Donald Trump định áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc ngay trong tuần tới?

31/08/2018 15:44

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn tiến tới với kế hoạch áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc ngay sau khi giai đoạn bình luận công khai kết thúc vào tuần tới, dựa trên thông tin từ 6 người thân cận với vấn đề.

Khi được hỏi xác nhận về kế hoạch này trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg News ở Nhà Trắng trong ngày thứ Năm (30/08), ông Trump mỉm cười và nói “nó không hoàn toàn sai”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Các công ty và công chúng có thời gian cho tới ngày 06/09 để đưa ra bình luận về đề xuất áp thuế 200 tỷ USD trên, trong đó bao gồm mọi thứ từ gậy chụp hình cho tới các sản phẩm bán dẫn. Vị Tổng thống Mỹ dự tính áp hàng rào thuế quan lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc ngay sau ngày 06/09, dựa trên nguồn thông tin thân cận.

Thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc vì thông tin trên, trong đó chỉ số S&P 500 đang test ngưỡng quan trọng 2,900 điểm. Tỷ giá Nhân dân tệ ở nước ngoài giảm xuống mức thấp nhất trong phiên. Thông tin áp thuế quan càng làm trầm trọng hơn tâm lý vốn đang rất mong manh nhà đầu tư, giữa lúc làn sóng bán tháo tiền tệ ở Argentina và Thổ Nhĩ Kỳ.

Vài người trong 6 người thân cận với thông tin này lên tiếng cảnh báo rằng, ông Trump vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng, và có khả năng chính quyền Mỹ có thể triển khai hàng rào thuế quan theo từng phần. Cho tới nay, Mỹ đã áp thuế nhập khẩu lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Về phần mình, Bắc Kinh cũng đáp trả lại bằng hàng rào thuế quan có quy mô tương tự.

Ngoài ra, cũng có khả năng Tổng thống Mỹ có thể tuyên bố áp hàng rào thuế quan vào tuần tới, nhưng cho biết chúng sẽ có hiệu lực vào một ngày sau đó.

Sau khi tuyên bố áp thuế quan lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, thì phải mất tới 3 tuần sau Mỹ mới chính thức triển khai hàng rào thuế quan này.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI