Điểm yếu nhất chưa có lời giải trong quản lý nhân sự của Thế giới di động trong mắt ông Nguyễn Đức Tài

26/02/2018 21:29

"Mặt yếu của chúng tôi là hình như tổ chức này rất khó đón nhận những người ban ngang từ bên ngoài vào. Chúng tôi cho rằng đó là mặt yếu nhất của mình", chủ tịch Thế giới di động cho biết.

Nhắc đến Thế giới di động nhiều người biết đến xuất phát điểm chỉ từ một công ty chuyên về kinh doanh điện thoại với 3 cửa hàng nhỏ. 14 năm sau Thế giới di động đạt doanh thu gần 46.000 tỷ đồng, đây là doanh nghiệp tư nhân lớn thứ 6 Việt Nam năm 2017 theo bình chọn của VNR và là 1 trong 50 công ty đại chúng lớn nhất châu Á do Forbes bình chọn.

Để đạt được thành công này, ngoài vai trò của những nhà sáng lập, dàn lãnh đạo có tầm nhìn thì phần quan trọng không kém là hệ thống nhân sự vận hành bộ máy.

Coi trọng nhân viên chỉ sau khách hàng

Trong rất nhiều cuộc trò chuyện giao lưu, ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch Thế giới di động luôn nhấn mạnh một thông điệp xuyên suốt là tầm quan trọng của nhân viên.

"Tôi đưa ra thứ tự ưu tiên cho mọi hành động hay hướng đi trong công ty này: Khách hàng là vị trí số 1, nhân viên là vị trí số 2, những người bỏ ra 1 tỷ USD đầu tư cổ phiếu là vị trí số 3", ông Tài chia sẻ.

Tất nhiên vị chủ tịch doanh nghiệp này cũng thừa nhận lúc đầu khi đưa ra trật tự này nhân viên không tin, tuy nhiên nhờ những hành động lặp đi lặp lại khẳng định trật tự ưu tiên đó mà dần dần xây được niềm tin.

"Nhân viên thấy điều đó đến một ngày niềm tin đạt được đến mức mà bạn nói gì thì người ta đón nhận và người ta làm bất chấp những thiệt hại trước mắt về quyền lợi của họ", doanh nhân này chia sẻ thêm. Thậm chí tại Thế giới di động có những thay đổi chính sách lớn tuy nhiên niềm tin cực lớn này của nhân viên khiến bộ máy công ty ổn đinh.

Ông Tài còn lấy ví dụ có những chính sách đưa ra mang đến những chao đảo nhất định như với trường hợp một quản lý cửa hàng đang thu nhập mấy chục triệu giảm còn 5-7 triệu. "Tuy nhiên nhưng họ không bao giờ lắc đầu bảo công ty này đang cố gắng làm cái gì để giảm thu nhập của họ cả. Họ luôn có niềm tin là mọi thứ sẽ rất ok trong tương lai", chủ tịch Thế giới di động tự hào.

Cùng với kiên định trân trọng nhân viên, qua rất nhiều năm công ty này đã xây dựng được niềm tin rất lớn của nhân viên rằng công ty đang làm cái gì đó tốt với đội ngũ của mình. Ông Tài khẳng định nhờ niềm tin này giúp Thế giới di động thích nghi với những thay đổi của thị trường, của khách hàng.

Khi điểm mạnh cũng là điểm yếu nhất

Nhờ có niềm tin của nhân viên, ông Tài cho rằng đây là điểm mạnh giúp công ty xây dựng được hệ thống dịch vụ đồng đều, phục vụ khách hàng tốt. Thế nhưng doanh nhân này cũng thừa nhận rằng: "Mặt yếu của chúng tôi là hình như tổ chức này rất khó đón nhận những người ban ngang từ bên ngoài vào. Chúng tôi cho rằng đó là mặt yếu nhất của mình".

Ông Tài dẫn chứng rằng hiện tại toàn bộ quản lý cửa hàng hay đội ngũ cấp cao của Thế giới di động đều được thắng tiến trong nội bộ lên, 99% đội ngũ quản lý của công ty thăng tiến từ trong nội bộ. Có những người 5 năm, có người 7 năm. Thậm chí có quản lý cửa hàng nhanh nhất là 6 tháng cũng được thăng chức lên. Tuy nhiên lại có những người ban ngang ở ngoài được cất nhắc nhưng mức độ tiếp nhận hòa nhập văn hóa không thành công.

"Điểm yếu nhất của chúng tôi là rất khó đón nhận nhân tài từ bên ngoài vào đội ngũ của mình. Chúng tôi cũng chưa biết giải quyết bài toán này như thế nào? Đến 1 lúc nào đó chúng tôi cũng cần phải có những nhân tố mới", chủ tịch Nguyễn Đức Tài thừa nhận điểm yếu của chính sách nhân sự Thế giới di động.

Một trong những lý do của chính sách nhân sự này do lịch sử phát triển của chính công ty. Chính ông Tài cũng từng có lần nhắc đến thất bại lớn nhất trong xây dựng đội ngũ của công ty chính là giai đoạn 1998-1999. Thời điểm này Thế giới di động bắt đầu phát triển nhanh và cần tăng cường đội ngũ của mình. Và công ty chọn hướng đi săn người rất giỏi ở các tập đoàn thậm chí tập đoàn nước ngoài.

Tuy nhiên sau một thời gian nhìn lại sau 1 năm họ không trụ lại được, họ tiếp tục bỏ Thế giới di động mà đi và phần lớn là quay lại với các doanh nghiệp nước ngoài. Từ đó ông Tài thấy con đường này không phù hợp với Thế giới di động và từ đó không đi theo hướng này nữa mà tập trung vào nhân sự nội bộ.

Thảo Nguyên/Theo Trí Thức Trẻ