"Dám chơi lớn để thành công": Bí quyết giúp người đàn ông tay trắng trở thành nhà đầu tư lớn nhất phố Wall

06/07/2021 22:43

Tài sản tỷ phú Blavatnik có được hiện nay chủ yếu là từ các hoạt động kinh doanh của Access Industries trong 35 năm qua. Năm 2017, Blavatnik được Nữ hoàng Anh Elizabeth II phong tước hiệu Hiệp sĩ (Sir) vì các hoạt động từ thiện đóng góp cho văn hóa và khoa học.

photo1625540715117-16255407152491247243648-1625585972.jpg

Leonard Blavatnik là người gốc Ukraine, hiện giá trị ròng: 32,4 tỷ USD (2021), theo Forbes.

Tuổi trẻ Blavatnik từng theo học tại trường Đại học Moscow Kỹ thuật đường sắt cho đến khi gia đình ông di cư đến Mỹ vào năm 1978 và trở thành một công dân Mỹ vào năm 1984. Tại đây, ông đã tiếp tục học theo ngành khoa học máy tính tại đại học Columbia, New York và bằng MBA tại trường Harvard. 

Trải qua quá trình học tập và nghiên cứu trên đất Mỹ, ông đã cố gắng tích lũy cho mình nhiều kiến thức về chuyên ngành cũng như một số vấn đề liên quan đến kinh doanh.

Từ nhân viên ở cửa hàng Macy’s, Blavatnik liều lĩnh chơi lớn lại thành công

Bước ngoặt cuộc đời bắt đầu đến với Blavatnik khi ông được mời vào làm việc trong chuỗi các cửa hàng Macy’s. Tại đây, ông đã đóng góp rất lớn cho kinh doanh thành công của chuỗi cửa hàng này, đặc biệt trong lĩnh vực phục vụ thông tin và truyền thông. 

Chàng chuyên gia trẻ trở thành một trong những nhân viên xuất sắc nhất, nhiều lần được giám đốc công ty khen ngợi. Ông đã có được nhiều kinh nghiệm quý báu với vai trò là một nhân viên. Đây cũng là tiền đề để ông có được thành công sau này.

len-blavatnik-march-2018-billboard-1548-compressed-16224520922771490153231-1625585972.jpg
Tuổi trẻ Blavatnik đã theo học tại trường Đại học Moscow Kỹ thuật đường sắt cho đến khi gia đình ông di cư đến Mỹ vào năm 1978 và trở thành một công dân Mỹ vào năm 1984. Tại đây, ông đã tiếp tục học theo ngành khoa học máy tính tại đại học Columbia, New York và bằng MBA tại trường Harvard.

Năm 1986, chàng thanh niên trẻ đã liều lĩnh dùng số tiền bản thân tích góp trong thời gian làm việc ở cửa hàng Macy’s thành lập công ty đầu tư Access Industries. 

Với sự liều lĩnh của mình, ông tiếp tục đầu tư vào các công ty nhôm và hóa chất để mở rộng môi trường kinh doanh. Công ty này hái ra tiền nhờ 3 lĩnh vực viễn thông, bất động sản và hóa chất. 

Năm 2011, tỷ phú Blavatnik đã mua lại công ty hóa dầu LyondellBasell khi ấy đang đứng bên bờ vực phá sản với giá hơn 1 tỷ bảng Anh.

Cùng lúc, Blavatnik đã đầu tư rất đúng thời điểm vào các công ty nhôm và năng lượng tại Nga khi mà lĩnh vực này đang rất hot lúc bấy giờ. Ông đã trở thành một trong những nhà đầu tư tại TNK-BP, công ty sản xuất dầu mỏ lớn nhất của Nga và sở hữu 10% cổ phần tại Rusal- công ty khai quặng lớn của Nga. Hai năm sau, ông kiếm được 5 tỷ bảng Anh từ việc bán cổ phần trong công ty dầu khí TNK-BP.

Blavatnik cũng có những động thái đầu tư và thể hiện quyền lực của mình trong lĩnh vực thời trang. Công ty Blavatnik đã trở thành nhà đầu tư bên ngoài đầu tiên và lớn nhất ở thời trang và phụ kiện cao cấp thương hiệu Tory Burch khi mua 20% của công ty trong năm 2004. Tính tới hiện tại, ông đã nắm trong tay 10% cổ phần của hệ thống chuỗi các cửa hàng bán lẻ Tory Burch với giá trị 3 tỷ USD.

Là một tỷ phú nổi tiếng nhưng rất hiếm khi ông Blavatnik xuất hiện trước truyền thông để kể về thời gian khởi nghiệp khó khăn của mình. Có một nguồn tin cho rằng, việc kinh doanh hãng Access Industries là công việc kinh doanh đầu tiên của ông, trước đó tài sản của ông không có gì giá trị.

Tỷ phú 63 tuổi đứng đầu một đế chế trải dài từ hóa chất đến giải trí

Blavatnik thể hiện tham vọng muốn bao trùm hết mọi lĩnh vực hái ra tiền. Trong những năm gần đây, ông bắt đầu đầu tư vào công nghệ, truyền thông, giải trí. Ông có cổ phần trong các dịch vụ âm nhạc trực tuyến như Spotify và Beats. Tuy nhiên, khoản đầu tư đáng chú ý nhất của tỷ phú là thu mua hãng Warner Music với giá 2,4 tỷ bảng Anh vào năm 2013.

Không phải ngẫu nhiên nhà tài phiệt này trả giá cao như thế cho hãng thu âm Mỹ. Mọi người ở Phố Wall đều có thể đoán được rằng, đằng sau thương vụ này là một bom tấn khác mà nhà tỷ phú đang ấp ủ: mua lại đại gia âm nhạc châu Âu EMI và sát nhập tập đoàn này với Waner Music để tạo nên một công ty thu âm lớn nhất thế giới. Kể từ đó, cổ phiếu đã tăng khoảng 50%, đạt mức giá 12,1 tỷ bảng Anh khi ông nắm giữ vị trí chủ chốt của hãng thu âm.

newfile-2-1622452455021842121193-1625585972.jpg

Blavatnik gần đây đã hợp tác với nhà quản lý tài năng Hollywood Sarah Stennett để khởi động chiến dịch First Access Entertainment. Công ty sẽ tập trung vào tài năng và phát triển thương hiệu, đại diện của các nghệ sĩ thu âm, nhạc sĩ, và khai thác quyền. Ông cũng đầu tư vào công ty công nghệ mới nổi Spotify và Beats Electronics. Billboard gần đây kể tên ông là một trong 10 nhân vật quyền lực nhất trong âm nhạc.

Cũng như những tỷ phú khác, Blavatnik cũng đầu tư rất nhiều vào bất động sản cá nhân và thương mại. Những bước đầu ông đã hợp tác cùng tập đoàn Faena để xây dựng mới khu Puerto Madero ở Buenos Aires. Trong khối tài sản bất động sản của ông không thể không kể tới căn hộ tại khu Kensington Palace Gardens – nơi nổi tiếng là có nhiều người giàu sinh sống. Ông mua khu bất động sản này ở Anh đầu tiên. 

Căn hộ của ông sau nhiều lần cải tạo đã đẩy mức giá trị lên hơn 315 triệu USD. Sang cuối năm 2014, ông đã mua một căn hộ có giá hơn 700 triệu USD ở New York. Ngoài ra, ông còn sở hữu bộ sưu tập các ngôi nhà sang trọng ở New York trị giá vài trăm triệu đô la, khách sạn ở Hollywood, bãi biển Miami và Cap Ferret ở Pháp, và khu nghỉ dưỡng Ocean Club ở Bahamas.

Giờ đây, ông bố bốn con đang sống tại dinh thự trị giá 46 triệu bảng của mình ở Kensington Palace Gardens, London, cùng vợ Emily Appelson.

Blavatnik còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện bao gồm sự đóng góp nhiều tiền của cho những công trình nghệ thuật Babylon tại Bảo tàng Anh, hay những đóng góp cho bảo tàng New York và các tổ chức của Vương quốc Anh kể từ khi trở thành cư dân. 

Theo Tri thức trẻ