Đâu là “cỗ máy kiếm tiền” bậc nhất trong nhóm VN-30?

10/08/2021 12:38

Chỉ trong một giây, Hòa Phát mang về hơn 1 triệu đồng lợi nhuận cho cổ đông. Con số này cũng đủ thể hiện cho khả năng tạo lợi nhuận ấn tượng của hãng thép lớn nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, vượt lên trên cả Vinhomes – ông lớn bất động sản từng chiếm ngôi vị đứng đầu về lợi nhuận.

co-may-kiem-tien-109641-1628573881.jpeg
 

16.7 ngàn tỷ đồng là khoản lãi ròng kỷ lục mà Hòa Phát kiếm được trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2021 và cũng cao hơn bất kỳ công ty nào khác trên sàn chứng khoán. Đặt ở một góc nhìn khác, Hòa Phát mang về hơn 92 tỷ đồng lợi nhuận chỉ sau 1 ngày, tương đương hơn 1 triệu đồng mỗi giây.

Thành tích ấn tượng trên được đặt trong bối cảnh ngành thép bước vào giai đoạn kinh doanh không thể nào thuận lợi hơn: Giá thép liên tục phá kỷ lục và nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh khi các nước bắt đầu gượng dậy từ đại dịch.

Tiếp theo là sự thống trị từ cánh tay khổng lồ ngành bất động sản của Tập đoàn Vingroup – Vinhomes với 15.6 ngàn tỷ đồng lãi ròng.

Trên phương diện doanh thu thuần, có 8 doanh nghiệp thuộc nhóm VN-30 cán mốc doanh thu thuần hơn 1 tỷ USD sau 6 tháng. Dẫn đầu vẫn là ông lớn dầu khí Petrolimex với doanh thu thuần gần 85 ngàn tỷ đồng. Đây là điều  có nghĩa Tập đoàn xăng dầu này mang về hơn 366 triệu đồng doanh thu mỗi ngày, tương đương hơn 4.2 triệu đồng mỗi giây.

CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (HOSETCH) và CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa (HOSE: SBT) là hai doanh nghiệp có niên độ tài chính lần lượt kết thúc vào ngày 31/03 và 30/06 hàng năm. Số liệu kết quả kinh doanh trình bày ở biểu đồ được tính trong năm  2020.

Danh sách dưới đây không tính đến các doanh nghiệp tài chính như ngân hàng, bảo hiểm và chứng khoán.

 

VN30 là chỉ số chứng khoán tại Sở GDCK TPHCM (HOSE), bao gồm 30 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường (đi kèm việc thỏa mãn các tiêu chí về thanh khoản, tỷ lệ free-float). Những cổ phiếu góp tên trong rổ chỉ số đều là của các doanh nghiệp hàng đầu tại mỗi lĩnh vực mà họ tham gia kinh doanh.

 

Vũ Hạo/​​​​​​​FILI