Với các sản phẩm thịt chay từ rau củ, có mùi vị và dưỡng chất y như thịt thật, Beyond Meat được cả Bill Gates và McDonald’s đầu tư, với tham vọng thay thế thói quen tiêu thụ thịt động vật trên toàn cầu. Ngày 2/5, cổ phiếu BYND của Beyond Meat chính thức bước lên sàn Nasdaq với thị giá 25 USD, vốn hóa thị trường ước đạt 1,46 tỷ USD.
Beyond Meat được thành lập vào năm 2009 bởi Ethan Brown, một CEO có tuổi thơ gắn liền với nông trang gia đình tại Maryland. Trước khi khởi sự, Brown chiêu mộ hai giáo sư đến từ Đại học Missouri là Fu-hung Hsieh và Harold Huff. Họ là những nhà khoa học từng có các dự án phát triển thịt gà dựa trên đậu nành hồi thập niên 1980.
Khác với làn sóng startup đình đám gần đây, Beyond Meat tự định vị bản thân là một công ty phi lợi nhuận. Hãng này liên tục bị lỗ từ năm 2009 cho đến nay vì vung tiền vào hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm cũng như mở rộng thị phần.
Năm 2018, doanh nghiệp báo lỗ 29,9 triệu USD. Nhưng ngược lại, doanh thu bắt đầu tăng trưởng nhanh chóng, từ 16,2 triệu USD năm 2016 lên 87,9 triệu USD năm 2018 (theo số liệu từ Business Insider).
Hiện tại, Beyond Burger bán giá 5,99 USD cho hai sản phẩm "thịt chay" khối lượng 4 ounce/lát (khoảng 113gram). Trong khi với cùng số tiền trên, người tiêu dùng có thể mua được bốn lát thịt bò (4 ounce/lát). Mặc dù vậy, các sản phẩm của hãng đã mặt tại hơn 30.000 cửa hàng trên khắp Hoa Kỳ, Canada, Anh, Ý và Israel.
Một sản phẩm đóng gói của Beyond Meat
Để làm nên kỳ tích đó, Beyond Meat nhận sự ủng hộ nhiệt tình và nguồn vốn dồi dào từ các nhà đầu tư như Bill Gates, Leonardo DiCaprio, Don Thompson - cựu CEO của McDonald's và thậm chí là Tyson Foods – tập đoàn chế biến thịt lớn nhất Hoa Kỳ.
Goldman Sachs, JP Morgan và Credit Suisse là các tập đoàn hàng đầu bảo chứng cho thương vụ lên sàn Nasdaq của Beyond Meat.
Nhờ sự hậu thuẫn mạnh mẽ, giá trị của Beyond Meat tăng vọt từ 4,8 triệu USD vào năm 2011 lên hơn 550 triệu USD vào năm 2017. Đến cuối năm 2018, Beyond Meat tiến hành niêm yết trên sàn chứng khoán để kêu gọi hơn 100 triệu USD tiền đầu tư.
Nhà sáng lập Ethan Brown chia sẻ trong buổi họp với Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ hôm 22-4 rằng: "Chúng tôi hy vọng các nhà đầu tư sẽ tham gia (vào Beyond Meat) để trở thành thế hệ đầu tiên của nhân loại phân tách thịt khỏi động vật, mở ra kỷ nguyên tiếp theo của một Hoa Kỳ sáng tạo, sống động và phát triển".
Sản phẩm burger "chay tịnh" của Beyond Meat
Beyond Meat tự tin vào quá trình sản xuất "thịt chay" sử dụng ít hơn 99% nước, 93% diện tích đất, 46% nguyên liệu, đồng thời thải ra ít hơn 90% khí thải nhà kính.
Căn cứ của Beyond Meat dựa vào một nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, cho thấy cần đến 1.200 lít nước sạch mới sản xuất được 0,5 kg thịt thành phẩm. Đó là chưa kể tác động xấu của việc chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung đối với đất, không khí và bản thân các sinh vật bị nuôi nhốt ấy.
Theo Nielsen thống kê, tính đến tháng 3 năm 2019, thị trường thịt thực vật ở Mỹ nói riêng đã tăng trưởng 42%, đạt giá trị 888 triệu USD. Tuy thị trường thịt động vật tăng trưởng 1% nhưng vẫn có giá trị đến 85 tỷ USD và chỉ có 9% người trên thế giới ưa chuộng thực phẩm chay tịnh.
Ứng Minh
Theo Trí Thức Trẻ