Đến tuổi 63, tỷ phú Bill Gates trả lời 3 câu hỏi từng đặt ra khi ông mới 20 tuổi

09/07/2019 09:40

Tất cả chúng ta đều có những cách riêng để đo lường sự thành công trong cuộc sống và điều đó có thể thay đổi khi chúng ta già đi.

Tất cả chúng ta đều có những cách riêng để đo lường sự thành công trong cuộc sống và điều đó có thể thay đổi khi chúng ta già đi.

Tỷ phú Bill Gates. Ảnh: Chip Somodevilla | Getty Images

Đối với tỷ phú Bill Gates, đây là một bản "đánh giá cuối năm" về cuộc sống cá nhân và công việc của ông.

Ông Gates viết những đánh giá của ông ở tuổi 63 so với tuổi 20. "Trước hết, một đánh giá cuối năm sẽ chỉ có một câu hỏi: Liệu phần mềm của Microsoft có biến giấc mơ điện toán cá nhân thành hiện thực không?", ông viết.

Tất nhiên, ông Gates vẫn đánh giá chất lượng công việc của mình, nhưng ông cũng tự hỏi mình một loạt các câu hỏi khác về cuộc sống. "Những điều này thật hài hước tôi khi tôi 25 tuổi, nhưng khi tôi già đi chúng có ý nghĩa hơn nhiều".

Cho dù hành trình của bạn là như thế nào, bây giờ là thời điểm hoàn hảo để tạm dừng và suy ngẫm về năm 2019. Nếu bạn chưa có thành công cho riêng mình, thì đó là cơ sở bắt đầu với ba câu hỏi mà tỷ phú Bill Gates tự hỏi khi kết thúc năm 2018:

1. Tôi có dành đủ thời gian cho gia đình không?

Tiền có thể mua cho bạn nhiều thứ, nhưng nó không thể mua cho bạn thêm một phút trong ngày.

Ngay cả với lịch trình bận rộn, ông Gates vẫn dành thời gian cho gia đình. Trong một cuộc phỏng vấn với The Cut, bà vợ Melinda của ông Gates, tiết lộ rằng bà và chồng có chung một trò tiêu khiển yêu thích: Xem chương trình "Cuộc sống của Victoria" cùng nhau.

Đầu năm nay, bà Melinda đã nói với Tổng biên tập của Business Insider rằng, khi chồng bà là CEO của Microsoft, ông đã dành vài buổi sáng mỗi tuần để chở con gái lớn của họ, Jennifer đến trường.

"Bill và những đứa trẻ tận dụng những khoảnh khắc trên xe", bà nói. "Nghe nhạc cùng nhau, những cuộc trò chuyện trong nhiều năm qua, đó là một thói quen mà anh ấy không thay đổi".

2. Tôi đã học đủ những điều mới chưa?

Ông Gates đã tốt nghiệp Harvard vào năm 1975, nhưng ông vẫn duy trì việc học một cách đáng kinh ngạc.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The New York Times, ông Gates nói rằng ông đọc tới 50 cuốn sách mỗi năm: "Đó một trong những cách chính mà tôi học và từ khi tôi còn là một đứa trẻ". Ông nói tiếp, "có những ngày, tôi cũng thích đến thăm những nơi thú vị, gặp gỡ các nhà khoa học và xem rất nhiều bài giảng trực tuyến. Nhưng đọc vẫn là cách chính để tôi vừa học những điều mới vừa kiểm tra sự hiểu biết của mình".

Học tập suốt đời là điều cần thiết cho sự phát triển, thành công và hạnh phúc. Như ông Gates đã viết trong một bài báo năm 2017 cho Tạp chí Times, "Khi tôi muốn học một cái gì đó bên ngoài trường học lúc còn nhỏ, việc mở cuốn bách khoa toàn thư của tôi là điều tốt nhất tôi có thể làm. Ngày nay, tất cả những gì bạn phải làm là lên mạng".

3. Tôi có phát triển tình bạn mới và làm sâu sắc thêm tình bạn cũ không?

Tỷ phú Buffett có thể đã đóng một vai trò trong việc ảnh hưởng đến câu hỏi này. Trong một chương trình Reddit Ask Me Anything 2017, ông Gates đã trả lời câu hỏi, "ý tưởng thành công của bạn là gì?" bằng cách ví người bạn của ông: "Warren Buffett luôn nói rằng thước đo lớn nhất là liệu những người gần gũi với bạn có hạnh phúc và yêu bạn không".

Trong một bài đăng trên blog năm 2016, ông Gates cho biết, "tôi đã học được nhiều điều từ Warren trong 25 năm qua, nhưng có lẽ điều quan trọng nhất là tình bạn là gì. Nó nói về việc trở thành người bạn mà bạn ước mình có được".

Một số nghiên cứu thậm chí còn cho rằng có những lợi ích có giá trị trong việc nuôi dưỡng các mối quan hệ sâu sắc. "Các mối quan hệ của chúng ta và mức hạnh phúc trong các mối quan hệ đó có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức khỏe của chúng ta", ông Robert Waldinger, một bác sĩ tâm lý và giáo sư tại Đại học Y Harvard, nói với tờ Harvard Gazette năm 2017. "Chăm sóc cơ thể của bạn là rất quan trọng, nhưng chăm sóc các mối quan hệ của bạn cũng là một hình thức tự chăm sóc".

Theo Tài Chính