Đây là 4 lý do khiến bạn mãi không thể phát biểu trước đám đông

03/12/2018 22:26

Đến một thời điểm nhất định nào đó trong cuộc đời, tất cả chúng ta đều cần phải phát biểu trước đám đông. Đối với một số người, đó là một bài phát biểu quan trọng tại một hội nghị trong khi đối với những người khác, đó chỉ có thể là một bài thuyết trình tại cuộc họp nhóm. Nói trước công chúng là trải nghiệm "toát mồ hôi hột" đối với nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra các lý do hàng đầu khiến mọi người thất bại khi thực hiện bài phát biểu trước công chúng và cách để khắc phục

1. Không hiểu rõ khán giả của bạn là ai

Izolda Trakhtenberg, tác giả của quyển sách Speak from Within: Engage, Inspire, and Motivate Any Audience, cho biết một trong những lý do lớn nhất khiến mọi người vật vã khi phải phát biểu trước đám đông là do họ không hiểu về khán giả của mình.

Trong khi bạn có thể thực hành lời nói của bản thân nhiều lần, cố gắng hoàn thiện nhịp điệu và thời gian của bạn, Trakhtenberg nói rằng dành thời gian xây dựng kỹ năng lắng nghe và nhận thức của bạn sẽ giúp bạn có một bài phát biểu đầy đủ hơn cho cả bạn và khán giả của bạn.

Hãy yêu cầu người tổ chức sự kiện cung cấp cho bạn thông tin về nhân khẩu học của khán giả có thể giúp bạn chuẩn bị và hiểu rõ hơn khán giả của mình là ai, nhưng bạn cũng có thể xây dựng tình bạn thân thiết với khán giả và thu hút họ ngay khi bạn bước ra sân khấu bằng cách hỏi họ trực tiếp họ là ai và những gì họ đang mong chờ khi lắng nghe bạn phát biểu.

2. Chỉ chuẩn bị bài phát biểu mà bỏ lơ đến cơ thể

Chuẩn bị cho bất kỳ bài thuyết trình hoặc cơ hội nói trước công chúng nào đòi hỏi nhiều hơn là chỉ biết những gì bạn định nói. Trakhtenberg cho biết thêm, chuẩn bị thích hợp có nghĩa khởi động cơ thể, tâm trí và tinh thần của bạn trước khi bước ra sân khấu. "Một vận động viên marathon khởi động trước khi chạy đua, nhưng chúng tôi đứng dậy để nói chuyện mà không cần chuẩn bị nhạc cụ - giọng nói, ngôn ngữ cơ thể và sự hiện diện của chúng tôi", Trakhtenberg nói.

Để chuẩn bị cho một bài diễn văn, Trakhtenberg khuyên nên diễu hành tại chỗ trong 2-3 phút để oxy hóa máu và làm sâu thêm hơi thở của bạn, làm cho cơ thể bạn thư giãn hơn. "Một trong những điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là bước lên sân khấu và bắt đầu lo lắng," Trakhtenberg nói. Tuy nhiên, đối với nhiều người, việc phát biểu trước công chúng không đến một cách tự nhiên và họ luôn ngập tràn lo lắng khi bước lên sân khấu. Trakhtenberg đề xuất một kỹ thuật thở được thực hiện bởi lực lượng đặc nhiệm Navy Seals để giữ bình tĩnh dưới áp lực. Trong bài tập thở sâu này, bạn hít vào với số lượng là 4, thở ra với số lượng là 4, hít vào 4, thở ra 4, lặp lại chu kỳ này 3-4 lần. Điều này cho phép nhịp tim chậm lại và cơ thể bạn bình tĩnh lại. Thở một cách tự nhiên làm giảm mức độ căng thẳng của bạn và giúp bạn xuất hiện bình tĩnh khi bạn bước lên sân khấu.

3. Không chân thật

"Những gì bạn nói phải xác thực hoặc nó sẽ không kích thích và lôi kéo khán giả của bạn", Trakhtenberg nói. "Nếu bạn tiếp cận mọi cơ hội phát biểu trước công chúng như là một cơ hội để kết nối với mọi người và truyền cảm hứng cho họ bằng cách nào đó, bạn sẽ thành công."
Chân thực và nói từ tận đáy lòng có nghĩa là chia sẻ một phần của bản thân với khán giả của bạn. Kết nối chủ đề bài phát biểu của bạn với một câu chuyện cá nhân là cách dễ nhất để thực hiện việc này. "Tất cả chúng ta đều có những câu chuyện từ cuộc sống của chính chúng ta có thể giúp liên hệ những gì bạn đang nói về," Trakhtenberg nói. Các bài phát biểu như thế này có thể làm say đắm khán giả, kéo họ vào bài thuyết trình của bạn và tạo ra một khoảnh khắc đáng nhớ.

4. Tập dợt phát biểu quá nhiều lần

Thực hành làm cho mọi thứ hoàn hảo, nhưng thực hành bài phát biểu của bạn quá nhiều lần có thể giết chết niềm đam mê và sự hiện diện trong giọng đọc của bạn, khiến cho giọng đọc của bạn trở nên đơ và lạc lõng. Trakhtenberg khuyên bạn nên viết ra các luận điểm chính của bạn hoặc thậm chí toàn bộ lời nói, nhưng tránh ghi nhớ từng chữ. “Nếu bạn viết mọi thứ ra giấy, bạn sẽ không rời khỏi căn phòng đó để tham gia với khán giả,” cô nói. Viết ra các luận điểm chính có nghĩa là bạn sẽ biết ý chính của những gì bạn muốn nói nhưng bạn sẽ linh hoạt hơn để điều chỉnh giọng nói của mình cho khán giả và bạn sẽ không bị chệch choạng nếu quên một vài từ.

Ý Nhi/Theo Fastcompany