Đóng cửa Ten Ren, hệ thống The Coffee House vẫn còn 'khủng' cỡ nào?

28/07/2019 19:41

Đầu tư hơn 100 tỷ đồng nhưng sau chưa đầy 2 năm, The Coffee House - đơn vị nhận nhượng quyền độc quyền chuỗi Ten Ren's tea tại thị trường Việt Nam đã phải ra thông báo đóng cửa chuỗi cửa hàng trà sữa này.

Đầu tư hơn 100 tỷ đồng nhưng sau chưa đầy 2 năm, The Coffee House - đơn vị nhận nhượng quyền độc quyền chuỗi Ten Ren's tea tại thị trường Việt Nam đã phải ra thông báo đóng cửa chuỗi cửa hàng trà sữa này.

Cuộc tháo chạy

Đại diện Công ty cổ phần TMDV Trà cà phê Việt Nam (The Coffee House) - đơn vị nhận nhượng quyền độc quyền chuỗi Ten Ren's tea tại thị trường Việt Nam - cho biết việc đóng cửa 23 cửa hàng ở TP.HCM và Biên Hòa sẽ được thực hiện từ ngày 15/7 và ngày hoạt động cuối cùng của thương hiệu trà này ở Việt Nam là 15/8.

Theo The Coffee House, quyết định đóng cửa được đưa ra sau nhiều cân nhắc khi nhận thấy mô hình kinh doanh hiện tại chưa phù hợp với nhu cầu khách hàng. Với kết quả chưa đạt như kỳ vọng, Ten Ren sẽ ngừng kinh doanh chuỗi cửa hàng này và hoạch định lại chiến lược phù hợp cho lĩnh vực này.

Ten Ren là hãng trà sữa rất nổi tiếng ở Đài Loan.

Chia sẻ thêm với Tuổi Trẻ Online, đại diện The Coffee House cho biết việc đóng cửa Ten Ren là một phần kế hoạch thay đổi chiến lược của chuỗi. Công ty đang muốn tập trung hơn cho chuỗi cà phê The Coffee House. Toàn bộ nhân viên của Ten Ren hiện tại cũng sẽ được đào tạo phục vụ cho chuỗi cà phê hiện hữu.

Cùng với việc đóng cửa các cửa hàng trong hệ thống Ten Ren, chuỗi sẽ đảm bảo quyền lợi của khách hàng thành viên thông qua ứng dụng (app). Toàn bộ nhân sự và đối tác của hệ thống Ten Ren sẽ được tạo điều kiện để chuyển đổi, sáp nhập vào hệ thống The Coffee House.

Ra đời năm 1853, với "tuổi đời" hơn 60 năm, Ten Ren là một trong những thương hiệu trà lâu đời tại Đài Loan và được xem như một niềm tự hào của đất nước Á Đông này.

Chuỗi quán trà sữa này từng rất được lòng các bạn trẻ.

Tới cuối năm 2017, The Coffee House chính thức đưa thương hiệu Ten Ren về Việt Nam. Năm 2018, Ten Ren Việt Nam đầu tư hơn 100 tỷ đồng cho các hoạt động mở rộng cửa hàng, nghiên cứu thị trường để tiếp tục thử nghiệm thị trường trà sữa Việt Nam với các mô hình kinh doanh khác nhau.

Ngay khi vừa ra mắt, The Coffee House đã chuyển đổi một số bằng chính, doanh thu cao của hệ thống thành cửa hàng trà cho thấy quyết tâm phát triển thương hiệu trà ở Việt Nam.

Đại diện chuỗi cũng từng tuyên bố kế hoạch 40 cửa hàng Ten Ren đến cuối năm 2018 nhưng cho đến lúc đóng cửa, hệ thống này mới đạt 23 cửa hàng.

Hiện, thị trường trà sữa Việt Nam là cuộc chơi chính của các “ông lớn” như Toco Toco, Royal Tea, DingTea, Gong Cha, KOI…

Tăng trưởng thần tốc

Trong khi Ten Ren phải "xách vali về nước" thì chuỗi cửa hàng cà phê The Coffee House lại đang "ăn nên làm ra".

Tháng 8/2014, chuỗi cà phê The Coffee House chính thức ra mắt và liên tiếp gây ấn tượng với tốc độ phát triển nhanh chóng. Từ cửa hàng đầu tiên ở số 86-88 Cao Thắng, đến nay, chuỗi quán đã có mặt tại rất nhiều tỉnh, thành phố với 149 cửa hàng trên toàn quốc.

Tân CEO Mai Hoàng Phương đảm nhiệm vị trí mới từ 1/7/2019.

Sau khi cán đích đạt 100 cửa hàng vào tháng 8/2018, đến nay, sau chưa đầy 1 năm, số lượng cửa hàng The Coffee House trên toàn quốc đã tăng 49% lên 149 cửa hàng-một tốc độ tăng trưởng thần tốc.

Tuy nhiên, mục tiêu của nhà sáng lập kiêm cựu CEO The Coffee House Nguyễn Hải Ninh còn lớn hơn thế: "Chúng tôi nhắm tới việc mở khoảng 700 cửa hàng trên khắp Việt Nam trong vòng 5 năm tới, trung bình 10 cửa hàng mới mỗi tháng".

Hiện, chuỗi The Coffee House đã lên tới 149 quán.

Năm 2018, doanh thu của The Coffee House đạt 669 tỷ đồng đến từ khoảng 100 cửa hàng, vượt mặt Starbucks để vươn lên vị trí thứ hai sau Highlands Coffee.

Mục tiêu năm nay là cán mốc 1.000 tỷ đồng và hướng đến việc mở 200 cửa hàng. Như vậy bình quân cứ 3 ngày sẽ khai trương một cửa hàng. Nếu làm được điều này thì đây là một tốc độ thần tốc.

Trên thế giới, chuỗi cà phê đang gây kinh ngạc về tốc độ vận hành là Luckin Coffee, một cái tên đến từ Trung Quốc. Ở Trung Quốc, chuỗi cà phê số 1 là Starbucks với hơn 3.800 cửa hàng ở 165 thành phố. Tuy nhiên hãng này phải mất 20 năm để đạt số lượng này. Trong khi đó, Luckin đạt hơn 2.000 cửa hàng chỉ sau 14 tháng. Tức là bình quân mở 4,7 cửa hàng mỗi ngày.

Không gian của The Coffee House phù hợp với các bạn trẻ.

Nikkei Asian Review cuối năm 2018 từng đánh giá The Coffee House là một trong những chuỗi có tốc độ tăng trưởng cao nhất hiện nay. Điểm khác biệt của chuỗi này là không đầu tư cửa hàng tại những vị trí “vàng”, nhưng thực đơn đồ uống phong phú, giá cả vừa phải.

Chính vì không chọn những vị trí “vàng” nên hầu hết các cửa hàng của The Coffee House đều rất rộng rãi. Lối kiến trúc, nội thất trong quán cũng vô cùng ấn tượng, sáng tạo cộng với “ưu đãi” là wifi tốc độ cao nên chẳng có gì lạ khi đến bất cứ quán The Coffee House nào cũng thấy các bạn trẻ ngồi lỳ từ sáng tới chiều.

The Coffee House vừa có sự thay đổi nhân sự cấp cao vào cuối tháng 6. Theo đó, ông Nguyễn Hải Ninh rời vị trí CEO của chuỗi cà phê này để làm Phó chủ tịch Hội đồng quản trị. Thay vào đó, ông Mai Hoàng Phương sẽ đảm trách vị trí CEO của hãng kể từ cuối tháng 6.

Ông Phương là người đồng sáng lập của The Coffee House và Công ty Seedcom. Ông từng đảm nhiệm các vị trí cấp cao như giám đốc điều hành các công ty bán lẻ, Cầu Đất Farm, Juno, hệ thống trường quốc tế Việt Úc.

Theo CEO đương nhiệm của The Coffee House, lý do thôi thúc ông từ bỏ việc làm thuê cho các Tập đoàn lớn để khởi nghiệp đó là "giúp kiến tạo các doanh nghiệp vừa nhỏ ở Việt Nam trở thành các doanh nghiệp lớn hơn, mở rộng được quy mô".

Đình Văn (Tổng hợp)

Theo Người Đưa Tin