Đây là công ty có lợi nhuận ‘khủng’ nhất thế giới năm 2018

01/04/2019 21:05

Saudi Aramco là công ty có lợi nhuận lớn nhất thế giới với 111,1 tỷ USD trong năm 2018, vượt qua cả Apple và Exxon Mobil, theo tài liệu do các công ty định giá công bố trước khi Saudi Aramco gia nhập thị trường trái phiếu toàn cầu.

Saudi Aramco (Công ty Dầu Arab Saudi) có lợi nhuận ròng 111,1 tỷ USD trong năm 2018, Dịch vụ Nhà đầu tư Moody’s hôm nay cho biết. Trước đó một ngày, Fitch Ratings tiết lộ Aramco có lợi nhuận trước lãi, thuế và khấu hao là 224 tỷ USD trong năm 2018.

Apple ở vị trí số 2 với chỉ 82 tỷ USD, tiếp đó là Samsung của Hàn Quốc, Alphabet của Mỹ.

Lợi nhuận ròng của các công ty trong năm 2018.

Cả Moody’s và Fitch đều đánh giá Aramco ở mức cao thứ 5 trong bảng xếp hạng của hai cơ quan này. Moody's xếp hạng A1 còn Fitch xếp hạng A+, phản ánh "mối liên hệ mạnh mẽ" giữa công ty với vương quốc, sự ảnh hưởng từ chính phủ Arab Saudi đến Aramco thông qua điều tiết sản lượng, thuế và cổ tức.

Xếp hạng tín nhiệm, lần đầu tiên đối với Aramco, mang lại cái nhìn ban đầu về bảng cân đối của công ty – vốn gần như được giữ kín kể từ khi quốc hữu hóa vào cuối những năm 1970.

Thông tin trên sẽ giúp nhà đầu tư đánh giá giá trị tiềm năng của Aramco cho thương vụ IPO “trăm năm có một”, kế hoạch ban đầu là vào năm 2018 nhưng đã bị hoãn đến 2021. Aramco được định giá ước tính 2.000 tỷ USD.

Ảnh: Fortune.

Aramco sẽ tổ chức roadshow để quảng bá về trái phiếu, kỳ hạn từ 3 năm đến 30 năm, từ ngày 1/4, theo một nguồn thạo tin. Công ty dự kiến họp với nhà đầu tư trong những ngày tới tại các thành phố gồm London, New York, Boston, Singapore, Hong Kong, Tokyo, Los Angeles và Chicago. Các ngân hàng được Aramco chỉ định gồm JPMorgan Chase & Co và Morgan Stanley.

Aramco muốn huy động vốn một phần để chi trả cho thương vụ mua lại phần lớn cổ phần trong tập đoàn hóa dầu nội địa Sabic, trị giá khoảng 69 tỷ USD. Thỏa thuận này chính là “kế hoạch B” để tạo ra tiền cho các chương trình kinh tế của Arab Saudi sau khi IPO bị trì hoãn.

Như Tâm/NDH (Theo Bloomberg, MarketWatch