Điều ẩn chứa sau câu nói "Nếu bạn không thể trở nên nổi tiếng, ít nhất bạn cũng có thể trở nên khét tiếng!" của vị Thủ tướng 94 tuổi vẫn lái xe 100km/h

29/08/2019 08:52

Ở tuổi 94 và giữ chức Thủ tướng (thắng cử khi đã 92 tuổi), Dr Mahathir đã trở thành một huyền thoại không chỉ của Malaysia. Thế nhưng, vị Thủ tướng nổi tiếng vẫn muốn cổ vũ những bạn trẻ làm điều khác biệt, phá vỡ những giới hạn để tạo nên kỳ tích. Đích thân lái xe với tốc độ 100 km/h khi thử chiếc SUV của VinFast là một minh chứng điển hình của Dr Mahathir.

Bản thân từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Dr Mahathir luôn xác định giáo dục là nền móng của sự phát triển. Ông cũng cho rằng, kỹ năng và công nghệ là yếu tố then chốt để một đất nước có thể vươn lên trở thành quốc gia phát triển. Bởi lẽ đó, sang Việt Nam, ông lựa chọn gặp gỡ các bạn sinh viên công nghệ của Đại học FPT và các kỹ sư phần mềm của công ty này - một nguồn nhân lực về IT quan trọng của Việt Nam trong tương lai.

Điều ẩn chứa sau câu nói Nếu bạn không thể trở nên nổi tiếng, ít nhất bạn cũng có thể trở nên khét tiếng! của vị Thủ tướng 94 tuổi vẫn lái xe 100km/h - Ảnh 1.

Dr Mahathir tại buổi nói chuyện với sinh viên Đại học FPT và các lập trình viên của Fsoft tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: Tuấn Mark.

Thủ tướng Mahathir Mohamad xuất thân từ khu phố nghèo Alor Setar, thủ phủ của bang Kedah, British Malaya, vào ngày 10/7/1925. Điểm khác biệt lớn nhất của Dr Mahathir với 5 vị thủ tướng còn lại chính là ông không sinh ra trong một gia đình quý tộc hay tôn giáo chính trị nổi tiếng, và hoàn toàn tự lực đi lên bằng con đường học vấn.

Rõ ràng, cái nghèo không khuất phục được ông. Ngay từ khi còn đi học, ông đã tỏ ra xuất chúng khi thông thạo tiếng Anh trước tất cả bạn bè đồng trang lứa và đỗ vào trường chuyên, sau đó tốt nghiệp đại học Y và trở thành bác sĩ. Rồi sau đó, ông từng bước tiến lên trên con đường chính trị và trở thành Thủ tướng.

Điều ẩn chứa sau câu nói Nếu bạn không thể trở nên nổi tiếng, ít nhất bạn cũng có thể trở nên khét tiếng! của vị Thủ tướng 94 tuổi vẫn lái xe 100km/h - Ảnh 2.

Ngay cả khi đã trở thành Thủ tướng của một đất nước, ông vẫn luôn là một con người thẳng thắn và quyết đoán, không nao núng trước quyền lực, đặc biệt là từ phương Tây.

Trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997-1998, bất chấp ý kiến của giới chuyên gia quốc tế và quỹ tiền tệ IMF, Dr Mahathir đã áp dụng các biện pháp kiểm soát vốn để bình ổn nền kinh tế. Không giảm chi tiêu công, không tăng lãi suất, Thủ tướng Mahathir tăng chi tiêu chính phủ, cố định tỷ giá đồng MYR với USD. Quyết định này của ông đã khiến cả thế giới sững sờ khi đi ngược với IMF.

Nhưng cũng nhờ quyết định táo bạo đó, kinh tế Malaysia hạn chế được thiệt hại và phục hồi nhanh hơn nhiều so với các nước láng giềng. Sau sự kiện đó, Mahathir Mohamad nói tại Kuala Lumpur: "Nếu bạn không thể trở nên nổi tiếng, ít nhất bạn cũng có thể trở nên khét tiếng!".

Phát ngôn tưởng chừng như chỉ là một lời nói đùa, lại ẩn chứa sâu trong đó rất nhiều nhiệt huyết và cảm hứng của một người đàn ông đã 94 tuổi nhưng vẫn có thể tự tay cầm lái một chiếc ô tô với tốc độ 100 km/ ở Việt Nam và còn than: "Tiếc là tôi mới chỉ lên được 100 km/h thôi!".

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng nói rằng rất ngưỡng mộ ngành công nghiệp ô tô của Malaysia và thương hiệu Proton của nước này: "Tôi hi vọng một ngày nào đó VinFast cũng được một phần như vậy". Vị Thủ tướng huyền thoại của Malaysia tỏ ra hài lòng trước lời nhận xét này và cổ vũ cho tinh thần quyết tâm xây dựng ngành công nghiệp ô tô nước nhà của Vinfast.

Điều ẩn chứa sau câu nói Nếu bạn không thể trở nên nổi tiếng, ít nhất bạn cũng có thể trở nên khét tiếng! của vị Thủ tướng 94 tuổi vẫn lái xe 100km/h - Ảnh 3.

"Tôi tiếc là chỉ lên được có 100 km/h thôi", Dr Mahathir nói với Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng sau khi lái thử chiếc SUV của VinFast. Ảnh: Tuấn Mark.

Ông Mahathir hiểu rất rõ khó khăn của ngành công nghiệp ô tô ở các quốc gia đang phát triển. Ông cũng từng nói với người dân Malaysia: "Sản xuất ô tô không phải điều dễ dàng, ban đầu sẽ phải dựa vào đối tác nước ngoài, nhưng chắc chắn rồi đến một lúc nào đó sẽ có thể tự lực. Quan trọng là dám bắt đầu và dám nghĩ lớn". Và vị Thủ tướng này cũng nói thêm: "Để công ty nước ngoài vào thì được lợi gì khi người nước ngoài chỉ lắp ráp xe của họ ở đây? Chúng ta chẳng học được gì".

Dr Mahathir từng nói: "Đừng chờ đợi, sẽ chẳng bao giờ có cái gọi là 'đúng thời điểm' cho sự khởi đầu. Bắt đầu ngay tại nơi bạn đang đứng, làm việc với bất kỳ thứ gì bạn đang có trong tay. Cứ đi đi rồi bạn sẽ tìm thấy những công cụ tốt hơn".

Theo TTVN.