Sinh nhật 10 tuổi Winmart

Đánh cược lớn vào Shopee, công ty mẹ SEA lỗ gần 1 tỉ USD trong năm 2018

12/03/2019 10:05

Năm 2018, doanh thu của SEA tăng gấp đôi nhờ vào sự phát triển của nền tảng TMĐT Shopee và mảng giải trí trực tuyến tăng trưởng ổn định. Mặc dù khoản đầu tư khổng lồ rót vào TMĐT khiến công ty chịu khoản lỗ ngày càng lớn, cổ phiếu của SEA vẫn có diễn biến tích cực chưa từng thấy từ khi IPO.

Được thành lập từ năm 2009 bởi nhà sáng lập Forrest Li, SEA là công ty Internet vận hành ba nền tảng trong các lĩnh vực: giải trí kỹ thuật số (Garena), thương mại điện tử (Shopee) và dịch vụ tài chính kỹ thuật số (AirPay). Tập trung chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á, SEA đánh vào 7 thị trường: Indonesia, Đài Loan, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Malaysia và Singapore.

Đây cũng chính là "gã khổng lồ" rót tiền và đứng sau nắm quyền chi phối tại nền tảng Foody. Tháng 7/2015, SEA rót vốn vào vòng gọi vốn series B của Foody. Đến tháng 7/2017, Sea đã mua lại 82% cổ phần Foody với giá 64 triệu USD (gần 1.500 tỉ đồng), theo dữ liệu từ Crunchbase.

Shopee – động lực mới cho SEA

Năm 2018 chứng kiến bước tiến rõ rệt của SEA đối với lĩnh vực thương mại điện tử, bên cạnh mảng game đang tăng trưởng ổn định.

Theo báo cáo tài chính năm 2018, SEA đạt doanh thu gần 827 triệu USD, gần gấp đôi so với năm 2017.

Trong đó, doanh thu từ mảng thương mại điện tử (TMĐT) và dịch vụ khác tăng ngoạn mục so với năm 2017. Doanh thu từ mảng này (chủ yếu đến từ Shopee) là 270 triệu USD, tăng gấp 5,7 lần so với năm trước. Mức đóng góp của mảng TMĐT đối với tổng doanh thu của SEA tăng từ 11,5% trong năm 2017 lên mức 32,6% vào năm 2018.

Tổng giá trị giao dịch (GMV) trên nền tảng Shopee trong quý IV/2018 đạt hơn 3,4 tỉ USD, tăng 117% so với cùng kì 2017. Tổng đơn hàng trong quý IV/2018 đạt 206,9 triệu đơn, tăng 111% so với cùng kỳ năm trước.

Theo khảo sát của công ty tư vấn kinh doanh Frost & Sullivan, năm 2018, Shopee là nền tảng TMĐT đứng đầu khu vực Đông Nam Á xét về tổng giá trị giao dịch về số đơn đặt hàng. Các thị trường Đông Nam Á của Shopee đóng góp khoảng 70% tổng GMV của SEA trong năm 2018. Theo App Annie, Shopee là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trong danh mục Mua sắm ở Đông Nam Á và Đài Loan vào năm 2018.

Bên cạnh đó, mảng giải trí kỹ thuật số của SEA tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng. Doanh thu của mảng giải trí kỹ thuật số (chủ yếu là từ Garena) năm 2018 là hơn 462 triệu USD (chiếm 56% doanh thu của SEA), tăng gần 27% so với năm trước.

Trong đó, Free Fire – tựa game bắn súng sinh tồn do Garena phát hành tiếp tục mang về khoản doanh thu lớn. Tính đến hết 2018, Free Fire có hơn 350 triệu người dùng đăng ký và 40 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, và là trò chơi được tải xuống nhiều thứ 4 trên kho ứng dụng App Store và Cửa hàng Google Play, theo App Annie.

Đầu tư khủng vào TMĐT khiến SEA ngày một lỗ nặng

Cùng với mức tăng của doanh thu, tổng chi phí của SEA bỏ ra trong năm 2018 cũng tăng chóng mặt. Giá vốn dịch vụ (cost of revenue) mà SEA bỏ ra trong năm 2018 là hơn 812 triệu USD, gấp 2,5 lần trong năm trước. Nguyên nhân lớn nhất là công ty đã mạnh tay rót tiền vào nền tảng TMĐT Shopee.

Chi phí cho mảng TMĐT và dịch vụ khác của SEA là hơn 446 triệu USD, tăng gấp 4 lần so với năm trước.

Trong năm qua, SEA cũng chi tới 705 triệu USD cho hoạt động bán hàng và marketing, tăng 65% so với năm trước, và chiếm tới 71% chi phí hoạt động của doanh nghiệp.

Với mức đầu tư lớn vào TMĐT và hoạt động marketing bán hàng, mức lỗ của SEA ngày một "khủng". Năm 2018, SEA lỗ hơn 961 triệu USD, gấp 1,7 lần con số lỗ năm 2017.

Đánh cược lớn vào Shopee, công ty mẹ SEA lỗ gần 1 tỉ USD trong năm 2018  - Ảnh 1.

Tổng hợp: Tuệ An.

Cổ phiếu SEA bứt phá ngoạn mục

Mặc dù đứng trước khoản lỗ ngày một phình to, cổ phiếu của hãng chứng kiến sự bứt phá chưa từng có từ thời điểm chào bán cổ phiếu lần đầu tiên (IPO) cho đến nay.

Ngày 27/2, sau khi công ty công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý IV và năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2018, giá cổ phiếu SEA tăng vọt.

Chốt phiên giao dịch 27/2, giá cổ phiếu của SEA bứt phá lên 21,86 USD/cổ phiếu, tăng 35% so với phiên trước đó, đồng thời tăng hơn 111% so với thời điểm chạm đáy vào tháng 4/2018.

Chính thức niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán NewYork (NYSE) vào tháng 10/2017, trong đợt IPO với mức giá chào bán 15 USD/cổ phiếu, SEA có vốn hóa 4,9 tỉ USD.  Đây là lần đầu tiên cổ phiếu của SEA ghi nhận mức tăng kỷ lục kể từ thời điểm IPO vào tháng 10/2017, đưa nhà sáng lập Forrest Li gia nhập vào câu lạc bộ tỉ phú. Sở hữu 13,8% cổ phần của SEA, tổng tài sản của Forrest Li cán mốc 1 tỉ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Chốt phiên giao dịch 8/3, giá cổ phiếu của SEA là 23,7 USD/cổ phiếu. Vốn hoá thị trường của SEA đạt gần 9,6 tỉ USD, gần gấp đôi so với mức định giá của SEA tại thời điểm IPO.

Đánh cược lớn vào Shopee, công ty mẹ SEA lỗ gần 1 tỉ USD trong năm 2018  - Ảnh 3.

Diễn biến giá cổ phiếu của SEA từ lúc lên sàn đến ngày 8/3. Nguồn: Bloomberg.

Tuệ An

Theo Kinh tế & Tiêu dùng