Để xảy ra nhiều vi phạm tại Gamuda Gardens, trách nhiệm thuộc về ai?

25/07/2021 16:22

Dù chính quyền đã có nhiều văn bản xử phạt chủ đầu tư, nhưng nhiều vi phạm trong Khu đô thị Gamuda Gardens (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã có từ lâu và thậm chí kéo dài nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

khu-do-thi-gamuda-1627204709.jpg
Thang máy lắp ở phía ngoài căn hộ trong Khu đô thị Gamuda từ nhiều năm nay nhưng mới được chính quyền kiểm tra. Ảnh: Cao Nguyên

Nhiều vi phạm, kéo dài nhiều năm

Thời gian qua, Báo Lao Động đã có những thông tin phản ánh về những vi phạm trong trật tự xây dựng ở Khu đô thị Gamuda Gardens. Thực tế, có những công trình mới phát hiện vi phạm và đang được chính quyền địa phương nghiêm túc xử lý. Tuy nhiên, có những công trình, những vi phạm xây dựng đã xảy ra từ lâu và khá phổ biến nhưng đến nay cơ quan chức năng và phía chủ đầu tư mới nắm được.

Cụ thể, theo phản ánh của người dân có sở hữu căn hộ trong Khu đô thị Gamuda Gardens, hiện nay có nhiều căn hộ đã thi công cải tạo thêm các hạng mục cụ thể: Lắp thang máy ngoài nhà tại các căn số 82 đường 3.3, căn 15 đường 3.7/1.

Ngoài ra, một số nhà còn lắp thêm ban công sân mái ngoài bằng kính rộng đến 20 – 30 mét vuông. Xây dựng mở rộng thêm diện tích (1,1x1,7m) bằng kết cấu khung cột bêtông tường gạch từ tầng 1 đến tầng 4 tại vị trí góc khuyết ngoài nhà…

Trong đơn phản ánh, người dân nêu rõ việc xây dựng bổ sung các hạng mục phía ngoài căn nhà tại Khu đô thị Gamuda Gardens là phổ biến, đang diễn ra từ các năm trước đến nay. Ngay cả các căn hộ hiện đang thi công cải tạo cũng đang thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau.

thang-may-1627204709.jpg
Một công trình vi phạm trong Khu đô thị Gamuda. Từ khi còn đang thi công (ảnh bên trái) người dân đã phản ánh nhưng đến nay thang đã được dựng lên (bên phải) mà vẫn chưa bị xử lý theo quy định. Ảnh CN.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Đội thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai cho rằng, qua kiểm tra thực tế, một số thông tin phản ánh của người dân là đúng. Hiện nay, phía đơn vị cũng đang tiếp tục kiểm tra.

Liên quan tới những vi phạm trong khu đô thị này, mới đây nhất, ngày 12.7, ông Đỗ Thanh Tùng – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đã ký văn bản số 7153 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với chủ đầu tư là Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam với số tiền 60 triệu đồng.

Phải có biện pháp dứt điểm

Trao đổi về những vấn đề này, luật sư Hoàng Tùng (Văn phòng Luật sư Trung Hoà, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) nêu quan điểm, mặc dù UBND quận Hoàng Mai đã có các quyết định xử phạt áp dụng đối với chủ đầu tư để nhằm xử lý các hành vi vi phạm. Tuy nhiên, các hành vi này vẫn tiếp tục xảy ra, chính vì vậy ngoài sai phạm của những người thực hiện hành vi thì cũng cần xem xét đến trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc quản lý trật tự xây dựng.

Theo luật sư Hoàng Tùng, để xảy ra vi phạm này cho thấy chính quyền sở tại đã buông lỏng trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn; không kịp thời kiểm tra, thiết lập hồ sơ xử lý khi vi phạm phát sinh.

“Như vậy, chính quyền sở tại chưa làm tốt công tác quản lý, thiếu trách nhiệm trong quản lý trật tự đô thị trên địa bàn của mình. Điều này cần phải khắc phục ngay, nhanh chóng và có biện pháp kịp thời xử lý vi phạm. Các cơ quan cấp trên trực tiếp và chuyên ngành quản lý trật tự đô thị cần xem xét xử lý hoặc xử lý kỷ luật đối với những cá nhân là người có trách nhiệm quản lý trật tự đô thị, cơ quan quản lý trật tự đô thị có các sai phạm, thiếu trách nhiệm nêu trên”, luật sư nêu quan điểm.

Ngoài ra, theo vị luật sư này, đối với những hành vi vi phạm thì cần xử lý nghiêm, kịp thời và đúng các quy định của pháp luật về vi phạm tật tự đô thị.

Tuy nhiên, trao đổi với Lao Động, một vị lãnh đạo Đội thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai lại cho rằng, đến thời điểm này chủ đầu tư vẫn quản lý khu đô thị Gamuda Gardens. “Nếu được bàn giao thì chắc chắn công tác kiểm tra vi phạm và xử lý sẽ tốt và triệt để hơn” - vị này nói thêm.

Theo Cao Nguyên/Báo Lao động