VinMart

Doanh nghiệp làm bến cảng Mỹ Thuỷ 14.200 tỷ chìm trong thua lỗ

22/07/2021 08:32

Dù tình hình kinh doanh bết bát và được nhận định là năng lực kinh nghiệm hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu, nhưng UBND tỉnh Quảng Trị vẫn đang kiên trì tìm cách gỡ vướng cho Công ty Cổ phần liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy - chủ đầu tư dự án khu bến cảng Mỹ Thủy với tổng mức đầu tư 14.234 tỷ đồng.

UBND tỉnh Quảng Trị vừa chủ trì cuộc họp với các ngành, địa phương về tình hình triển khai các dự án khu bến cảng Mỹ Thuỷ của Công ty Cổ phần liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy.

z2630720750371-5ce635d557f000ef6879439a354b2d48-1626917292.jpg
Phối cảnh dự án khu bến cảng biển Mỹ Thuỷ (Quảng Trị).

Báo cáo tại cuộc họp, Ban quản lý khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị cho biết dự án này được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án năm 2019. Nhà đầu tư thực hiện dự án là Công ty Cổ phần liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy, tổng vốn đầu tư của dự án là 14.234 tỷ đồng, trong đó, vốn góp của nhà đầu tư để thực hiện dự án là 2.143 tỷ đồng.

Tiến độ thực hiện dự án đầu tư gồm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 từ năm 2018 - 2025 sẽ đầu tư 4 bến cảng, tổng vốn đầu tư 4.946 tỷ đồng; Giai đoạn 2 từ năm 2026 – 2031 sẽ đầu tư 3 bến cảng, tổng vốn đầu tư 4.980 tỷ đồng; giai đoạn 3 từ năm 2032 - 2036 sẽ đầu tư 3 bến, tổng vốn đầu tư 4.308 tỷ đồng.

Nhà đầu tư đã tổ chức lễ khởi công xây dựng giai đoạn 1 vào ngày 27/2/2020, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thi công xây dựng công trình. Hiện tại khó khăn, vướng mắc lớn nhất của dự án này là việc thu xếp nguồn vốn, còn hồ sơ thủ tục dự án tuy chậm so với tiến độ nhưng vẫn có thể giải quyết, hoàn thiện để tiếp tục triển khai các bước tiếp theo.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị giao ban quản lý Khu kinh tế tỉnh tham mưu UBND tỉnh lập báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình thực hiện dự án khu bến cảng Mỹ Thủy và các kiến nghị đề xuất liên quan. Đồng thời làm việc với nhà đầu tư để cụ thể hóa tiến độ thực hiện giai đoạn 1 của dự án.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị hồi tháng 4 vừa qua, đại diện Công ty Cổ phần liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy thừa nhận khó khăn lớn nhất của dự án là vấn đề huy động vốn. Bên cạnh đó, một số thủ tục pháp lý vẫn chưa hoàn thiện do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Thời điểm đó, nhà đầu tư dự án này khẳng định đã thu xếp được nguồn vốn và cam kết sẽ nổ lực giải quyết những vấn đề còn tồn đọng, quyết tâm triển khai dự án vào cuối quý II/2021; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của lãnh đạo và chính quyền tỉnh Quảng Trị để dự án được triển khai thuận lợi và đạt kết quả tốt nhất trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, vào tháng 2/2020, tỉnh Quảng Trị đã rầm rộ khởi công dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy tại xã Hải An, huyện Hải Lăng thuộc khu kinh tế Đông Nam.

Sau lễ khởi công, dự án rơi vào trạng thái "đóng băng" do chủ đầu tư chưa hoàn thiện nhiều thủ tục đầu tư quan trọng như chưa hoàn thành các thủ tục thẩm định, phê duyệt thiết kế cơ sở, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép xây dựng... 

z2630720097398-8e3cf81ed226c7444c05d79dfe50ac6e-1626917292.jpg
Tháng 2/2020, Quảng Trị rầm rộ khởi công dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy.

Thời điểm này, tỉnh Quảng Trị cho rằng quá trình triển khai dự án này đã phát sinh những nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó, năng lực kinh nghiệm nhà đầu tư còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu đối với dự án có quy mô lớn.

Đến ngày 16/1/2021, sau buổi làm việc với Công ty Cổ phần liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy, UBND tỉnh Quảng Trị đã thống nhất với đề xuất của các sở, ban, ngành địa phương, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy để báo cáo Thủ tướng Chính phủ thay đổi nhà đầu tư đảm bảo năng lực, kinh nghiệm và tài chính để triển khai thực hiện dự án.

Chủ đầu tư chìm trong thua lỗ

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy được thành lập năm 2015 với số vốn điều lệ là 500 tỷ đồng. Trụ sở doanh nghiệp nằm tại số 169 quốc lộ 9, phường 5, TP. Đông Hà, Quảng Trị. Ông Cho Gilhyung (sinh năm 1967) là người đại diện pháp luật và là tổng giám đốc của công ty.

Cơ cấu cổ đông của doanh nghiệp này diễn biến khá phức tạp. Từ lúc thành thành lập, cổ đông của Công ty Cổ phần liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy bao gồm: Công ty TNHH Đầu tư phát triển dịch vụ xây dựng Việt Nam (70%), Công ty TNHH Phát triển khoáng sản Duy Tân (25%) và cá nhân ông Trần Hưng Khánh.

Đến thời điểm 31/12/2020, Công ty TNHH Đầu tư phát triển dịch vụ xây dựng Việt Nam vẫn sở hữu 75% cổ phần, Công ty Duy Tân không có nắm giữ vốn và ông Trần Hưng Khánh đã chuyển nhượng 100.000 cổ phần cho bà Trần Mai Chi (chỉ còn nắm khoảng 0,67%).

Dữ liệu của VietnamFinance cho thấy giai đoạn 2016-2019, Công ty Cổ phần liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy chìm trong thua lỗ.

Cụ thể, trong khoảng thời gian này, Công ty Cổ phần liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy không ghi nhận doanh thu thuần. Trong khi đó, lãi sau thuế liên tục âm. Năm 2016, doanh nghiệp này báo lỗ 1,7 tỷ đồng, đến năm 2018 số lỗ giảm xuống còn 238 triệu đồng.

Đặc biệt, năm 2018, Công ty Cổ phần Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy lỗ sau thuế hơn 100 tỷ đồng và năm 2019 lỗ tiếp 77,6 tỷ đồng.

Tổng tài sản của Công ty Cổ phần liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy trong giai đoạn 2016 – 2019 cũng đã tăng trưởng hơn 200 lần, từ mức 1,3 tỷ đồng trong năm 2016 lên 354 tỷ đồng vào năm 2019. Toàn bộ tài sản này được hình thành từ việc tăng vốn chủ sở hữu của công ty.

Với Công ty TNHH Đầu tư phát triển dịch vụ xây dựng Việt Nam (doanh nghiệp nắm giữ 75% cổ phần của Công ty Cổ phần Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy), doanh nghiệp này cũng do ông Cho Gilhyung làm người đại diện pháp luật và là tổng giám đốc. 

Tương tự như Mỹ Thủy, bức tranh tài chính của doanh nghiệp này cũng không mấy khả quan. Giai đoạn 2016 – 2019, Công ty TNHH Đầu tư phát triển dịch vụ xây dựng Việt Nam cũng không ghi nhận doanh thu thuần. Doanh nghiệp này cũng chìm trong thua lỗ với các khoản lỗ cụ thể như sau: năm 2016 lỗ gần 2 tỷ; năm 2017 lỗ 1,1 tỷ; năm 2018 lỗ 821 triệu và năm 2019 lỗ 1,3 tỷ đồng.

Đến năm 2019, tổng tài sản của Công ty TNHH Đầu tư phát triển dịch vụ xây dựng Việt Nam là 315 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả chiếm đến 271 tỷ, 44 tỷ còn lại là vốn chủ sở hữu.

Theo Nghi Xuân/VietnamFinance