Đại gia Lê Viết Lam là ai?

18/09/2017 11:00

Là một trong những doanh nhân thành công tại thị trường Đông Âu, mới đây đại gia Lê Viết Lam lại được chú ý khi bỏ ra 10.000 tỷ xây cáp treo dài nhất thế giới.

Lê Viết Lam là ai?

Ông Lê Viết Lam sinh năm 1969, quê tại Thanh Hóa. Ông Lam đã có một thời gian dài hoạt động nổi bật ở thị trường Đông Âu, tại Ukraine cùng với ông Phạm Nhật Vượng - người Việt đầu tiên lọt vào danh sách tỷ phú đôla của Forbes.

Năm 1987, ông Lam sang Nga du học theo chương trình đào tạo của nhà nước. Sau khi hoàn thành khóa học thạc sĩ Moscow, ông Lam cũng một vài người bạn thành lập mô hình kinh doanh nhỏ tại Kharkov.

Năm 1993, nhóm cựu sinh viên du học Nga gồm ông Phạm Nhật Vượng, ông Lê Viết Lam, bà Phạm Thúy Hằng và bà Phạm Thu Hương và một số người khác thành lập công ty Technocom. Tập đoàn này ban đầu kinh doanh lĩnh vực thức ăn đóng gói, chủ yếu là mì ăn liền với thương hiệu Mivina.

Sản phẩm này từng chiếm 80 - 85% thị phần mì ăn liền tại Ukraine và từ năm 2003 liên tục dành được những giải thưởng lớn tại châu Âu.

Bên cạnh đó, ông Lam còn từng được nhắc đến với các chức vụ như Chủ tịch hội doanh nhân Việt Nam tại Ukraine. Đặc biệt, ông là lãnh đạo Future Generation - một trong những tập đoàn lớn nhất của người Việt Nam ở nước ngoài.

Cũng như các doanh nhân "gốc Đông Âu" khác như Phạm Nhật Vượng, Đặng Khắc Vỹ, Nguyễn Đăng Quang, Hồ Hùng Anh, Ngô Chí Dũng, Nguyễn Cảnh Sơn, ông Lê Viết Lam đã quyết định trở về đầu tư tại Việt Nam sau khi đã rất thành công ở xứ người.

Đại gia Lê Viết Lam- tỷ phú USD ẩn mình đang dần lộ diện

Sun Group, dù là một tập đoàn khá non trẻ nhưng đã được biết đến ở Việt Nam. Doanh nghiệp này thành lập năm 2007 bởi ông Lê Viết Lam, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, bất động sản và du lịch nghỉ dưỡng.

Đại gia Lê Viết Lam là ai? - Ảnh 2

Đại gia Lê Viết Lam được mệnh danh là "tỷ phú USD"

Sinh sau đẻ muộn nhưng Sungroup đã có vị thế rất đáng nể với các dự án Cáp treo Bà Nà; Novotel Da Nang Priemier- khách sạn cao nhất miền Trung với 37 tầng; khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort bán đảo Sơn Trà; Làng Pháp tại Bà Nà Hills; The Sun Villas...

Với 20 đơn vị thành viên, hơn 1.500 cán bộ nhân viên, Sun Group hiện diện ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam, trong đó đang hoạt động mạnh nhất là ở Đà Nẵng với thương hiệu nổi tiếng Bà Nà Hills. Với hệ thống cáp treo lên đỉnh Fansipan - có độ cao 3.143 mét, Sun Group đã tự tạo nên bước đột phá mới cho chính mình.

Trước khi đổ 4.400 tỉ vào dự án Cáp treo Mường Hoa - Fansipan, Lê Viết Lam là ông chủ của hàng loạt dự án bất động sản lớn như The French Village tọa lạc trên diện tích 6 ha tại Bà Nà Hill với tổng vốn đầu tư khoảng 70 triệu USD; The Sun Villas bao gồm 118 biệt thự có thiết kế hiện đại, sang trọng với tổng nguồn vốn 65 triệu USD; InterContinental Danang Resort - khu nghỉ dưỡng 197 phòng tại bãi Bắc bán đảo Sơn Trà; Novotel Danang Premier Han River, tòa nhà cao nhất miền Trung...

Ngày 4/9/2015, Sun Group khởi công dự án cáp treo và quần thể vui chơi giải trí biển Hòn Thơm (Phú Quốc). Được biết, dự án cáp treo từ An Thới ra đảo Hòn Thơm và quần thể vui chơi, giải trí biển, khu dịch vụ nghỉ dưỡng Hòn Thơm với tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng.

>>> Lê Viết Lam: Từ chàng sinh viên nghèo đến vị tỷ phú đô la 'ẩn mình'

Theo Minh Trang/Gia đình VN

Bạn đang đọc bài viết "Đại gia Lê Viết Lam là ai?" tại chuyên mục Doanh nhân.