Đang ngồi ăn trong hội nghị, Jack Ma bất ngờ bị Tổng thống Putin gặng hỏi: 'Sao còn trẻ mà ông về hưu sớm vậy?'

14/09/2018 18:40

Jack Ma công bố kế hoạch nghỉ hưu ở tuổi ngoài 50 là một trong những trường hợp hiếm hoi trong giới kinh doanh Trung Quốc.


Jack Ma công bố kế hoạch nghỉ hưu ở tuổi ngoài 50 là một trong những trường hợp hiếm hoi trong giới kinh doanh Trung Quốc.

Chủ tịch Alibaba là Jack Ma tuyên bố hồi đầu tuần này rằng ông đã lên kế hoạch nghỉ hưu vào năm sau, ở tuổi 55 tuổi. Quyết định này đã khiến rất nhiều người băn khoăn, trong đó có cả tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cụ thể, tại Diễn đàn kinh tế phương Đông diễn ra vào ngày thứ 3 tại Thành phố Valdivostok, Nga, Tổng thống Putin đã làm gián đoạn cuộc thảo luận bàn tròn về kinh doanh khi ông nhìn thấy Jack Ma và hỏi tỷ phú này tại sao lại muốn nghỉ hưu sớm như vậy.

"Tôi muốn hỏi người đàn ông trẻ đang ngồi ăn các món ăn nhẹ của Nga ở đằng kia, Jack Ma, tại sao ông vẫn còn trẻ mà đã tính nghỉ hưu vậy?"

Jack Ma khá bất ngờ trước câu hỏi đường đột này. Tuy nhiên, ông nói với Tổng thống Putin rằng mình không còn trẻ nữa.

"Tôi đã trải qua sinh nhật thứ 54 của mình tại Nga vào ngày hôm qua. Tôi cũng đã dành ra 19 năm để xây dựng và điều hành Alibaba và đạt được một vài thành tựu nhưng tôi vẫn còn rất nhiều thứ hy vọng có thể hoàn thành như giáo dục và từ thiện".

Nghe xong câu trả lời, ông Putin cười lớn và nói rằng: "Ông còn trẻ hơn tôi đó, tôi đã 66 tuổi rồi!".

Trên thực tế, việc Jack Ma công bố kế hoạch nghỉ hưu ở tuổi ngoài 50 là một trong những trường hợp hiếm hoi trong giới kinh doanh Trung Quốc – nơi các ông trùm thường vẫn duy trì quyền lực khi đã già. Tại Hong Kong, trùm bất động sản Li Ka-shing đã rời vị trí Chủ tịch CK Hutchison Holdings và CK Asset Holdings khi 90 tuổi.

Đây là lần thứ 4 ông Putin và tỷ phú Jack Ma gặp gỡ tại Diễn đàn kinh tế phương Đông. Tại đây, cả 2 đã chứng kiến Alaibaba công bố liên doanh với Mail.Ru của Nga tạo ra nền tảng thương mại xã hội để người dùng chơi game, mua sắm, giao tiếp.

Jack Ma cũng đưa ra nhiều gợi ý cho ông Putin gồm cả việc sử dụng thương mại trực tuyến nhằm tạo động lực phát triển thương mại, du lịch, công nghệ cũng như nâng cao hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đào tạo những người trẻ.


Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/SCMP