Cuộc chiến thương mại dường như không thể tác động đến triển vọng chi tiêu ngày càng tích cực của châu Á

06/09/2018 09:49

Chỉ số chi tiêu tiêu dùng ở châu Á, với sự thúc đẩy lớn từ Trung Quốc, chính là một động lực kinh tế ngày càng quan trọng đối với khu vực.

Nhưng với môi trường thương mại toàn cầu mong manh và đang xung đột vì cuộc chiến thuế quan Mỹ-Trung Quốc leo thang, câu hỏi được đặt ra là liệu động lượng này có thể tiếp tục hay không.

Câu trả lời, theo một số nhà chiến lược, nhà đầu tư và nhà phân tích, phần lớn sẽ là có - mặc dù tồn tại những va chạm tiềm ẩn trên đường.

Triển vọng chi tiêu của người tiêu dùng ở châu Á, một khu vực chiếm 60% dân số thế giới, nhìn chung vẫn còn tươi sáng, theo một báo cáo được đưa ra hôm thứ Hai bởi Daiwa Capital Markets ở Hồng Kông.

Sự lạc quan được thúc đẩy bởi các yếu tố như dân số tương đối trẻ và đang phát triển, một tầng lớp trung lưu mở rộng và sự giàu có gia tăng.

Paul M. Kitney, nhà chiến lược chính của Daiwa cho nghiên cứu châu Á-Thái Bình Dương cho biết: “Tiêu thụ có thể sẽ là một chủ đề kinh tế chủ đạo ở châu Á trong vài thập kỷ tới, được thúc đẩy bởi việc mở rộng dân số và tăng thu nhập tư nhân”.

"Những trở ngại có thể xảy ra do tâm lý bảo hộ mới và thắt chặt thanh khoản toàn cầu trong ngắn hạn không có khả năng làm giảm xu hướng tăng trong tiêu dùng châu Á, theo quan điểm của chúng tôi," báo cáo cho biết.

Karine Hirn, đối tác tại nhà quản lý tài sản East Capital ở Hồng Kông, cũng cho biết, châu Á vẫn là một đề xuất hấp dẫn của người tiêu dùng cho những mặt tích cực như nhân khẩu học và tăng sức mua.

Hirn nói thêm rằng điều quan trọng cần nhớ là mặc dù thuế quan có thể tác động đến giá tiêu dùng và lạm phát, bản thân thương mại sẽ tiếp tục và chi tiêu tiêu dùng châu Á có thể tránh được sự gián đoạn lớn.

">Những chính sách hành động

Châu Á nói chung là "khá miễn dịch" đối với bất kỳ biến cố lớn nào từ các trận đánh thuế liên tục.

Daiwa lưu ý rằng rủi ro thương mại có thể có một số tác động tiêu cực, đặc biệt là nếu chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có châu Á đóng một vai trò quan trọng, có một cú hít đáng kể.

"Điều này có thể làm giảm sự tăng trưởng thu nhập cá nhân và sự tin tưởng của người tiêu dùng, dẫn đến giảm chi tiêu tư nhân," nó nói.

Chi tiêu tiêu dùng ở châu Á cũng đã được thúc đẩy trong những năm gần đây bởi một thế giới tràn ngập thanh khoản trong thập kỷ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Các ngân hàng trung ương, do Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đứng đầu, đã bắt đầu hành động sau khi tín dụng bị tịch thu sau sự sụp đổ của ngân hàng đầu tư Lehman Brothers cách đây 10 năm trong tháng này.

Daiwa nói rằng mặc dù một số "biện pháp thắt chặt biên giới" ở châu Á trong bối cảnh lãi suất Fed tăng trong những năm gần đây, môi trường chính sách tiền tệ tổng thể vẫn còn lỏng lẻo.

"Tuy nhiên, nếu điều kiện thanh khoản toàn cầu thắt chặt hơn dự kiến, nền kinh tế châu Á có khả năng nhìn thấy dòng vốn, tăng trưởng kinh tế chậm và lạm phát gia tăng", báo cáo cho biết, lưu ý rằng các hộ gia đình có thể cắt giảm chi tiêu.

Đó sẽ là một vấn đề đặc biệt đối với Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và Thái Lan, nơi các hộ gia đình đã sử dụng các khoản vay nặng vì lãi suất cao hơn sẽ buộc họ thắt chặt thắt lưng của họ.

Nhưng Daiwa và những người khác nhấn mạnh rằng các nhà chức trách ở châu Á sẵn sàng bước vào với sự kích thích để tránh bất kỳ sự suy thoái lớn nào.

"Sự yếu kém gần đây trong tiêu dùng nội địa Trung Quốc trên bờ có thể cung cấp cho chính phủ để bắt đầu hành động chính sách hỗ trợ, theo quan điểm của chúng tôi," UBS cho biết trong một báo cáo hôm thứ ba, đề cập đến chính quyền ở Bắc Kinh.

Ý Nhi/Theo CNBC