Cuộc chơi tỷ USD, tỷ phú Phạm Nhật Vượng liên tục ra dự án mới

20/05/2020 11:36

Tỷ phú số 1 Phạm Nhật Vượng liên tục công bố các dự án lớn. Mảng bất động sản được xem là mảng hiệu quả nhất, trong khi đó nguồn vốn có thể đến từ các tổ chức tài chính.

Hội đồng quản trị CTCP VinHomes (VHM) vừa công bố quyết định thành lập CTCP Kinh doanh bất động sản S-VIN Việt Nam. Đây là một doanh nghiệp kinh doanh một ngành nghề duy nhất là bất động sản, với vốn điều lệ 1.032 tỷ đồng, trong đó VinHomes góp 1.012 tỷ đồng, chiếm 98,06%.

Quyết định này cho thấy, Vingroup đang đẩy mạnh mảng kinh doanh cốt lõi của mình ở vào thời điểm hiện tại, để phục vụ cho các lĩnh vực trọng điểm trong tương lai, đó là công nghệ.

Theo chiến lược được đưa ra hồi /2029, Tập đoàn Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng định hướng trở thành một tập đoàn công nghệ - công nghiệp - dịch vụ đẳng cấp quốc tế, trong đó công nghệ chiếm tỷ trọng chính, thay vì phần lớn chỉ tập trung vào dịch vụ và bất động sản như trước đó.

Tuy nhiên, mảng công nghệ và công nghiệp vẫn trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển và hoạt động sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn. Mảng điện thoại di động của Vingroup (Vsmart) cũng ghi nhận nhiều kết quả ấn tượng, với thị phần tính tới cuối tháng 3/2020 được GfK báo cáo lên tới 16,7%. Gần đây, Vingroup áp dụng nhiều chính sách cho tặng trực tiếp hoặc voucher… cho khách hàng gắn với các sản phẩm điện thoại của hãng.

Cuộc chơi tỷ USD, tỷ phú Phạm Nhật Vượng liên tục ra dự án mới
Vinhomes thành lập công ty bất động sản S-Vin.

Theo báo cáo tài chính của Vingroup, mảng bất động sản vẫn là động lực cho tập đoàn này. Chỉ trong quý 1/2020, VinHomes ghi nhận hơn 10,1 ngàn tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, gấp 3 lần cùng kỳ do ghi nhận khoản thu nhập bất thường từ chuyển nhượng vốn đầu tư.

Vingroup của ông Vượng gần đây dồn dập công bố thông tin về một số đại dự án bất động sản lên tới vài trăm hecta mỗi dự án và có thể triển khai trong thời gian tới đây như tại Vũng Tàu (800ha), Đan Phương-Hà Nội, Thạch Thất-Hà Nội (550ha), Văn Giang-Hưng Yên… VHM thậm chí còn tấn công sang lĩnh vực bất động sản công nghiệp với quỹ đất khu công nghiệp trên 2.900ha….

Lợi nhuận từ mảng bất động sản của Vingroup vẫn đang gia tăng với tốc độ nhanh. Nguồn vốn tài trợ cho lĩnh vực này cũng bứt phá ở mức độ chóng mặt. Tổng tài sản và vốn chủ sở hữu tại thời điểm 31/3/2020 đạt lần lượt là 203.007 tỷ và 72.339 tỷ đồng.

VinHomes cũng vừa công bố 2 nghị quyết phát hành trái phiếu với giá trị tối đa lần lượt là 6.530 tỷ và 5.470 tỷ đồng. Trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản đảm bảo và không có bảo lãnh thanh toán. Thời gian phát hành dự kiến trong năm 2020.

VinHomes hiện có hơn 12.300 tỷ đồng trái phiếu sẽ đáo hạn vào tháng 9-12/2020 và gần 2.800 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn cuối năm 2021.

Bên cạnh nguồn vốn từ trái phiếu và vay ngân hàng để thực hiện hàng loạt các đại dự án khủng, Vingroup của ông Vượng cũng được nhiều tổ chức tài chính trong nước hỗ trợ cho khách hàng vay mua các sản phẩm bất động sản, trong đó có Techcombank của tỷ phú USD Hồ Hùng Anh.

Cuộc chơi tỷ USD, tỷ phú Phạm Nhật Vượng liên tục ra dự án mới
Dồn dập huy động vốn từ trái phiếu.

Thông tin từ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam – Techcombank, ngân hàng này vừa huy động khoản vay hợp vốn nước ngoài đầu tiên trị giá 500 triệu USD. Khoản vay này đã được ký kết ngày 17 tháng 4 năm 2020, và được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận ngày 29 tháng 4 năm 2020.

Đây là khoản vay tín chấp có thời hạn 3 năm, với mức lãi suất bằng lãi suất cho vay USD liên ngân hàng (LIBOR) cộng biên độ 1,50%/năm.

Cuộc chơi tỷ USD, tỷ phú Phạm Nhật Vượng liên tục ra dự án mới
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dồn nguồn tiền kiếm được từ mảng bất động sản để phát triển các lĩnh vực khác.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 19/5, chỉ số VN-Index tăng vọt và vượt ngưỡng 850 điểm. Nhiều cổ phiếu blue-chips tăng nhanh, trong đó HPG của ông Trần Đình Long tiếp tục tăng trần. Vimhomes tăng 1.100 đồng lên 73.000 đồng/cp.

Theo BVSC, VN-Index dự báo sẽ tiếp tục tăng điểm và hướng đến thử thách vùng kháng cự 840-845 điểm trong phiên 19/5. Đây vẫn là vùng cản đáng chú ý đối với chỉ số nên BVSC lưu ý khả năng rung lắc mạnh của thị trường khi tiếp cận vùng kháng cự này. Nếu chinh phục thành công vùng cản này, thị trường có cơ hội bước vào nhịp tăng điểm mới để hướng đến vùng kháng cự quan trọng 860-880 điểm trong ngắn hạn.

Diễn biến thị trường sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu và dòng tiền vẫn sẽ có xu hướng tập trung ở các nhóm ngành như vật liệu xây dựng, xây dựng hạ tầng, bất động sản khu công nghiệp, công nghệ thông tin, dầu khí và nhóm hưởng lợi từ EVFTA (dệt may, thủy sản…). Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 35-45% cổ phiếu, nắm giữ các vị thế trong danh mục và có thể xem xét mở các vị thế mua trading trở lại nếu chỉ số vượt thành công kháng cự 940-945 điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/5, VN-Index tăng 9,98 điểm lên 837,01 điểm; HNX-Index giảm 0,49 điểm xuống 108,54 điểm. Upcom-Index tăng 0,13 điểm lên 53,29 điểm. Thanh khoản đạt khoảng 5 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Theo Vietnamnet