Dự án 4 tuyến đường ‘dát vàng’ của Công ty Đại Quang Minh ở Thủ Thiêm đã sai những gì?

10/06/2020 11:10

TP.Hồ Chí Minh đã thu hồi ngân sách khoản tiền sử dụng đất hơn 1.800 tỉ đồng dự kiến thanh toán cho dự án BT 4 tuyến đường chính do Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh (viết tắt là Công ty Đại Quang Minh) làm chủ đầu tư tại Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm (quận 2).

Đường Đại lộ vòng cung (R1) dài 3,4km được thiết kế với 6 làn xe chạy hiện vẫn còn thi công một số hạng mục. Ảnh: Linh Vũ

Sai phạm 1.500 tỉ đồng
KĐTM Thủ Thiêm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch năm 1996 với quy mô 930 ha (trong đó Khu đô thị mới 770 ha, Khu tái định cư 160 ha) là trung tâm mới, hiện đại và mở rộng của thành phố với các khu chức năng gồm: Trung tâm tài chính, thương mại, văn hóa, giải trí...
Thành phố đã chỉ định một số nhà đầu tư để đầu tư xây dựng các dự án theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), trong đó Công ty Đại Quang Minh làm chủ đầu tư các dự án gồm: 4 tuyến đường chính, cầu Thủ Thiêm 2.
Trong kết luận thanh tra công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại KĐTM Thủ Thiêm, được công bố vào 6/2019, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý thu hồi tài sản nhà nước trong các sai phạm tại KĐTM Thủ Thiêm. Trong đó, nội dung chính là vi phạm liên quan đến dự án 4 tuyến đường chính do Công ty Đại Quang Minh làm chủ đầu tư.

Dự án 4 tuyến đường ‘dát vàng’ của Công ty Đại Quang Minh ở Thủ Thiêm đã sai những gì? - ảnh 1

Đường Ven hồ trung tâm (R2) dài 3km được thiết kế 4 làn xe đã đưa vào sử dụng thông suốt. Đây là tuyến đường quan trọng trong dự án. Ảnh: Linh Vũ

Kết luận nêu rõ, tại dự án BT 4 tuyến đường chính, việc UBND TP.Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương chỉ định giao cho Công ty Đại Quang Minh là nhà đầu tư khi chưa yêu cầu lập hồ sơ đề xuất, đánh giá các tiêu chuẩn, năng lực tài chính, không đăng trên Báo đấu thầu 3 số liên tiếp,... là chưa thực hiện đúng quy định.

Việc phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư là hơn 12.000 tỉ đồng khi chưa làm rõ ý kiến của các sở, ngành liên quan là không đúng quy định; qua thanh tra phát hiện một số khoản phê duyệt không đúng quy định với tổng giá trị hơn 1.500 tỉ đồng. Công ty Đại Quang Minh hạch toán chi phí có hơn 25 tỉ không đủ điều kiện quyết toán.
UBND TP.Hồ Chí Minh chấp nhận cho chỉ định bổ sung 2 dự án vào hợp đồng BT 4 tuyến đường, đồng thời giao, phê duyệt tiền sử dụng đất 7 lô đất, ký hợp đồng BT bổ sung giá trị hơn 1.900 tỉ đồng khi dự án chưa được phê duyệt là không đúng quy định.

Dự án 4 tuyến đường ‘dát vàng’ của Công ty Đại Quang Minh ở Thủ Thiêm đã sai những gì? - ảnh 2

Đường ven sông Sài Gòn (R3) dài 3km được thiết kế 2 làn xe hiện vẫn chưa hoàn thiện tại khu vực giao với cầu Thủ Thiêm 2. Ảnh: Linh Vũ

Quá trình đầu tư, xây dựng, Công ty Đại Quang Minh không thực hiện thông báo ngày khởi công tới cơ quan cấp phép xây dựng, tiến hành thi công công trình khi chưa có giấy phép tại nhiều hạng mục công trình; hầu hết các dự án thành phần chưa thực hiện đúng tiến độ phê duyệt...

Liên quan đến các dự án đối ứng với dự án BT, kết luận thanh tra nêu, UBND thành phố ký hợp đồng BT với Công ty Đại Quang Minh, trong đó xác định giá trị quyền sử dụng đất các khu đất đối ứng để thanh toán hợp đồng BT là hơn 12.000 tỉ đồng khi chưa có chứng thư thẩm định giá, chưa có quyết định phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất là không đúng quy định. Việc này dẫn đến chênh lệch giảm tiền sử dụng đất hơn 3.900 tỉ đồng, nguy cơ thiệt hại ngân sách.
Mặc dù việc xác định giá trị quyền sử dụng đất để thanh toán đối ứng cho dự án BT 4 tuyến đường chính chưa đúng, nhưng UBND thành phố đã tính tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp là hơn 4.200 tỉ (đã nộp hơn 2.300 tỷ), số tiền còn lại chưa nộp (tính đến thời điểm thanh tra) là hơn 1.800 tỷ đồng.
Đã thu hồi 1.800 tỉ đồng
Căn cứ kết quả thanh tra, Thanh tra Chính phủ đề nghị kiểm toán xem xét các khoản như hơn 3.900 tỉ đồng chênh lệch giảm giữa các quyết định phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất để thanh toán cho dự án BT 4 tuyến đường chính.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND TP.Hồ Chí Minh thu hồi hơn 1.800 tỉ đồng tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung của Đại Quang Minh và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay.
Kết luận thanh tra kiến nghị, trong quá trình xử lý, về trách nhiệm và kinh tế sau thanh tra nếu không khắc phục được, hoặc khắc phục không triệt để các vi phạm về kinh tế gây thiệt hại tài sản nhà nước trước ngày 31/12/2019 thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý.

Dự án 4 tuyến đường ‘dát vàng’ của Công ty Đại Quang Minh ở Thủ Thiêm đã sai những gì? - ảnh 3

Đường Châu thổ trên cao (R4) dài 2,5km được thiết kế với 2 làn xe được đưa vào sử dụng đoạn từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến nút giao với R1, R2, R3. Ảnh: Linh Vũ

Đến ngày 8/5/2020, tại buổi làm việc trực tuyến với Thủ tướng về tình hình kinh tế xã hội 4 tháng đầu năm 2020, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong 8 tháng còn lại của năm, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết đã thu hồi ngân sách khoản tiền sử dụng đất hơn 1.800 tỉ đồng dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung của Công ty Đại Quang Minh.

Đồng thời, thành phố đã giao các đơn vị liên quan xin ý kiến hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ về việc tính lãi suất chậm nộp đối với khoản tiền nêu trên để thu hồi.
Chúng tôi đang liên lạc với Công ty Đại Quang Minh để trao đổi thêm.
https://ngaynay.vn/24-7/du-an-4-tuyen-duong-dat-vang-cua-cong-ty-dai-quang-minh-o-thu-thiem-da-sai-nhung-gi-173772.html