 3 tỷ đồng hàng hóa của doanh nghiệp lấy máy bay Boeing 727 bỏ quên tại sân bay Nội Bài 12 năm.
Máy bay Boeing 727-200 mang số hiệu đăng ký XU-RKJ bị bỏ lại sân bay Nội Bài từng thuộc sở hữu của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (Campuchia), và đậu tại Nội Bài từ ngày 1/5/2007. Sau 12 năm, Cục Hàng không vẫn chưa quyết định phương án xử lý tàu bay bỏ quên này.
Trong khi đó, đại diện sân bay Nội Bài tính toán tổng cộng tiền dịch vụ đậu sân bay, tiền dịch vụ bảo vệ máy bay, số tiền phía chủ sở hữu máy bay nợ dịch vụ đến ngày 23/4/2018 đã lên tới hơn 832.000 USD.
Liên quan đến việc này, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra hai phương án để xử lý là định giá rồi đem bán đấu giá hoặc giao cho "chủ nợ" tiền dịch vụ là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Ngoài ra, vào cuối năm 2017, Học viện Hàng không Việt Nam cũng đã 3 lần gửi văn bản đề nghị được tiếp nhận tàu bay Boeing 727-200 của Royal Khmer Airlines bỏ tại sân bay Nội Bài hơn 10 năm qua làm giáo cụ thực hành.
Lãnh đạo học viện khi đó khẳng định tàu bay Boeing 727-200 bị bỏ rơi không còn khả năng khôi phục tính năng bay nhưng lại là một tài sản vô cùng quý giá để sử dụng làm giáo cụ trực quan, giúp sinh viên có điều kiện tiếp xúc với loại tàu bay, trang thiết bị tàu bay phù hợp với hệ tiêu chuẩn và công nghệ hiện tại còn áp dụng trong ngành hàng không.
Theo Nhà đầu tư