Dấu ấn của tân CEO VinGroup Nguyễn Việt Quang

28/02/2018 21:26

Sau 7 năm được Phó Chủ tịch Vingroup Nguyễn Việt Quang dẫn dắt, doanh thu công ty CTCP Phát triển Đô thị Nam Hà Nội tăng 4.500 lần, lợi nhuận tăng 1.400 lần. CTCP Phát triển Đô thị Nam Hà Nội là chủ đầu tư dự án Khu đô thị Times City cũng như là công ty mẹ của một loạt công ty quan trọng trong hệ sinh thái của tập đoàn Vingroup như Vinpearlland, Vinmec,… VinDS.

>>> Ông Nguyễn Việt Quang được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup

>>> [Infographic] Hệ sinh thái Vingroup

Vị tổng giám đốc nam đầu tiên trong 10 năm

Cách đây 2 ngày, tập đoàn Vingroup quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Việt Quang vào vị trí Tổng giám đốc thay bà Dương Thị Mai Hoa. Đây được xem là điều khá đặc biệt khi CEO từ trước đến nay tại tập đoàn này đều là những nữ tướng trong ngành tài chính như bà Mai Hương Nội, Lê Thị Thu Thủy, Dương Thị Mai Hoa.

Tuy nhiên ông Quang cũng không phải là người xa lạ tại tập đoàn Vingroup. Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc Tập đoàn, ông Quang được bầu vào Hội đồng quản trị từ tháng 4/2017. Ngoài ra, ông Quang cũng giữ nhiều chức vụ chủ chốt tại nhiều công ty thành viên quan trọng của Vingroup như: Tổng giám đốc CTCP Phát triển Đô thị Nam Hà Nội, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Sinh Thái, Chủ tịch CTCP Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec, Chủ tịch Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Vincom Bảo vệ Vincom.

Mới đây tại lễ khởi công dự án tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast, ông Quang cũng là người xuất hiện đại diện cho Vingroup trả lời trước báo chí về lĩnh vực mới mẻ mà tập đoàn này sẽ tham gia. Việc ông Quang được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc cũng phần nào cho thấy kỳ vọng lớn của Vingroup đối với dự án này cũng như giấc mơ ô tô thương hiệu Việt.

Ông Nguyễn Việt Quang vốn là Thạc sỹ Luật, Cử nhân Khoa Quản trị Kinh doanh – Đại học Kinh tế Quốc dân. Từ năm 1996 đến 2009, ông là thành viên HĐQT kiêm trưởng Ban Kiểm soát Công ty TNHH Y Cao. Từ năm 2010 đến nay, sau khi trở thành Tổng Giám đốc CTCP Phát triển Đô thị Nam Hà Nội, ông Quang dẫn dắt công ty này trở thành một trong những động lực tăng trưởng chính của Vingroup.

Sau 7 năm được Phó Chủ tịch Vingroup Nguyễn Việt Quang dẫn dắt, doanh thu công ty này tăng 4.500 lần, lợi nhuận tăng 1.400 lần - Ảnh 1.

Doanh thu tăng gần 4.500 lần, lợi nhuận tăng gần 1.400 lần sau 7 năm

Đây là những con số kết quả kinh doanh đầy ấn tượng của CTCP Phát triển Đô thị Nam Hà Nội sau khi ông Nguyễn Việt Quang lên làm tổng giám đốc.

Công ty này được thành lập năm 2008 (tiền thân là Công ty cổ phần Đô thị BIDV-PP). Vốn điều lệ đăng ký ban đầu của công ty là 300 tỷ đồng nhưng hiện nay đã nâng lên 2.000 tỷ đồng.

Tháng 10/2011 CTCP Phát triển Đô thị Nam Hà Nội được Ủy ban chứng khoán nhà nước công nhận là công ty đại chúng tuy nhiên tới tháng 7/2017 đã hủy đăng ký công ty đại chúng do không còn đáp ứng đủ điều kiện là công ty đại chúng theo quy định (dưới 100 cổ đông).

Kể từ khi ông Nguyễn Việt Quang làm Tổng giám đốc, công ty này liên tục đạt được những kết quả kinh doanh ấn tượng. 2 năm sau khi thành lập, doanh thu của CTCP Phát triển Đô thị Nam Hà Nội chỉ khoảng 2,5 tỷ đồng và 1,6 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Thậm chí năm 2011 công ty này còn không ghi nhận doanh thu hoạt động kinh doanh. Thế nhưng đến năm 2016, doanh thu đã gấp 4.487 lần, lợi nhuận sau thuế gấp 1.379 lần so với năm 2010.

Về tài sản của công ty cũng tăng chóng mặt. Tổng tài sản thời điểm 31/12/2010 là 1.814 tỷ đồng thì đến 31/12/2016 lên tới 37.521 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu cũng tăng từ 1.356 tỷ đồng lên tới 9.549 tỷ đồng.

Sau 7 năm được Phó Chủ tịch Vingroup Nguyễn Việt Quang dẫn dắt, doanh thu công ty này tăng 4.500 lần, lợi nhuận tăng 1.400 lần - Ảnh 2.

Tuy nhiên nếu xem xét kỹ mô hình hoạt động của CTCP Phát triển Đô thị Nam Hà Nội thì cũng không quá ngạc nhiên với những con số này.

Theo giới thiệu công ty này là chủ đầu tư dự án Khu đô thị Times City cũng như là công ty mẹ của một loạt công ty quan trọng trong hệ sinh thái của tập đoàn Vingroup như Vinpearlland, Vinmec,… VinDS.

Nói thêm về kết quả kinh doanh đột biến năm 2013 của CTCP Phát triển Đô thị Nam Hà Nội so với những năm trước là do bắt đầu ghi nhận doanh thu chuyển nhượng bất động sản phát sinh từ chuyển nhượng các căn hộ và một phần dự án trung tâm thương mại cho thuê dài hạn tại Times City. Ngoài ra một phần còn đến từ doanh thu từ việc cho thuê mặt bằng khu Trung tâm thương mại Vincom Megal Mall Times City đưa vào hoạt động từ 24/12/2013.

Sau 7 năm được Phó Chủ tịch Vingroup Nguyễn Việt Quang dẫn dắt, doanh thu công ty này tăng 4.500 lần, lợi nhuận tăng 1.400 lần - Ảnh 3.

Những năm sau, doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản từ việc chuyển nhượng các căn hộ thuộc dự án Times City tiếp tục đóng vai trò quan trọng. Ngoài ra còn có những doanh thu đến từ cho thuê gian hàng, văn phòng, dịch vụ bệnh viện.

Đến năm 2016 doanh thu của CTCP Phát triển Đô thị Nam Hà Nội tiếp tục tăng vọt do dự án Times City- Park Hill (giai đoạn 2 của dự án khu đô thị Times City) bàn giao vào tháng 11.

Sau 7 năm được Phó Chủ tịch Vingroup Nguyễn Việt Quang dẫn dắt, doanh thu công ty này tăng 4.500 lần, lợi nhuận tăng 1.400 lần - Ảnh 4.

Công ty này từng được Brand Finance lần thứ 2 liên tiếp bình chọn vào Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Hiện CTCP Phát triển Đô thị Nam Hà Nội là công ty mẹ của 6 công ty con và đầu tư liên kết vào 5 công ty với vốn điều lệ lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

Sau 7 năm được Phó Chủ tịch Vingroup Nguyễn Việt Quang dẫn dắt, doanh thu công ty này tăng 4.500 lần, lợi nhuận tăng 1.400 lần - Ảnh 5.

Thu Thúy/Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang đọc bài viết "Dấu ấn của tân CEO VinGroup Nguyễn Việt Quang" tại chuyên mục Doanh nhân.