Cựu tỉ phú giàu nhất châu Á đối mặt nợ nần khi theo đuổi giấc mơ xe điện

28/09/2019 15:45

Tỉ phú bất động sản Hứa Gia Ấn, với giấc mơ trở thành Elon Musk của Trung Quốc, đã đổ hàng tỉ đô vào phát triển xe điện. Tuy vậy hành trình của ông ngày một trắc trở khi việc gọi vốn trở nên khó khăn và kinh tế Trung Quốc phát triển chậm lại.

Cựu tỉ phú giàu nhất châu Á đối mặt nợ nần khi theo đuổi giấc mơ xe điện - ảnh 1

Hứa Gia Ấn - chủ tịch của Evergrande. Ảnh: Justin Chin/Bloomberg.

Ngày 25.9, Hứa Gia Ấn tuyên bố công ty của ông - Evergrande đã ký hợp đồng với năm doanh nghiệp sản xuất ô tô lớn của thế giới để cùng nhau phát triển 15 dòng xe điện mới, bao gồm cả xe hạng sang cỡ lớn, cỡ trung và xe sedan. "Trung Quốc sẽ dẫn đầu thế giới trong cuộc đua sản xuất phương tiện sử dụng năng lượng mới," vị tỉ phú phát biểu trong thông cáo báo chí.

Người phát ngôn công ty nói với Forbes rằng công ty hiện đang nhắm tới việc trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong 3-5 năm tới và bán được 5 triệu xe điện trong 10 năm tiếp theo.

Tuy vậy các chuyên gia phân tích lại tỏ ra hồ nghi trước khả năng thành công của ông Hứa Gia Ấn.

Tính từ đầu năm tới tháng 6.2019, doanh thu Evergrande đã giảm 24,4% xuống còn 226,98 tỉ nhân dân tệ, trong khi lợi nhuận sụt 45% còn 30,35 tỉ nhân dân tệ. Công ty có 206,8 tỉ nhân dân tệ (tương đương 29,1 tỉ USD) tiền mặt và các tài sản tương đương tiền mặt, trong khi đang đối diện với khoản nợ ngắn hạn khổng lồ trị giá 376 tỉ nhân dân tệ cần phải trả trong năm nay.

Bên cạnh đó, Evergrande đang phụ thuộc vào khoản vay ngoại tệ. Tính tới cuối năm 2018, nợ nước ngoài của công ty lên 20 tỉ USD, theo Nigel Stevenson, chuyên gia phân tích của công ty nghiên cứu GMT. Khoản nợ này có thể khiến việc tái cấp tài chính trở nên đắt đỏ hơn, trong khi nhân tệ có thể trượt giá sâu hơn nữa giữa bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung.

Cựu tỉ phú giàu nhất châu Á đối mặt nợ nần khi theo đuổi giấc mơ xe điện - ảnh 2

Ông Hứa Gia Ấn tại buổi gặp mặt đối tác ở Thâm Quyến. Ảnh: Evergrande.

Để kích cầu nhà đầu tư, tháng 4.2019, Evergrande phát hành trái phiếu năm năm sẽ đáo hạn vào năm 2024 với lãi suất 10,5% - mức lãi suất cao nhất từ trước tới nay và trả bằng đô la Mỹ. Tổng giá trị trái phiếu lên tới 300 triệu USD.

Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của Evergrande hiện đang ở mức 151,2%. Công ty đã thất bại trong việc thực hiện kế hoạch giảm con số này xuống dưới 100%. Cổ phiếu Evergrande trên sàn chứng khoán Hồng Kông đã giảm 30% trong năm 2019, giữa lúc chỉ số Hang Seng gần như không hề biến động.

"Với tình hình đầu tư vào ngành xe điện như hiện tại, cộng với khoản nợ ngắn hạn Evergrande đang hứng chịu, tình trạng công ty ngày một tệ đi trong hai quý đầu năm nay," Christopher Yip, giám đốc cấp cao của S&P Global Ratings cho hay.

Một nhân tố khác khiến Evergrande lâm vào thế khó là việc chính phủ quyết định cắt giảm đầu tư cho ngành xe điện. Trung Quốc cũng đang hạn chế đầu cơ và kiểm soát giá cả nhà ở bằng cách ra lệnh cho các ngân hàng nhà nước giảm tăng trưởng nợ trong ngành bất động sản – lĩnh vực đang sinh lợi cho Evergrande.

Danielle Wang, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu bất động sản của ngân hàng DBS cho biết các khoản đầu tư khan hiếm đang khiến tiến trình giảm đòn bẩy của công ty chậm lại, đặc biệt khi ngành bất động sản của Trung Quốc đang mất đà tăng.

"Evergrande đang giảm tiền đặt cọc cũng như cung cấp các khoản mua nhà trả góp nhiều hơn bất cứ đối thủ nào trên thị trường," bà chỉ ra. "Chiến lược này sẽ kéo dài thời gian nhận được tiền mặt. Tôi không nghĩ rằng công ty có thể đảo ngược đòn bẩy vào cuối năm nay."

Evergrande không có đường lui. Ông Hứa đã đầu tư 3,6 tỉ USD vào xe điện như một hình thức phân tán tài sản, bên cạnh phát triển các công viên giải trí và đội bóng đá.

Tháng 9.2019, Evergrande thông báo tuyển dụng thêm khoảng 8.000 nhân viên trên toàn cầu cho viện nghiên cứu vừa thành lập, trong  đó bao gồm cả các vị trí như thiết kế ô tô và quản lý pin.

"Dường như họ muốn tự tạo dựng mọi mắt xích trong chuỗi sản xuất xe điện," John Zeng, giám đốc công ty tư vấn LMC Automotive cho hay. "Câu hỏi đặt ra là liệu công ty có thể tích hợp thành công các mắt xích đó lại với nhau không?"

Theo ForbesVietNam