Sinh nhật 10 tuổi Winmart

“Điểm mặt” 3 chiêu trò lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại, mạng xã hội

03/07/2021 12:41

Hiện chiêu trò lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại và mạng xã hội Facebook tái diễn ngày càng nhiều. Tuy nhiên, nhiều người vẫn nhẹ dạ, cả tin và trở thành nạn nhân.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), tính đến tháng 6 năm nay, Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 đã nhận được hàng trăm cuộc gọi tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ những vụ việc liên quan đến các chương trình trúng thưởng của các doanh nghiệp, các kênh quảng cáo trên truyền hình hoặc nhận được những tin nhắn trúng thưởng qua Messenger của Facebook…

Hầu hết người tiêu dùng đều có tâm lý hoang mang, lo lắng vì tin và làm theo hướng dẫn của những đối tượng lạ, khiến họ đã mất từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng nhưng không nhận được bất cứ phần thưởng hoặc quà khuyến mại nào.

Từ những phản ánh trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã chỉ ra 3 chiêu thức lừa đảo phổ biến.

“Điểm mặt” 3 chiêu trò lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại, mạng xã hội - Ảnh 1.

Nhiều người đã "sập bẫy" trúng thưởng của các đối tượng lừa đảo. (Ảnh minh họa: NLĐ)

Chiêu thức lừa đảo phổ biến nhất là gọi điện thông báo trúng thưởng qua điện thoại và tự xưng là nhân viên của cơ quan chức năng có uy tín hoặc chương trình đã được Bộ Công Thương cấp phép, thậm chí cung cấp đầy đủ tên công ty, địa chỉ, số điện thoại hotline, số Zalo...

Với hình thức này, người tiêu dùng thường không tìm hiểu, kiểm chứng mà liên hệ ngay số điện thoại đã được đối tượng lạ cung cấp và làm theo hướng dẫn. Vì số tiền hoặc món hàng trúng thưởng có giá trị lớn nên khi đối tượng lạ yêu cầu phải đóng vài triệu tiền cọc để nhận thưởng, thậm chí còn hứa hẹn khi trả thưởng sẽ trả lại số tiền cọc đó nên không ít người đã mắc bẫy.

Ngoài ra, sau khi được thông báo trúng thưởng, đối tượng lừa đảo tiếp tục dụ dỗ người tiêu dùng mua thêm sản phẩm để nhận thêm mã quay thưởng với lời hứa hẹn càng mua nhiều mã, càng trúng thưởng nhiều, số tiền trúng thưởng càng lớn.

"Ở hình thức này, nhiều người có thể biết mình bị lừa nhưng vẫn cố theo đuổi hoặc chờ đợi, thậm chí vẫn tin và hy vọng mình sẽ nhận được phần thưởng giá trị lớn theo như hứa hẹn của đối tượng lạ, đến khi không còn niềm tin nữa thì cũng không có cách nào liên hệ lại", Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết.

Không chỉ vậy, nhiều người tiêu dùng còn "sập bẫy" thông báo trúng thưởng qua tin nhắn Messenger của Facebook với nội dung: "Xin chúc mừng tài khoản Messenger… đã may mắn nhận được giải nhất/giải đặc biệt từ sự kiện Tuần lễ tri ân khách hàng… Giải thưởng là 1 xe máy SHi, 100 - 200 triệu đồng tiền mặt và nhiều phần quà giá trị khác".

Để tạo niềm tin cho người nhận, tin nhắn còn thông báo đây là tin nhắn chính xác được xác nhận từ hệ thống và đề nghị người nhận không cung cấp mã trúng thưởng cho bất kỳ ai.

Muốn nhận được giải thưởng như thông báo, người nhận cần làm hồ sơ theo hướng dẫn; trong đó, bao gồm đầy đủ thông tin của người nhận để hoàn tất thủ tục nhận giải thưởng. Nhiều người khá cảnh giác nên cũng thử liên hệ với số điện thoại được cung cấp trên tin nhắn, nhưng sau khi nghe xong cuộc gọi lại hoàn toàn tin tưởng và thực hiện theo hướng dẫn, làm thủ tục chuyển tiền cho đối tượng lạ. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền xong, người tiêu dùng không thể nào liên hệ được với số điện thoại này và tài khoản thông báo trúng thưởng kia cũng chặn luôn Facebook.

"Hầu hết những hình thức lừa đảo trên đều đánh vào lòng tham với số tiền thưởng lớn; hoặc sự nhẹ dạ, cả tin của người tiêu dùng khi nghe giải thưởng do các công ty lớn trao như: Thế giới di động, Siêu thị điện máy hay giải thưởng được cấp phép, gắn mác các cơ quan chức năng như: Bộ Công Thương...", đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay.

Trước những chiêu trò lừa đảo trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ; cần nâng cao cảnh giác với những cuộc gọi từ người lạ, cảnh giác với những thông tin mà đối tượng lạ cung cấp. Trường hợp cần thiết, người tiêu dùng yêu cầu đối tượng đó cung cấp đầy đủ thông tin về họ tên, chức vụ, đơn vị công tác, địa chỉ, số điện thoại với đối tượng là cá nhân; tên công ty, địa chỉ cụ thể, số điện thoại, mã số thuế, giấy phép đăng ký kinh doanh đối với doanh nghiệp.

Trong trường hợp nghi ngờ đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, người tiêu dùng cần cảnh giác, yêu cầu đối tượng cung cấp thêm thông tin, sau đó làm đơn trình báo đến cơ quan công an để được hỗ trợ kịp thời; thường xuyên cập nhập thông tin thời sự để không bị sa bẫy của những đối tượng lừa đảo này.

Người tiêu dùng cũng có thể liên hệ đến Tổng đài tư vấn, hỗ trợ 1800.6838 của Cục để được tư vấn và hướng dẫn kịp thời.

Theo VTV Digital