Đây là lý do khiến Bill Gates không nghe nhạc và xem TV trong suốt 5 năm trời khi còn là một thanh niên trẻ

05/12/2018 17:58

Chàng thanh niên Bill Gates đã thực hiện chiến dịch nói không với cám dỗ đến từ các phương tiện giải trí!


Chàng thanh niên Bill Gates đã thực hiện chiến dịch nói không với cám dỗ đến từ các phương tiện giải trí!

Tỷ phú tự thân Bill Gates đã làm được nhiều điều không phải ai cũng làm được ở độ tuổi 20: Thành lập một công ty phần mềm máy tính cùng người bạn trung học Paul Allen sau khi bỏ học tại ngôi trường Harvard danh tiếng. Công ty đó đã trở thành Microsoft, một trong những công ty có giá trị thị trường lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, theo chia sẻ mới đây của vị tỷ phú trên trang blog của mình, ông tiết lộ vào thời điểm đó, ông đã nói không với việc nghe nhạc và xem TV trong suốt 5 năm trời. Ông viết: "Nghe có vẻ hơi tiêu cực nhưng tôi làm như vậy vì cho rằng chúng tiêu tốn khá nhiều thời gian và khiến tôi khó lòng tập trung để suy nghĩ về phần mềm".

Dường như phương pháp của Bill Gates đã đem lại hiệu quả. Tháng 11/1976, khi mới 21 tuổi, ông đã cùng Paul Allen chính thức đăng ký tên công ty là "Microsoft" ở New Mexico. Ba năm sau, công ty chuyển đến xây dựng trụ sở ở gần Seattle, nơi biến họ từ một startup non trẻ trở thành một gã khổng lồ công nghệ như ngày nay.

Từ trước đến nay, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cắt giảm thời gian cho các chương trình giải trí giúp tăng năng suất và hiệu quả công việc. Doanh nhân kiêm nhà đào tạo Zdravko Cvijetic chia sẻ với CNBC rằng nếu bạn muốn thành công hơn, hạn chế bớt thời gian cho TV và các mạng xã hội là một khởi đầu tốt.

Ông nói: "Dành quá nhiều thời gian lướt web và xem TV đã trở thành một căn bệnh đang lây lan rất nhanh trong xã hội hiện đại. Trừ khi bắt buộc phải làm việc có liên quan đến các phương tiện trên hãy giảm thiểu hoặc thậm chí là loại bỏ sự phụ thuộc của bạn vào chúng. Bên cạnh đó, hãy dành thời gian cho những điều có thể làm phong phú thêm cuộc sống của bạn như đọc sách hay rèn luyện sức khỏe".

Tất nhiên, bạn không cần phải từ bỏ hoàn toàn niềm vui giải trí để thành công. Ngay cả Bill Gates, một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh luôn bận rộn với nhiều công việc khác nhau cũng chỉ thực hiện chiến dịch nói không với nghe nhạc và TV trong một thời gian nhất định. Giờ đây, ông thậm chí còn trở thành fan của một số chương trình truyền hình trên Netflix và nghe nhạc của The Beatles, U2…

Đây là lý do khiến Bill Gates không nghe nhạc và xem TV trong suốt 5 năm trời khi còn là một thanh niên trẻ - Ảnh 1.

Gia đình của tỷ phú Bill Gates.

Thay vào đó, ông đã tìm ra một phương pháp mới để cải thiện năng suất và tăng sự tập trung: Thiền định. Cả Bill Gates và vợ đều đang duy trì thói quen thiền ba lần/tuần, mỗi lần kéo dài khoảng 10 phút trên những chiếc ghế thoải mái thay vì thảm trải sản như thông thường.

Được biết, hai vợ chồng Bill Gates đã mời người đồng sáng lập ứng dụng hướng dẫn thiền định Headspace đến ở tại nhà mình trong hơn một ngày để dạy những bài tập cơ bản nhất cho cả gia đình.

Vị tỷ phú chia sẻ trên blog: "Trước đây, tôi cho rằng thiền định khá bí ẩn và có liên quan đến sự tái sinh. Nhưng sau khi tìm hiểu kỹ hơn, tôi đã nhận ra rằng đây chỉ đơn thuần là một phương pháp rèn luyện để tập trung hơn và loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực. Tôi đã kết hôn, có ba đứa con cùng nhiều công việc cũng như sở thích khác. Thiền định chính là công cụ tuyệt vời giúp tôi cải thiện khả năng tập trung mà chỉ cần bỏ ra vài phút mỗi ngày".


Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/CNBC