Đại gia Việt từ chủ nhà băng chi tiền tỷ xây chùa đình đám đến tội đồ bị "xộ khám"

18/06/2020 02:00

Đại gia Trầm Bê đặt hai cây tùng này trước Hội sở Sacombank với mong muốn ngân hàng của mình làm ăn phát đạt, vững mạnh trên thương trường. Vậy nhưng, may mắn không mỉm cười với vị đại gia này khi sau đó ông bị "xộ khám" và đang chịu án tù.

Quá khứ lẫy lừng và con đường tù tội

Nhắc đến các đại gia lừng lẫy một thời không thể không nhắc tới cái tên Trầm Bê – cựu Chủ tịch ngân hàng Sacombank và là ông chủ của hàng loạt doanh nghiệp.

Khởi đầu từ năm 1991 với vai trò Giám đốc Công ty Chế biến Lâm sản Đông Anh, sau nhiều năm ông Trầm Bê trở thành đại gia bất động sản phía Nam khi thông qua BCCI sở hữu quỹ đất rộng lớn cùng nhiều dự án tham vọng thời đó.

dai gia viet tu chu nha bang chi tien ty xay chua dinh dam den toi do bi "xo kham" - 1

Đại gia Trầm Bê – cựu Chủ tịch ngân hàng Sacombank

Tiếp nối thành công trong lĩnh vực bất động sản, vị đại gia tiếp tục đầu tư sang lĩnh vực y tế tư nhân khi thành lập bệnh viên Triều An, một trong những bệnh viện tư nhân đầu tiên được Bộ Y tế công nhận là bệnh viện đa khoa chuyên sâu, đến nay đây vẫn là bệnh viện tư lớn nhất TP.HCM.

Giai đoạn năm 2002-2009, cái tên Trầm Bê được nhiều người biết tới hơn khi ông đảm nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT của Công ty Chế biến Thủy hải sản Sơn Sơn. Công ty Sơn Sơn là đơn vị duy nhất đủ tiền để sở hữu dây chuyền chiếu xạ thanh long.

Trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, cái tên Trầm Bê lần đầu xuất hiện vào năm 2004, khi đầu tư vào ngân hàng TMCP Phương Nam (SouthernBank) và là thành viên HĐQT.

Sau khi củng cố quyền lực tại SouthernBank, ông Trầm Bê lại thâu tóm một ngân hàng thuộc top trên, là ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - STB).

dai gia viet tu chu nha bang chi tien ty xay chua dinh dam den toi do bi "xo kham" - 2

Vị đại gia một thời đang phải chịu án tù

Với tầm ảnh hưởng của mình tại SouthernBank và Sacombank, ông Trầm Bê được cho là người đứng sau thương vụ sáp nhập ồn ào nhất hệ thống ngân hàng lúc bấy giờ giữa hai nhà băng này, vào tháng 8/2015.

Ngày 3/9/2018, vị đại gia một thời bị TAND TP.HCM tuyên phạt 4 năm tù vì giúp sức Phạm Công Danh gây thiệt hại cho VNCB khoảng 1.800 tỷ đồng.

Tiếp theo, ngày 5/4/2020, cựu Chủ tịch ngân hàng Sacombank tiếp tục bị truy tố tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng theo Khoản 4 Điều 206 BLHS 2015.

Xây dựng 9 ngôi chùa “dát vàng”

Theo báo Vietnamnet, đại gia Trầm Bê từng công đức số tiền hàng trăm tỷ để xây dựng những ngôi chùa kiến trúc độc đáo với vẻ ngoài lóng lánh như dát vàng.

dai gia viet tu chu nha bang chi tien ty xay chua dinh dam den toi do bi "xo kham" - 4

dai gia viet tu chu nha bang chi tien ty xay chua dinh dam den toi do bi "xo kham" - 5

Những ngôi chùa dát vàng hàng tỷ đồng do đại gia Trầm Bê chi tiền xây dựng

Đại gia Trầm Bê vừa cho khởi công xây dựng ngôi chùa thứ 9 mang tên chùa Prắc-Huy-Hia, tọa lạc tại tỉnh Prắc-Huy-Hia, Campuchia. Số tiền ông Trầm Bê bỏ ra xây dựng ngôi chùa có khuôn viên rộng gần 2.000m2 này trị giá 600.000 USD (hơn 12 tỷ đồng).

Trong 9 ngôi chùa thì có tới 7 ngôi chùa được xây dựng ở tỉnh Trà Vinh, quê hương của ông Trầm Bê. Trong đó nổi tiếng nhất là chùa Cà Hom (xã Hàm Giang, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) với số tiền ông Trầm Bê đóng góp khoảng 10 tỷ đồng.

Kỹ sư xây dựng Thạch Cao Minh, người thiết kế xây dựng 9 ngôi chùa cho đại gia Trầm Bê tiết lộ, số tiền đại gia Trầm Bê bỏ ra để xây dựng 9 ngôi chùa khoảng hơn trăm tỷ đồng. Trong đó, chùa Vàm Ray là ngôi chùa rộng lớn nhất với số tiền 50 tỷ đồng.

dai gia viet tu chu nha bang chi tien ty xay chua dinh dam den toi do bi "xo kham" - 6

Ảnh gia đình ông Trầm Bê được treo bên ngoài chùa.

dai gia viet tu chu nha bang chi tien ty xay chua dinh dam den toi do bi "xo kham" - 7

Chùa Vàm Ray tọa lạc tại ấp Vàm Ray, xã Hàm Tân, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, chính thức khánh thành ngày 22/5/2010. Đây là ngôi chùa Khơ-me lớn nhất Việt Nam. Chùa được ông Trầm Bê tài trợ, phục chế và cải tạo trong thời gian 3 năm.

Đỉnh cao nghệ thuật của ngôi chùa thể hiện ở những họa tiết độc đáo nơi mái vòm, tường, các hàng cột và cầu thang, như tượng đầu vị thánh 4 mặt Maraprum là tiền thân của Brahma - vị thần sáng tạo ra thế giới, nữ thần Kayno nửa người nửa chim, chim thần Marakrit.

dai gia viet tu chu nha bang chi tien ty xay chua dinh dam den toi do bi "xo kham" - 8

dai gia viet tu chu nha bang chi tien ty xay chua dinh dam den toi do bi "xo kham" - 9

Chùa Phnô-đung cũng là ngôi chùa cổ tại huyện Trà Cú, nơi ông Trầm Bê bỏ 7,5 tỷ trùng tu lại. Chùa tọa lạc ở ấp Cây Da, xã Đại An cách TP Trà Vinh khoảng 49 km về hướng Đông Nam.

Chùa Phnô-đung còn gọi là chùa Giồng Lớn, do ngôi chùa được xây dựng trên một con giồng rộng và nơi đây có nhiều chim cò trú ngụ, nên mọi người còn quen gọi là Chùa Cò.

Chùa Ba Sát là ngôi chùa cổ, được đại gia ông Trầm Bê bỏ 6 tỷ đồng trùng tu, xây dựng lại. 3 ngôi chùa khác được đại gia Trầm Bê xây dựng tại Trà Vinh gồm chùa Bến Có (4 tỷ), chùa Mới (7 tỷ) và chùa Tà Điêu (6 tỷ). Ngoài ra, vị đại gia này còn bỏ ra 6 tỷ để xây một ngôi chùa ở huyện Vũng Liêm, Vĩnh Long.

Vườn tùng trăm tỷ

Một trong số những thú chơi ngông của đại gia Trầm Bê là thú chơi cây cảnh, với khu vườn rộng hàng chục héc-ta, có rất nhiều cây cảnh đẹp và lạ.

Đặc biệt trong khuôn viên này của ông có hơn 1.000 cây tùng cổ các loại được nhập về từ Nhật Bản. Ước tính, tổng giá trị vườn tùng trong nhà đại gia Trầm Bê khi ấy lên tới hàng trăm tỷ đồng.

dai gia viet tu chu nha bang chi tien ty xay chua dinh dam den toi do bi "xo kham" - 10

Cây tùng trước Hội sở ngân hàng Sacombank

Tùng là loại cây quý và đắt tiền nhất trong các loại cây kiểng, cây tùng tượng trưng cho người quân tử.

Trong số những cây tùng của ông Trầm Bê, nổi bật hơn cả là 2 cặp tùng vạn niên độc nhất vô nhị tại Việt Nam. Một cặp được ông đặt tại căn dinh thự của mình ở Trà Vinh và một cặp ông đặt trước cửa chính hội sở Sacombank trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.HCM.

dai gia viet tu chu nha bang chi tien ty xay chua dinh dam den toi do bi "xo kham" - 11

Cặp tùng được ông Trầm Bê đặt tại căn dinh thự của mình ở Trà Vinh

Cặp tùng tại Trà Vinh có nhiều cao lên tới hơn 10m, được đặt trong một khuôn viên riêng cao hơn mặt sân. Để di chuyển cây tùng có trọng lượng hàng chục tấn này, ông phải nhờ đến xe cần cẩu và hàng chục người.

Cặp tùng được đặt trước Sacombank được ông Trầm Bê nhập từ Nhật Bản về.

Đại gia Trầm Bê đặt hai cây tùng này trước Hội sở Sacombank với mong muốn ngân hàng của mình làm ăn phát đạt, vững mạnh trên thương trường.

Theo giới chơi cây cảnh ở Việt Nam, có cây tùng khủng của đại gia Trầm Bê có giá không dưới 20 tỷ đồng.

Tượng Phật khổng lồ

dai gia viet tu chu nha bang chi tien ty xay chua dinh dam den toi do bi "xo kham" - 12

Bức tượng nữ thần 4 mặt trong khu dinh thự của đại gia Trầm Bê.

dai gia viet tu chu nha bang chi tien ty xay chua dinh dam den toi do bi "xo kham" - 13

Tượng Phật Di lặc bằng gỗ

dai gia viet tu chu nha bang chi tien ty xay chua dinh dam den toi do bi "xo kham" - 14

Thú chơi ngông của đại gia Trầm Bê còn được thể hiện ở việc ông này từng chi số tiền “khủng” để thiết kế rất nhiều tượng với kích thước khổng lồ xung quanh dinh thự.

Đặc biệt là những bức tượng Di lặc được đục từ gỗ nguyên khối khiến ai cũng phải xuýt xoa về độ chịu chơi của vị đại gia này.

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/dai-gia-tra-vinh-tu-ong-chu-nha-bang-chi-tien-ty-xay-chua-dinh-dam-mot-thoi-den-toi-do-bi-xo-kham-a479030.html