Dành cả cuộc đời để thực hiện ước mơ đưa con người du lịch vòng quanh vũ trụ, Jeff Bezos không ngần ngại chi hàng tỷ đô la vào việc nghiên cứu

21/07/2019 12:01

Ông chủ của Amazon, Jeff Bezos là người giàu nhất thế giới với tài sản ròng hiện tại trị giá 125 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaire Index. Và ông đã đầu tư phần lớn tài sản ở Amazon của mình vào việc phát triển các công nghệ vũ trụ thông qua công ty hàng không vũ trụ Blue Origin.

"Tại sao? Vì tôi nghĩ nó rất quan trọng đối với hành tinh này và đặc biệt là đối với sự phát triển của các thế hệ trong tương lai. Đó là điều tôi quan tâm sâu sắc và dành cả cuộc đời của mình để suy nghĩ", Bezos chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên Norah O’Donnell của chương trình "CBS Evening News" được phát sóng vào thứ ba hàng tuần.

Bezos từng nói: "Đừng cố gắng lựa chọn đam mê mà hãy để đam mê chọn bạn". Từ khi ông còn là một đứa trẻ, ông đã có một niềm say mê lớn muốn khám phá vũ trụ, và mong một ngày được giống như hai phi hành gia Buzz Aldrin và Neil Armstrong, đặt chân lên mặt trăng.

Hơn nữa, phát triển công nghệ vũ trụ là rất quan trọng để con người có một tương lai lâu dài, Bezos nói.

"Nếu con người muốn tiếp tục có một nền văn minh thịnh vượng thì chúng ta phải lên vũ trụ. Dân số của chúng ta đang ngày càng gia tăng và Trái đất đang dần trở nên nhỏ bé, chật chội hơn. Hơn nữa, chúng ta cũng đang phá hủy hành tinh này. Điều đó được thấy rõ qua việc biến đổi khí hậu, ô nhiễm và các ngành công nghiệp nặng đang ngày càng phát triển. Chúng tôi đã gửi các tàu thăm dò robot đến mọi hành tinh trong hệ mặt trời, để tìm ra hành tinh mới để sống",  Bezos nói thêm.

Dành cả cuộc đời mình thực hiện ước mơ đưa con người du lịch vòng quanh vũ trụ, Jeff Bezos không ngần ngại chi hàng tỷ đô la vào việc nghiên cứu - Ảnh 1.

Blue Origin, LLC là một nhà sản xuất hàng không vũ trụ tư nhân của Mỹ và công ty dịch vụ vũ trụ quỹ đạo phụ có trụ sở tại Kent, Washington

"Chúng ta gửi tất cả các thiết bị hiện đại lên vũ trụ, nhưng tất cả chúng đều được tạo ra ở Trái đất. Tôi nghĩ mọi thứ sẽ rẻ và đơn giản hơn nếu chúng được tạo ra trong không gian và sau đó gửi trở lại Trái đất. Để chúng ta không phải hoạt động các nhà máy lớn và các ngành công nghiệp nặng, là những nguyên nhân chính đang hủy hoại Trái đất. Điều này muốn trở thành sự thật thì phải cần đến nhiều thế hệ và hàng trăm năm. Nhưng chúng tôi vẫn đang không ngừng cố gắng để biến điều đó trở thành sự thật", Bezos chia sẻ với CBS.

Bezos nói: "Con người sẽ có thể sống trong không gian. Tuy nhiên không phải ai cũng muốn như vậy. Lựa chọn là nằm ở họ".

Phi hành gia John Glenn, người Mỹ đầu tiên bay quanh Trái đất, đã viết cho Bezos một bức thư vào năm 2016 nói rằng công việc mà Bezos đang làm cuối cùng sẽ khiến du hành vũ trụ trở nên phổ biến như ngành hàng không.

"Ông ấy đã viết cho tôi bức thư tuyệt vời nhất chỉ vài ngày trước khi ông qua đời. Và tôi đã đóng khung nó trong văn phòng của mình. Nó có ý nghĩa rất lớn đối với tôi", Bezos chia sẻ. Glenn nói trong bức thư đó rằng ông đã nhìn thấy ở một tương lai không xa, chúng ta sẽ lên tàu vũ trụ giống như ngồi máy bay phản lực vậy. Và khi điều đó xảy ra, phần lớn sẽ là do những thành tựu được ghi nhận vào sử sách mà Bezos đã phấn đấu suốt cuộc đời mình để tạo nên.

Tôi nghĩ đó là điều hoàn toàn có thể tin được. Nếu bạn quay ngược thời gian một trăm năm và nói với mọi người lúc đó rằng bạn sẽ có thể mua vé và bay vòng quanh thế giới trên một chiếc máy bay phản lực, họ sẽ nghĩ bạn bị điên. Nhưng điều đó thực sự đã xảy ra chỉ sau 100 năm hoặc ít hơn thế.

Bước đầu tiên trong hành trình thay đổi này đó là du lịch vũ trụ. Blue Origin đã thử nghiệm tên lửa New Shepard của họ, để đưa con người vào vũ trụ cho các chuyến đi du lịch ngắn ngày.

Dành cả cuộc đời mình thực hiện ước mơ đưa con người du lịch vòng quanh vũ trụ, Jeff Bezos không ngần ngại chi hàng tỷ đô la vào việc nghiên cứu - Ảnh 2.

Tên lửa New Shepard của Blue Origin

"Những người đi vào vũ trụ nói rằng họ quay trở lại với một chút thay đổi. Và họ nhận ra hành tinh này đẹp, nhỏ bé và mỏng manh như thế nào. Một thứ gì đó mà chúng ta chỉ có thể lên trên cao, ra khỏi tầng khí quyển mới có thể nhìn thấy được", Bezos nói.

theo CNBC