Đáy thị trường chứng khoán đã xác lập?

14/05/2022 23:42

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam tiếp tục giảm mạnh, khiến dòng tiền bắt đáy chảy vào thị trường.

chung-khoan-1652546480.jpg

Nhiều nhà đầu tư nhảy vào bắt đáy khi thị trường phục hồi.

Áp lực từ phiên đầu tuần 09/05 khiến hàng trăm mã tiếp tục giảm sàn, đẩy VN-Index xuống 1.232 điểm, mức thấp nhất kể từ khi thị trường điều chỉnh. Dòng tiền lập tức được đẩy vào kéo hàng loạt các cổ phiếu tăng ngược trở lại. Nhiều người tin rằng đáy của thị trường đã được xác lập.

Về ngắn hạn, điều này có thể đúng khi ở phiên tiếp theo (11/5), chúng ta không còn chứng kiến sự bán tháo nào. Điều này có thể được nhà đầu tư (NĐT) nhìn nhận rằng áp lực call margin đã hết, và NĐT không bán khi nó đã quá rẻ.

Tuy nhiên, VN-Index ở nhịp này sẽ xoáy quanh vùng 1.300 điểm (+/- 50 điểm) và rất khó tạo ra sự bứt phá nào. Điều này liên quan đến một luận điểm sau:

Thứ nhất, TTCK sẽ bước vào vùng trũng thông tin khi mùa ĐHCĐ sắp kết thúc.

Thứ hai, những doanh nghiệp nào có thông tin tích cực thì giá cổ phiếu gần như đã được phản ánh, tức là giá nhiều cổ phiếu hoặc hồi phục mạnh trở lại, hoặc không giảm, khiến biên độ tăng tiếp khó xảy ra.

Thứ ba, tâm lý lo sợ của NĐT vẫn bị đè nặng sau cú sụt giảm vừa qua, khiến họ không còn dám mạnh tay mua lên.

Thứ tư, lạm phát đang tiếp tục tăng, khiến các NHTW sẽ còn tiếp tục mạnh tay siết chặt chính sách tiền tệ.
Trong bối cảnh như vậy, TTCK Việt Nam sẽ dần theo xu thế đi ngang giảm dần. Hiện nay rất khó tìm ra ngành nào có sức bật và dẫn dắt thị trường, khiến thanh khoản cũng bắt đầu suy giảm dần. Không ngoại trừ chúng ta chứng kiến những phiên giao dịch dưới 10.000 tỷ đồng tại HSX- điều hiếm có trong 2 năm trở lại đây. Khi đó, sự chán nản sẽ tiếp tục gia tăng và NĐT nào mất kiên nhẫn sẽ thua thiệt nhất.

Trong bối cảnh hiện nay sẽ có nhiều cơ hội bất ngờ diễn ra rất nhanh, chỉ NĐT am hiểu rõ cổ phiếu đó mới đủ dũng cảm và có thành quả.

Theo Nguyễn Hữu Bình/Diễn đàn doanh nghiệp
Bạn đang đọc bài viết "Đáy thị trường chứng khoán đã xác lập?" tại chuyên mục Tài chính.