Đi tìm chủ nhân nickname 'Hoguom simdep' tại phiên xử ổ bạc nghìn tỷ

16/11/2018 14:54

Cơ quan điều tra nói có đủ căn cứ xác định tài khoản 'Hoguom simdep' là của Thanh. Tuy nhiên, nữ bị cáo này nói tài khoản 'Hoguom simdep' không chỉ có Thanh dùng.

Cơ quan điều tra nói có đủ căn cứ xác định tài khoản 'Hoguom simdep' là của Thanh. Tuy nhiên, nữ bị cáo này nói tài khoản 'Hoguom simdep' không chỉ có Thanh dùng.

Sáng 16/11, TAND tỉnh Phú Thọ tiếp tục xét hỏi nhóm bị cáo là đồng phạm của trùm cờ bạc Nguyễn Văn Dương trong việc tổ chức đánh bạc qua Rikvip được cựu tướng công an bảo kê.

Nghĩ không phạm tội

Lê Thị Lan Thanh (ở Hà Nội) là một trong 3 nữ bị cáo được xét hỏi trong phiên xử sáng 16/11. Nữ bị cáo này là người điều hành 5 doanh nghiệp chủ yếu kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng và viễn thông, trong đó có Công ty CP viễn thông và giải trí số Việt Nam (Công ty GTS)

Cáo trạng cáo buộc Lê Thị Lan Thanh đã kết nối cổng trung gian thanh toán của GTS với Công ty CNC để thanh toán thẻ cào viễn thông sử dụng đánh bạc trên Rikvip/Tip.Club, qua đó hưởng lợi hơn 180 tỷ đồng.

Nữ chủ tọa xét hỏi các bị cáo. Ảnh: Việt Linh.

Tại tòa, nữ bị cáo thừa nhận Công ty GTS là đại lý trung gian thanh toán mã thẻ cào. Về việc hợp tác trong việc gạch thẻ cho game bạc Rikvip, Thanh khai không có nghiệp vụ kỹ thuật nên thuê bên ngoài làm hồ sơ. Sau khi hoàn thiện, Thanh mới đọc.

“Vậy VKS truy tố bị cáo tội tổ chức đánh bạc với vai trò giúp sức là đúng hay sai?”, đại diện cơ quan công tố hỏi. Thanh nói theo nhận định chủ quan, bị cáo đang được tại ngoại nên nghĩ mình không phạm tội.

“Bị cáo là người làm kinh doanh, chạy theo lợi nhuận. Có thể do bị cáo không tìm hiểu pháp luật nên đã vô tình phạm tội”, Lan Thanh khai.

Không đồng tình, kiểm sát viên công bố đoạn trao đổi qua Skype giữa tài khoản “Hoguom simdep” với Phạm Tuấn Anh, Trưởng phòng Kỹ thuật vận hành của Công ty CNC, do trùm cờ bạc Nguyễn Văn Dương điều hành. Cho rằng tài khoản “Hoguom simdep” là của Thanh, đại diện cơ quan công tố nói nội dung hội thoại thể hiện bị cáo đã biết game bài Rikvip đang bị thanh tra nhưng vẫn kết nối.

Còn Lê Thị Lan Thanh phân bua rằng tài khoản Skype đăng nhập ở máy tính công ty, không riêng bị cáo truy cập.

Điều tra viên nói gì?

Để làm rõ các căn cứ khởi tố bị can Lê Thị Lan Thanh, HĐXX đã xét hỏi ông Nguyễn Đình Trung, điều tra viên thuộc cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ.

Ông Trung nói trong hợp đồng Công ty GTS ký với các đối tác liên quan việc cung cấp dịch vụ về thẻ cào, Thanh đã không cung cấp đúng tên của game Rikvip/Tip.club, mà sử dụng tên trò chơi Ngọa Hổ Tàng Long.

Sau đó, để che giấu vi phạm của mình, Thanh cũng lấy tên trò chơi này để kê khai với các nhà mạng.

Điều tra viên của cơ quan An ninh điều tra (Công an Phú Thọ) tại phiên tòa sáng 16/11. Ảnh: Việt Linh.

Về nội dung đoạn trao đổi giữa bị cáo Thanh với Phạm Tuấn Anh, điều tra viên khẳng định cơ quan điều tra có đủ căn cứ xác định tài khoản “Hoguom simdep” là của Thanh. Điều này cũng đã được chồng của bị cáo xác nhận vì từng được Thanh đưa tài khoản Skype để đăng ký mở các tài khoản ngân hàng.

Đối chứng với điều tra viên, Lê Thị Lan Thanh cho rằng đại diện cơ quan an ninh điều tra “đã nhầm”. Theo bị cáo này, ngân hàng khi mở tài khoản không yêu cầu khách hàng cung cấp tài khoản Skype. Nhà băng chỉ cần thông tin về thư điện tử.

“Bị cáo chắc chắn một điều bị cáo không đưa nick Skype cho chồng của bị cáo”, Thanh quả quyết.

Tham gia chất vấn điều tra viên, luật sư Lê Văn Thiệp (bào chữa cho bị cáo Lê Thị Lan Thanh) hỏi công ty thanh toán trung gian có buộc phải biết số thẻ cào giao dịch được sử dụng mục đích gì?

Điều tra viên Nguyễn Đình Trung nói theo quy định của pháp luật, khi phát sinh quan hệ về kinh tế, các đối tác ký hợp đồng với nhau phải biết mục đích sử dụng.

Lúc 10h55, chủ tọa tuyên bố kết thúc phiên làm việc buổi sáng. Phiên tòa tiếp tục lúc 14h cùng ngày.

Nhóm Phóng viên

Theo Zing