Đông Nam Á sẽ bùng nổ nhiều kỳ lân công nghệ trong năm 2021

21/10/2021 07:18

Các nhà đầu tư trong khu vực và toàn cầu đã chứng kiến những thành công của Sea và Grab và nhiều công ty mới và quyết định rót vốn tài trợ.

Cùng với Ấn Độ, Đông Nam Á dường như đang thiết lập một hệ sinh thái thuận lợi cho các công ty khởi nghiệp.

Đông Nam Á – thị trường tiềm năng của các startup trong năm 2021

Theo số liệu từ DealStreetAsia, tính đến 12/10, khu vực Đông Nam Á có tới 15 công ty khởi nghiệp nhận được nguồn vốn đầu tư mạo hiểm với mức định giá từ 1 tỷ USD, trở thành những “kỳ lân” mới nổi trong khu vực.

Tính đến năm 2020, Đông Nam Á chỉ tạo ra được 19 kỳ lân do VC hậu thuẫn kể từ khi Lazada, có trụ sở tại Singapore gia nhập câu lạc bộ định giá tỷ USD vào năm 2013. Sự bùng nổ kỳ lân năm 2021 là một bước đột phá đáng kinh ngạc.

Hiện tại, tổng số kỳ lân do VC hậu thuẫn trong khu vực đã lên tới con số 27. Trong khi đó, Ấn Độ, quốc gia đã có thêm 30 kỳ lân trong năm nay khiến tổng số kỳ lân của nước này lọt top 50.

Số tiền mà các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á huy động được trong 9 tháng đầu năm 2021 tăng hơn hai lần so với năm ngoái.

Số tiền mà các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á huy động được trong 9 tháng đầu năm 2021 tăng hơn hai lần so với năm ngoái.

Sự gia tăng số lượng kỳ lân có nghĩa là các nhà đầu tư đang mua cổ phiếu mới của họ với giá cao hơn. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Đông Nam Á và Ấn Độ cùng song hành trong việc thu hút vốn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp. 

Theo DealStreetAsia, số tiền mà các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á huy động được trong 9 tháng đầu năm 2021 từ các quỹ đầu tư mạo hiểm là 17,2 tỷ USD, tăng hơn hai lần so với tổng số 8,5 tỷ USD năm ngoái.

Trong khi đó, các công ty khởi nghiệp Ấn Độ đã thu hút được khoảng 24 tỷ USD đầu tư vào VC trong cùng giai đoạn, gấp đôi con số 12,4 tỷ USD cho cả năm 2020, theo PitchBook Data. Cả hai con số đều đạt mức cao kỷ lục. 

Cả Đông Nam Á và Ấn Độ đều đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhờ dân số đông, đặc biệt là tầng lớp trung lưu ngày càng nhiều. Đây vốn là lý do chính thúc đẩy nhu cầu sử dụng internet và điện thoại di động. Đại dịch Covid-19 khiến nền kinh tế internet ngày càng mở rộng trên toàn cầu, nhưng nhu cầu sử dụng ở khu vực Đông Nam Á lại gây ấn tượng đặc biệt. 

Theo một báo cáo gần đây của Facebook và Bain, 6 nền kinh tế lớn ở Đông Nam Á bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam đã bổ sung thêm 70 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới kể từ đại dịch bùng phát. Điều này đã khiến số người mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến tăng từ 280 triệu lên 350 triệu.

Danh sách các kỳ lân mới của khu vực Đông Nam Á trong năm 2021

Danh sách các kỳ lân mới của khu vực Đông Nam Á trong năm 2021

Đông Nam Á sẽ ngày càng xuất hiện nhiều kỳ lân thế hệ tiếp theo

Askhay Bhushan, giám đốc tại Lightspeed Venture Partners đã chỉ ra sự gia tăng nhanh chóng của các công ty khởi nghiệp B2B phục vụ nhu cầu số hoá bán hàng, mua hàng, tài chính đang nổi lên với các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (SMEs) Đông Nam Á. 

Trên thực tế, 6 trong số 15 kỳ lân mới ở Đông Nam Á là các công ty B2B như nhà cung cấp dịch vụ hậu cần thương mại điện tử và dịch vụ cổng thanh toán di động cho các nhà bán lẻ. Sự gia tăng số lượng kỳ lân cũng cho thấy sự tăng trưởng định giá của các công ty.

Joonpyo Lee, Giám đốc điều hành của Softbank Ventures Asia nhận thấy, nguồn vốn sẵn có nhiều hơn cho phép các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á theo đuổi việc mở rộng ra toàn châu Á, thậm chí là toàn cầu, qua đó giúp nâng cao tiềm năng tăng trưởng của họ và đạt được mức định giá cao hơn. 

“Nguồn vốn khả dụng cho các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á dường như vẫn đầy hứa hẹn cho đến thời điểm hiện tại”, Lee cho biết thêm. 

Bên cạnh đó, các cuộc đàn áp ngày càng khốc liệt của Trung Quốc đối với các công ty công nghệ lớn khiến nhiều nhà đầu tư toàn cầu tạm dừng và xem xét lại mức độ rủi ro khi đầu tư vào các công ty nước này. 

Các nhà đầu tư trong khu vực và toàn cầu đã chứng kiến những thành công của Sea và Grab và nhiều công ty mới và quyết định rót vốn tài trợ. Đó chính là lý do khiến Đông Nam Á sẽ ngày càng xuất hiện nhiều kỳ lân thế hệ tiếp theo.

Theo Selina Nguyễn/Doanh nhân và pháp luật