Đầu năm mới, hãy tìm hiểu các tỷ phú sử dụng tiền như thế nào để làm giàu cho mình

15/02/2019 14:30

Mỗi người trong số các tỷ phú của thế giới đều có bí quyết làm giàu riêng. Nhưng điều quan trọng hơn là họ sử dụng tiền như thế nào. Điểm chung của các tỷ phú là tiết kiệm tiền và gia tăng giá trị tài sản theo cấp số nhân.

Mỗi người trong số các tỷ phú của thế giới đều có bí quyết làm giàu riêng. Nhưng điều quan trọng hơn là họ sử dụng tiền như thế nào. Điểm chung của các tỷ phú là tiết kiệm tiền và gia tăng giá trị tài sản theo cấp số nhân.

Tỷ phú Warren Buffett:

Tỷ phú Warren Buffett (Nguồn: CNBC)

Luôn nằm trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới nhưng nhà đầu tư cổ phiếu vĩ đại nhất thời đại vẫn sống trong ngôi nhà 3 phòng ngủ ở giữa thị trấn Omaha trị giá 31.500 USD mà ông đã mua sau khi lập gia đình 50 năm trước.

Ông nói rằng, mọi thứ ông cần là ở trong ngôi nhà đó, và cơ ngơi này thậm chí còn không có tường hay hàng rào. "Đừng mua quá những gì bạn thực sự cần và khuyến khích con cái bạn hành động và suy nghĩ tương tự"- Buffett chia sẻ.

Warren tự lái xe và không thuê vệ sĩ. Ông chưa bao giờ đi bằng máy bay riêng, mặc dù ông sở hữu một hãng máy bay tư nhân lớn nhất thế giới. Buffett không mang theo điện thoại di động, cũng không có máy vi tính trên bàn. Ông luôn nhấn mạnh: "Những người hạnh phúc nhất không cần thiết phải có những thứ tốt nhất. Họ chỉ đơn giản thưởng thức những thứ họ có".

Khi kiếm được khoản lợi nhuận đầu tiên, mọi người thường muốn tiêu ngay. Nhưng theo Buffett, thay vì làm vậy, hãy tiếp tục đầu tư số tiền đó. Ngay từ thời trung học, Buffett và một người bạn đã mua máy đánh bóng và đặt ở một tiệm cắt tóc. Khi kiếm được tiền lãi, họ tiếp tục mua thêm nhiều máy mới cho tới khi mở rộng ra thêm 8 cửa hàng khác.

Tỷ phú Jeff Bezos:

Ông Jeff Bezos từng chia sẻ rằng, triển khai nguồn tài chính lớn mà ông đang nắm giữ là một bài toán khó.

Tỷ phú giàu nhất thế giới hiện nay tiết lộ, cách duy nhất để ông có thể "tiêu" được khối tài sản khổng lồ của mình là đầu tư vào các mảng kinh doanh khác nhau, trợ vốn cho các startup ....

Mỗi năm, CEO Amazon dành tới 1 tỷ USD để đầu tư vào công ty du lịch vũ trụ Blue Origin của mình. Tỷ phú này cho biết hiện ông đang có ý định "tiêu" 105 tỷ USD, và ưu tiên tài chính hàng đầu của Jeff Bezos chính là Blue Origin.

Trong năm 2017, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới Amazon trung bình mỗi ngày kiếm được 107 triệu USD.

Tổng Thống Mỹ Donald Trump:

Tổng Thống Mỹ Donald Trump (Nguồn: Reuters)

Với tài sản ròng 3,1 tỷ USD, Donald Trump là tỷ phú đầu tiên làm tổng thống trong lịch sử nước Mỹ. Với loạt bất động sản tại New York (Mỹ) đến các câu lạc bộ golf toàn thế giới, ông đút túi hàng triệu USD mỗi năm.

Báo cáo tài chính, kết quả các cuộc điều tra và nhiều tài liệu khác chỉ ra rằng sự nghiệp của Trump phát triển dựa trên những khoản vay.

"Donald Trump luôn sử dụng tiền của người khác. Đó là điều chắc chắn. Ông ấy luôn tìm ai đó để vay tiền, rồi sử dụng trí tuệ để tạo ra lợi nhuận từ khoản vay", Barbara Res, người từng giữ chức giám đốc điều hành trong tập đoàn của Trump trong thập niên 80 và 90, kể.

Về chi tiêu cá nhân, ông Trump cho rằng, một vài sai lầm nhỏ trong chi tiêu cá nhân cũng có thể gây ra những ảnh hưởng xấu. "Hãy thường xuyên rà soát chi tiêu để xác định xem bạn đang chi tiêu không hợp lý ở đâu. Tôi biết có những người xem nhẹ những khoản chi như giải trí hay tiền rượu, trong khi những khoản chi này cũng cần phải tính đến. Bất kỳ một chỗ rò rỉ nhỏ nào cũng có thể làm chìm một con tàu. Đối với tài chính cũng vậy".

Ông Trump từng tự hào về việc mua những bộ quần áo rẻ tiền và cho rằng, thật không có ý nghĩa gì khi bỏ ra hàng ngàn USD để mua quần áo xịn, trong khi có thể mua cái khác chỉ với 100 USD".

Tỷ phú Suze Orman:

Bà Sure Orman cho rằng, không nên coi thường những đồng tiền lẻ hay những khoản chi phí nhỏ bởi nếu có một ngày bạn cộng dồn số tiền đó lại sẽ thành một khoản lớn.

Tất cả chúng ta thường cẩn thận với các khoản đầu tư và các vụ mua bán lớn. Tuy nhiên, chúng ta có xu hướng thiếu thận trọng với các khoản chi phí tưởng như nhỏ.

Người giàu không bao giờ chi trả các khoản không cần thiết. Họ vẫn rất cẩn thận với các loại phí và hóa đơn có thể tránh được.

"Hãy xem xét mọi khoản bạn có thể cắt giảm chi tiêu một chút. Tất cả gộp lại sẽ thành một khoản lớn", bà Suze Orman nói.

Tỷ phú Carlos Slim là người đề cao việc chi tiêu tiết kiệm để phòng lúc khó khăn, cho dù ông đang sở hữu tài sản 69 tỷ USD. Theo Slim, thói quen chi tiêu chặt chẽ sẽ giúp thúc đẩy việc phát triển hoạt động kinh doanh và tránh được sự cần thiết phải điều chỉnh mạnh khi khủng hoảng xảy ra.

Thói quen này của Slim đã được hình thành từ khi ông còn nhỏ. Tuy sinh ra trong gia đình giàu có, nhưng Slim đã được cha huấn luyện từ khi còn là một cậu bé về chi tiêu chặt chẽ. Được biết, một trong những cuốn sổ chi tiêu hồi nhỏ của Carlos có viết: "Hôm nay tôi mua một chai nước ngọt giá 70 xu. Hôm nay tôi mua hai chiếc bánh kem, hai cuốn album, hai chiếc bánh rán". Cuốn sổ này được Slim giữ cho tới ngày nay và thi thoảng vẫn đem ra đọc.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng:

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup (Nguồn: Trí thức trẻ)

Cách đây không lâu trong buổi phỏng vấn đầu năm mới trên báo Tuổi trẻ, khi được hỏi quan điểm về tiền bạc, chủ tịch Phạm Nhật Vượng chia sẻ: "Là công cụ, phương tiện của mình làm việc. Trong người tôi không bao giờ có đồng nào, khi đi ra ngoài cần tiêu gì đấy lại phải mượn lái xe". Đây là lần đầu tiên vị tỷ phú giàu nhất Việt Nam chia sẻ khá nhiều về quan điểm cá nhân từ tiền bạc cho tới dạy con.

Ông cũng chưa bao giờ xem tiền là mục tiêu bởi "không có nhu cầu gì nhiều. Cơm ăn áo mặc, nhà cửa, xe cộ... có rồi".

Mục tiêu của tỷ phú này được đề cập là "làm đẹp cho đời".

"Nhà đẹp, các công trình đẹp là vật thể, còn các giá trị về tinh thần, sức khỏe là phi vật thể. Làm được một thương hiệu Việt Nam nổi tiếng, được tôn trọng, được đánh giá cao trên thế giới thì đó là giá trị tinh thần cho cả dân tộc chúng ta chứ không phải riêng Vingroup", ông Vượng từng chia sẻ với báo giới.

Hà Giang (T/h)

Theo Tổ Quốc