Đại biểu HĐND TP.HCM trong ngày khai mạc 'kỳ họp không giấy'

11/07/2019 11:17

Sáng 11/7, HĐND TP.HCM khai mạc kỳ họp giữa năm. Các đại biểu thực hiện thao tác trên thiết bị thông minh với ứng dụng phòng họp không giấy.

Sáng 11/7, HĐND TP.HCM khai mạc kỳ họp giữa năm. Các đại biểu thực hiện thao tác trên thiết bị thông minh với ứng dụng phòng họp không giấy.

Sáng 11/7, TP.HCM khai mạc kỳ họp thứ 15, HĐND TP khóa IX. Kỳ họp diễn ra trong bối cảnh nhân sự lãnh đạo HĐND và UBND TP cũng như một số sở ngành có nhiều thay đổi. Đây là kỳ họp đầu tiên do bà Nguyễn Thị Lệ điều hành kể từ khi giữ chức vụ Chủ tịch HĐND TP.HCM.

Trong 6 tháng đầu năm, cả 2 cơ quan này đã bổ sung nhiều nhân sự nhưng hiện còn thiếu một phó chủ tịch HĐND, một phó chủ tịch UBND, Chánh văn phòng UBND và Chánh thanh tra thành phố.

Những vấn đề phát sinh trong quản lý an toàn thực phẩm, tình trạng quá tải của hạ tầng như kẹt xe, ngập nước... luôn được người dân quan tâm. Bên cạnh đó là tình hình tội phạm diễn biến phức tạp khi nhiều vụ vận chuyển, buôn bán ma túy với số lượng khiến người dân bất an...

Những sai phạm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm tiếp tục được Thanh tra Chính phủ chỉ ra, trong đó yêu cầu thu hồi ngay 26.300 tỷ đồng là bài toán đối với chính quyền TP.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên chủ tịch HĐND TP tham dự kỳ họp với tư cách đại biểu.

Đây là lần đầu tiên HĐND áp dụng mô hình kỳ họp không giấy.

Trên ứng dụng tích hợp văn kiện tài liệu, chương trình, danh sách đại biểu, các thông báo, tổng hợp thông tin báo chí, ý kiến cử tri...

Trước ngày diễn ra kỳ họp, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP.HCM đã tổ chức tập huấn cho các đại biểu về ứng dụng phòng họp không giấy.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu HĐND TP sử dụng iPad để truy cập tài liệu ở kỳ họp sáng 11/7.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong thực hiện thao tác ứng dụng trước khi kỳ họp bắt đầu.

Các đại biểu HĐND TP cho biết ứng dụng sử dụng khá đơn giản, đầy đủ thông tin.

Trước đó, ngày 25/6, UBND TP.HCM cũng đã triển khai ứng dụng phòng họp không giấy và ứng dụng "Giao việc tức thời - nhắc việc thông minh".

Trong phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ bày tỏ mong muốn các đại biểu tích cực khai thác thông tin tài liệu và đóng góp ý kiến cho các nội dung kỳ họp.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh HĐND TP đã kịp thời triển khai mô hình “kỳ họp không giấy” nhằm giúp cho đại biểu có điều kiện nghiên cứu tài liệu và tham gia thảo luận, đề xuất những ý kiến sâu sát, hiệu quả. Ông Nhân dành nhiều thời gian để nói về tình hình thành phố thời gian qua cũng như nhiệm vụ thời gian tới.

Tại kỳ họp này, UBND TP sẽ trình một số nội dung để HĐND thông qua. Đáng chú ý, TP có tờ trình điều chỉnh tăng tổng kinh phí thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư Khu Công nghệ cao tại quận 9. Nội dung nhân sự được sắp xếp ở cuối ngày làm việc thứ 2. Các đại biểu sẽ bầu bổ sung một phó chủ tịch HĐND thay thế vị trí bà Trương Thị Ánh đã nghỉ hưu trước đó. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra vào sáng ngày làm việc thứ 3.

Lê Quân

Theo Zing