Đây là điều mà Warren Buffett cho là thứ bảo vệ mọi người tốt nhất trước lạm phát

17/07/2021 19:36

Điều tốt nhất mà một người có thể làm để bảo vệ bản thân trước lạm phát là trau dồi kỹ năng và làm việc để trở thành người đứng đầu lĩnh vực của mình. Việc thứ hai là sở hữu một phần trong một doanh nghiệp tuyệt vời.

warren-buffett-4061-1626492666-1626525210.jpg
Tỷ phú Warren Buffett. Ảnh: Getty Images. 

Giá tiêu dùng tại Mỹ đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn 10 năm qua và ở nhiều nơi khác trên thế giới cũng chứng kiến tình trạng tương tự do đại dịch Covid-19. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng lạm phát có thể phá hủy đà phục hồi của nền kinh tế thế giới.

Mặc dù một số chuyên gia kinh tế và tài chính cho rằng tình hình lạm phát hiện tại không có gì đáng lo ngại, song người tiêu dùng vẫn đang chuẩn bị tinh thần đón cú sốc giá cả hàng hóa tăng vọt trong mùa hè này. Vì không ai có thể tránh được lạm phát nên CEO của Berkshire Hathaway, Warren Buffett cho biết có hai điều mọi người có thể làm để bảo vệ mình trước lạm phát.

Trở lại năm 2009 với tàn dư từ cuộc Đại Suy thoái, nhà đầu tư huyền thoại Buffett từng phát biểu tại đại hội đồng cổ đông của Berkshire Hathaway rằng điều tốt nhất mà một người có thể làm để bảo vệ bản thân chống lại lạm phát là trau dồi kỹ năng và làm việc để trở thành người đứng đầu lĩnh vực của mình.

“Nếu bạn là giáo viên giỏi nhất hay bác sĩ phẫu thuật giỏi nhất hay luật sư giỏi nhất, bạn sẽ nhận được phần của mình trong miếng bánh kinh tế quốc gia bất kể giá trị của đồng tiền là bao nhiêu”, vị tỷ phú 90 tuổi cho hay.

Nói khác khác, làm tốt nhất những gì bạn đang làm sẽ giúp bạn nhân được phần công bằng của mình bất kể điều gì đang xảy ra với giá trị của đồng tiền. “Nói tóm lại, điều tốt nhất nên làm là đầu tư vào bản thân”, Buffett nói.

Một hành động khác để bảo vệ bản thân khỏi lạm phát là sở hữu một phần trong một doanh nghiệp tuyệt vời, theo người giàu thứ 6 thế giới. Đó là bởi vì bất kể điều gì xảy ra với giá trị của đồng tiền, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp đó vẫn có.

Ông sử dụng một trong những khoản đầu tư của chính mình để làm ví dụ. “Nếu sở hữu công ty Coca-Cola thì bất kể điều gì xảy ra với giá cả hàng hóa cũng sẽ không làm thay đổi lợi ích bạn nhận về vì mọi người vẫn phải trả tiền cho những sản phẩm họ thích”.

Tuy nhiên, thay vì chọn một công ty duy nhất để đầu tư, ông Buffett cho rằng mọi người nên xem xét đầu tư vào các quỹ chỉ số chi phí thấp với ít rủi ro hơn. Từ lâu, ông vẫn khuyến nghị các nhà đầu tư nên rót tiền vào các quỹ chỉ số như S&P 500 với nhiều công ty có tên tuổi như Apple, Coca-Cola và Google. Theo ông, với những người đang tìm cách xây dựng quỹ tiết kiệm để nghỉ hưu, các quỹ chỉ số đa dạng luôn là điều thiết thực nhất ở mọi thời điểm.

Ông Buffett nói: “Hãy kiên trì mua quỹ chỉ số chi phí thấp như S&P 500 và mua vào mọi thời điểm, đặc biệt lúc thị trường đi xuống”.

Theo Thạch Lam/NDH