Dự án Khu du lịch Bãi Trường Riverside, Phú Quốc: Đất quy hoạch công viên lại giao cho doanh nghiệp làm khách sạn, biệt thự

22/01/2022 09:27

Dự án Khu Villas Bãi Trường Riverside rộng gần 200.000m2, trong đó có hơn 75.000m2 là đất du lịch. Thế nhưng Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho dự án chồng lên đất được quy hoạch là cây xanh công viên.

Dự án khu du lịch Villas Bãi Trường Riverside do Công ty TNHH Nam Đảo Bắc Bãi Trường làm chủ đầu tư, đơn vị này được cấp giấy phép và chính thức hoạt động từ tháng 07/2015.

Đất quy hoạch cây xanh công viên vẫn được giao cho doanh nghiệp xây dựng khách sạn, biệt thự

Đất quy hoạch cây xanh công viên vẫn được giao cho doanh nghiệp xây dựng khách sạn, biệt thự

Quy hoạch khách sạn, biệt thự nằm trên đất công viên

Tọa lạc tại mặt tiền đường ĐT 975 xã Dương Tơ, TP.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Villas Bãi Trường Riverside từng được Công ty Nam Đảo Bắc Bãi Trường giới thiệu rầm rộ. Theo thông tin mà đơn vị này công bố ban đầu, dự án là một tổ hợp bao gồm khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng, được quy hoạch trên tổng diện tích đất gần 200.000 m2. Trong đó, diện tích đất để xây khu thương mại - dịch vụ, khu khách sạn và khu biệt thự là 75.666 m2; Diện tích đất dành cho cây xanh mặt nước là 85.973 m2; Diện tích đất giao thông là 37.016 m2; Đất hạ tầng kỹ thuật là 835 m2.

Về pháp lý dự án, ngày 31/3/2016, UBND tỉnh Kiên Giang đã có văn bản chấp thuận địa điểm cho Công ty Nam Đảo Bắc Bãi Trường đầu tư Dự án khu du lịch Villas Bãi Trường Riverside với diện tích khoảng 19,95 ha.

Đến ngày 25/8/2016, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc ban hành quyết định chủ trương đầu tư cho Công ty Nam Đảo Bắc Bãi Trường, người đại diện theo pháp luật là ông Lê Thanh Nhã.

Tại bản vẽ quy hoạch tỷ lệ 1/2000, hơn 85% diện tích đất của dự án Bãi Trường Riverside được quy hoạch là đất cây xanh, mặt nước (toàn bộ ô đất B7*1 là đất mặt nước và công viên cây xanh). Tuy nhiên, trong bản vẽ và quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án Bãi Trường Riverside lại có khu đất du lịch hơn 75.000m2, mật độ xây dựng tối đa 38,58%, tầng cao tối đa là 15 tầng.

Khu đất du lịch thì được chia ra làm nhiều loại: Đất thương mại dịch vụ phức hợp (hơn 7.500m2), đất khách sạn - căn hộ nghỉ dưỡng (hơn 21.000m2); đất dịch vụ hỗn hợp - khách sạn (hơn 19.000m2); đất biệt thự nghỉ dưỡng (gần 28.000m2)…

Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động quy hoạch phải bảo đảm sự tuân thủ, tính liên tục, kế thừa, ổn định, thứ bậc trong hệ thống quy hoạch. Đối chiếu với quy hoạch chi tiết xây dựng khu du lịch - khu dân cư Bắc và Nam Bãi Trường tỷ lệ 1/2000 và quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án Bãi Trường Riverside như đã phân tích ở trên thì Ban Quản lý cần có lời giải thích rõ ràng, thỏa đáng.

5 năm triển khai vẫn là bãi đất trống

Dự án khu du lịch Villas Bãi Trường Riverside có tổng vốn đầu tư lên đến 300 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp để thực hiện dự án là 60 tỷ đồng (Công ty Nam Đảo Bắc Bãi Trường góp 100% vốn góp bằng tiền mặt), vốn huy động là 240 tỷ đồng…

Ngày 22/3/2017, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc có Quyết định số 71/QĐ-BQLKKTPQ về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 cho dự án Bãi Trường Riverside với quy mô 19,949 ha. Đến ngày 19/4/2017, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc ban hành Quyết định số 101 và 102 về việc cho Công ty Đảo Bắc Bãi Trường thuê đất để thực hiện dự án. Theo đó, Công ty này được cho thuê hơn 14,49 ha đất với hình thức thuê đất trả tiền hàng năm và hơn 3,41 ha đất với hình thức thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê. Thời gian thuê là 70 năm kể từ ngày ký quyết định tới ngày 18/4/2087.

Đến ngày 4/1/2019, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc cấp giấy phép xây dựng cho Công ty Nam Đảo Bắc Bãi Trường để thực hiện công tác đầu tư xây dựng công trình trên dự án.

Sau nhiều năm Dự án Khu Villas Bãi Trường Riverside hiện chỉ là bãi đất trống.

Sau nhiều năm Dự án Khu Villas Bãi Trường Riverside hiện chỉ là bãi đất trống.

Có được quỹ đất và giấy phép xây dựng, chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án đã bắt đầu quảng cáo và rao bán dự án. Trên mạng xã hội và nhiều phương tiện thông tin đại chúng liên tục quảng cáo, rao bán các căn hộ thuộc dự án Bãi Trường Riverside, mức giá rao bán cho các căn hộ này dao động từ 25-30 triệu đồng/m2.

Thế nhưng, hiện tại dự án này vẫn chỉ là một mảnh đất trống, đã được san lấp mặt bằng nhưng chưa thi công. Bên trong công trình lác đác một vài căn nhà tạm được dựng bằng tôn đã hoen gỉ. Hồ nước ngọt lớn nhất Bãi Trường tại dự án theo giới thiệu của chủ đầu tư cũng không hề thấy dấu vết.

Theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thay đổi lần 3 do Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc cấp cho Công ty Nam Đảo Bắc Bãi Trường, từ đầu quý I/2021 đến cuối năm 2021 phải đầu tư xây dựng hoàn thiện khu thương mại dịch vụ và dịch vụ biển. Hoàn chỉnh toàn bộ dự án, nghiệm thu và đưa dự án vào hoạt động. Thế nhưng, hiện tại dự án này vẫn chưa có dấu hiệu thi công, việc đảm bảo tiến độ như đã cam kết là không thể thực hiện.

Hiện nay, tình trạng các nhà đầu tư yếu kém, chỉ nhận dự án để giữ đất, sau đó đợi được giá thì bán khá phổ biến tại Phú Quốc. Điều này dẫn đến hệ quả là nhiều dự án bị bỏ hoang đến hàng chục năm, quỹ đất nhà nước bị lãng phí, gây thất thu cho ngân sách, làm xấu đi cảnh quan đô thị… Chính quyền TP Phú Quốc cần thu hồi dự án, giao cho các chủ đầu tư có năng lực thật sự để phát triển các dự án, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch và kinh tế xã hội.

Công ty Nam Đảo Bắc Bãi Trường được hưởng nhiều ưu đãi, hỗ trợ đầu tư. Dự án được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo với ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 10% trong thời gian 15 năm; miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định của dự án và nguyên liệu, vật tư… trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày bắt đầu sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong thời gian xây dựng cơ bản theo dự án được cấp thẩm quyền phê duyệt nhưng tối đa không quá 3 năm kể từ ngày có quyết định cho thuê đất, thuê mặt nước và miễn 11 năm tiền thuê đất, thuê mặt nước sau thời gian được miễn tiền thuê đất…

Theo Kim Điền/Business Form