Sản xuất, lắp ráp ô tô tại KCN THACO Chu Lai. Ảnh minh họa
Để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn, Bộ Tài chính đang xây dựng Dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước và lấy ý kiến của các đối tượng liên quan để trình Chính phủ ban hành Nghị định theo trình tự thủ tục rút gọn.
Theo dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế TTĐB phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 năm 2022 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết ngày 22/11/2022.
Bộ Tài chính nhìn nhận, làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát tại nhiều tỉnh, thành phố trong năm 2021 đã kìm hãm đà hồi phục của thị trường ô tô. Thực hiện chỉ thị chống dịch của chính quyền các địa phương, nhiều đại lý kinh doanh ô tô của các hãng xe Toyota, Ford, Mitsubishi... tại Hà Nội, TP.HCM - một trong những thị trường ô tô lớn nhất cả nước phải tạm dừng hoạt động và gần như rơi vào cảnh “đóng băng” đặc biệt trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 9/2021.
Ngoài ra, không chỉ hoạt động bán hàng, các nhà máy sản xuất ô tô của một số hãng xe cũng bị ảnh hưởng vì thiếu chip, linh kiện lắp ráp do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy. Chưa có năm nào mà thị trường ôtô Việt Nam trải qua nhiều sóng gió như năm 2021. COVID-19 đã để lại dấu ấn khó quên cho toàn thị trường khi doanh số bán hàng sụt giảm mạnh.
"Có thể nói sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước là lĩnh vực chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 cần có sự hỗ trợ của nhà nước", theo nhận định Bộ Tài chính.
BỨC TRANH TƯƠNG PHẢN GIỮA CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT Ô TÔ TRONG NĂM COVID-19 THỨ 2
Liên quan đến chính sách này, trước đó, ngày 04/12/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 104/2021/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước trong hai tháng 10 và 11 của năm 2021.
Tại báo cáo tổng hợp, đánh giá tình hình thực hiện Nghị định số 104/2021/NĐ-CP, Bộ Tài chính cho biết, 10 doanh nghiệp có giấy đề nghị gia hạn đã được gia hạn thuế TTĐB theo tờ khai với tổng là 5.448 tỷ đồng. Trong đó: Tháng 10 là 2.406 tỷ đồng và tháng 11 là 3.042 tỷ đồng.
Đáng chú ý, cũng tại báo cáo trên, Bộ Tài chính đã tiết lộ một số thông tin về doanh số xe bán ra của một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trong năm 2021.
Theo số liệu này, bên cạnh 7/12 doanh nghiệp có doanh số bán xe năm 2021 sụt giảm so với năm liền kề thì cũng có 5/12 doanh nghiệp có doanh số tăng trưởng, thậm chí là hơn 2 lần so với năm 2020.
Cụ thể, năm 2021, Công ty TNHH Ford Việt Nam bán ra được 9.920 xe, tăng 130% so với 2020; Công ty Honda Việt Nam bán ra 17.186, tăng 42%; Công ty ô tô Chiến Thắng bán ra 2.295 xe, tăng trưởng 23%; Công ty CP Hyundai Thành Công Việt Nam bán ra 450 xe, tăng 30%; Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Vinfast bán ra 36.555, tăng 40%.
Nguồn: Bộ Tài chính |
Ở chiều ngược lại, năm 2021, Công ty ô tô Toyota Việt Nam bán ra được 32.406 xe, giảm 25% so với năm 2020; Công ty TNHH ô tô Mitsubishi bán ra 4.029 xe, giảm 18%; Công ty CP sản xuất Hyundai Thành Công Việt Nam bán ra 67.904 xe, giảm 6%; Công ty TNHH MTV Sản xuất ô tô Thaco Mazda bán ra 22.447 xe, giảm 12%; Công ty TNHH SX&LR ô tô du lịch Trường Hải - Kia bán ra 33.912, giảm 4%; Công ty TNHH Mercedes – Benz Việt Nam bán ra 5.464 xe, giảm 4%.
Đáng chú ý, một thành viên của Thaco là Công ty TNHH Sản xuất & Lắp ráp ô tô cao cấp Thaco có lượng xe bán ra năm 2021 chỉ 19 xe, giảm tới 99% so với số lượng 1.926 xe bán ra của năm 2020.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu dự thảo nghị định mới được ban hành, tổng số tiền thuế TTĐB dự kiến phát sinh được gia hạn của 04 kỳ (từ kỳ tính thuế tháng 6 đến tháng 9/2022) là khoảng 9.300-11.400 tỷ đồng dựa trên giả định bình quân số thuế nộp TTĐB nộp NSNN bình quân giao động trong khoảng từ 2.450 tỷ- 2.800 tỷ/tháng. Tuy nhiên, việc gia hạn thời hạn này không ảnh hưởng đến điều chỉnh dự toán thu NSNN năm 2022 do thời điểm kết thúc gia hạn chậm nhất là ngày 20/11/2022. |